Chứng nhận vùng an toàn bệnh dại đầu tiên ở Hà Nội

Ngọc Quỳnh| 04/03/2020 13:05

(HNMO) - Ngày 4-3, UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị công bố quyết định của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chứng nhận vùng an toàn bệnh động vật đối với bệnh dại trên địa bàn quận. Đây là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị.

Đến nay, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn quận Thanh Xuân là 2.814 con/2.312 hộ chăn nuôi. Từ năm 1996 thành lập quận đến nay, trên địa bàn quận không phát sinh dịch bệnh động vật, bệnh dại.

 Để xây dựng vùng an toàn bệnh dại, quận đã chỉ đạo các ngành chức năng thống kê đàn chó trên hệ thống quản lý Drive, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh dại đạt tỷ lệ 100% số chó, mèo trong diện phải tiêm. Hằng tháng, quận tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo phát sinh/mới nhập đàn.

Quận Thanh Xuân yêu cầu chủ vật nuôi thực hiện đăng ký nuôi chó với UBND phường; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích chó và có người dắt...

Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành cho biết, việc quận Thanh Xuân của thành phố Hà Nội xây dựng thành công vùng an toàn bệnh dại sẽ góp phần to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Đến nay, cả nước mới có thành phố Hồ Chí Minh, huyện Côn Đảo và thành phố Vũng Tàu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Cục Thú y công nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại. Các vùng an toàn dịch bệnh này đều thuộc khu vực phía Nam.

Quận Thanh Xuân là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại đầu tiên ở khu vực phía Bắc. Đây là mô hình tốt cần được nhân rộng trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng nhận vùng an toàn bệnh dại đầu tiên ở Hà Nội