HĐND huyện Thanh Oai: Nâng chất lượng hoạt động tiếp công dân

Việt Tuấn| 03/03/2020 06:40

(HNM) - Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân nên tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo ở huyện Thanh Oai diễn biến phức tạp, kéo dài. Xác định việc tiếp công dân nhằm ổn định tình hình cơ sở là công tác quan trọng, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Thanh Oai luôn chú trọng nâng chất lượng công tác này và thực tế ghi nhận đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đại biểu HĐND huyện Thanh Oai tiếp xúc cử tri.

Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực và đại biểu HĐND huyện Thanh Oai hằng tháng đều dành thời gian tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện hoặc tại nơi ứng cử. Đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND huyện đều tiếp thu, phân loại, chuyển đến UBND huyện và các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết… Vì vậy, toàn huyện Thanh Oai có hơn 70 kiến nghị, 1 vụ việc về thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, 11 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật thì đến nay, HĐND huyện đã đôn đốc giải quyết xong 1 vụ thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, 2 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và hơn 60 kiến nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Quang Tú (xã Kim An, huyện Thanh Oai) cho biết, dự án mở rộng quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Kim Bài chậm thi công, gây khó khăn cho đi lại, giao thương, phát triển kinh tế. Sau khi cử tri kiến nghị với đại biểu HĐND huyện tại kỳ tiếp xúc cử tri giữa năm 2019, đến nay, dự án này đang được các nhà thầu tích cực thi công để hoàn thành kịp tiến độ.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Phi Hùng cho biết, đối với địa phương còn một số vụ việc phức tạp liên quan đến tranh chấp đất đai, HĐND huyện đã chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đại biểu về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật  Tố cáo... để khi tiếp công dân sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Cùng với đó, hằng năm, ngoài các hội nghị giao ban chuyên đề, HĐND huyện còn tổ chức tập huấn các kỹ năng cho đại biểu, trong đó dành phần lớn thời gian trao đổi chuyên đề về những kinh nghiệm trong tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... 

“Vụ việc tranh chấp đất canh tác tại xã Tam Hưng là điển hình, tồn tại nhiều năm chưa giải quyết xong. Năm 2019, sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, HĐND huyện đã thành lập tổ công tác để xử lý dứt điểm trên cơ sở quy định của pháp luật và đến nay đã giải quyết xong là điển hình”, ông Nguyễn Phi Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhận xét, thời gian qua, bên cạnh tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ, HĐND huyện Thanh Oai còn thành lập các tổ công tác rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là kinh nghiệm, cách làm hiệu quả cần nhân rộng không chỉ với Thanh Oai mà với tất cả các địa phương khác trên địa bàn thành phố.

Xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng

Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Bùi Văn An cho biết, qua các buổi tiếp công dân cho thấy, cơ bản người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nội quy, quy định tiếp công dân. Tuy nhiên, một số công dân mặc dù nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã được giải quyết triệt để, nhưng vẫn chưa đồng tình và đến trụ sở tiếp công dân nhiều lần gây khó khăn cho cán bộ tiếp dân. Đặc biệt, một số công dân đến trụ sở tiếp dân, gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng lại chưa hiểu đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND, nên phần lớn đều yêu cầu đại biểu có trách nhiệm trực tiếp giải quyết và trả lời ý kiến, gây khó khăn, ảnh hưởng đến thời gian tiếp công dân...

“Tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu dân cử. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi đại biểu phải có kỹ năng, kiến thức, để ngoài việc lắng nghe ý kiến nhân dân, tiếp nhận chính xác vụ việc để chuyển các cơ quan chức năng giải quyết, đại biểu còn tuyên truyền, phổ biến các quy định của luật liên quan đến từng lĩnh vực, vụ việc cụ thể. Vì vậy, thời gian tới, Thường trực HĐND huyện sẽ chú trọng tập huấn kỹ năng; định hướng đại biểu kiên trì tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đại biểu”, Chủ tịch HĐND huyện Bùi Văn An nhấn mạnh.

Đại biểu HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Văn Toán cho rằng, lĩnh vực khiếu nại, tố cáo là việc khó. Một vấn đề công dân nêu sẽ liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, nên đòi hỏi đại biểu phải có kiến thức tổng hợp, nắm chắc các quy phạm pháp luật. Bởi vậy, ngoài việc mỗi người tự trau dồi kiến thức, HĐND huyện cũng cần tăng số lượng, thời gian tập huấn chuyên đề về pháp luật, để đại biểu cập nhật thêm các văn bản mới có hiệu lực, từ đó chủ động hơn trong việc tiếp công dân.

Hiện, 4 xã thuộc huyện Thanh Oai tồn tại các vụ việc theo Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”. Theo kế hoạch, năm 2020, Thường trực HĐND huyện Thanh Oai sẽ thành lập các tổ công tác, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm 9 thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, ổn định tình hình cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Thanh Oai: Nâng chất lượng hoạt động tiếp công dân