Kim Chung hướng tới đạt tiêu chí trở thành phường

Ánh Dương| 23/02/2020 08:43

(HNM) - Đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, hiện chính quyền và nhân dân xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) đang nỗ lực nâng cao các tiêu chí để trở thành phường trong thời gian tới.

Nghề cơ kim khí ở thôn Đại Tự (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) giúp nhiều lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định.

Địa bàn xã Kim Chung có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua, như: Quốc lộ 32, tỉnh lộ 422A, 422B và gần 100 doanh nghiệp đóng trên địa bàn... Đây chính là những điều kiện thuận lợi giúp xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.  

Thôn Đại Tự của Kim Chung được xây dựng điểm công nghiệp làng nghề từ năm 2005, góp phần tạo điều kiện cho những hộ làm cơ kim khí, mộc dân dụng có nơi sản xuất ổn định, xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến môi trường dân sinh. Ngoài ra, thôn có các nghề phụ khác như: May công nghiệp, sản xuất sơn tĩnh điện… không chỉ tạo việc làm cho 100% lao động của địa phương với thu nhập từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng/người/tháng, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương lân cận. Điển hình như xưởng sản xuất sản phẩm phụ trợ công nghiệp của gia đình anh Nguyễn Văn Luân ở thôn Đại Tự đang có hơn 30 công nhân làm việc. Anh Cấn Văn Niên, một công nhân đã làm việc tại xưởng được 10 năm, cho biết: "Xưởng chuyên làm các sản phẩm tủ hồ sơ, bàn, ghế bằng inox… Với thu nhập ổn định, công nhân luôn yên tâm gắn bó với nghề".

Nhờ có việc làm, thu nhập ổn định, cuộc sống của người dân Đại Tự được nâng lên rõ rệt và có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương. Trưởng thôn Đại Tự Dương Văn Kiêu vui mừng cho biết: Đến nay, 100% tuyến đường ngõ xóm của thôn đã được bê tông hóa, trong đó, nhân dân tham gia hiến đất và đóng góp ngày công lao động tương đương hơn 3 tỷ đồng… 

Còn ở thôn Yên Bệ, để nâng cao thu nhập, nhiều lao động trong thôn tích cực học hỏi và có công việc ổn định tại các xưởng cơ khí, mộc, xây dựng... Quá trình thực hiện nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, người dân Yên Bệ cùng nhau đóng góp hơn 200 triệu đồng để kè bờ giếng đình, làm rãnh thoát nước nhà văn hóa thôn, trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp… Hào hứng giới thiệu về tuyến đường liên thôn rợp bóng mát với gần 30 cây sấu, anh Nguyễn Mạnh Quyết ở thôn Yên Bệ nói: “Các hoạt động xây dựng quê hương đều được cán bộ thôn triển khai họp và nhân dân đồng lòng ủng hộ. Điển hình như quá trình làm đường ngõ xóm, các hộ thống nhất đóng góp từ 3 triệu đến 7 triệu đồng/hộ. Sau khi các công trình hoàn thiện, một số hộ còn tặng địa phương ghế đá đặt trong khuôn viên nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng, trồng cây xanh ven đường tạo bóng mát… trị giá hàng chục triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Chung Nguyễn Hữu Cương, từ năm 2010 đến cuối năm 2019, Kim Chung đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa, trạm y tế… nhằm nâng cao chất lượng đời sống, văn hóa của nhân dân với trị giá gần 152 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 16,15 tỷ đồng để xây dựng điểm y tế thôn Lai Xá, đường ngõ xóm, nhà bia liệt sĩ, cổng làng… Xã cũng hỗ trợ nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó, 2 dự án chuyển đổi sang mô hình lúa - cá, trồng cây ăn quả trên tổng diện tích hơn 40ha, cho giá trị thu nhập 230 triệu đồng/ha/năm... “Năm 2020, xã phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt hơn 13%, thu nhập bình quân 55 triệu đồng/người/năm và tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan, không gian đô thị… hướng tới đạt tiêu chí của một phường khi huyện Hoài Đức trở thành quận” - Chủ tịch UBND xã Kim Chung Nguyễn Hữu Cương nêu quyết tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Chung hướng tới đạt tiêu chí trở thành phường