Quy hoạch là nền tảng phát triển bền vững

Đỗ Minh Nguồn: thực hiện| 21/02/2020 07:17

(HNM) - Quy hoạch là nền tảng quan trọng để huyện Thanh Oai triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về việc lập và quản lý quy hoạch trên địa bàn huyện.

Huyện Thanh Oai đang hướng tới xây dựng đô thị ven đô, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái và phát triển, gìn giữ các làng nghề truyền thống.

- Được biết, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng huyện Thanh Oai đến năm 2030, ông có thể cho biết rõ hơn về những mục tiêu, định hướng mà quy hoạch đặt ra? 

- Căn cứ vào quy hoạch chung xây dựng huyện Thanh Oai đến năm 2030 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, mục tiêu huyện Thanh Oai hướng tới là xây dựng đô thị ven đô, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái và phát triển, gìn giữ các làng nghề truyền thống. 

Theo đó, huyện Thanh Oai sẽ tập trung phát triển không gian đô thị nông thôn gắn với bảo tồn những nét đẹp về văn hóa, lịch sử của mỗi vùng quê. Từ quy hoạch, huyện sẽ phát triển hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn, các cơ sở kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ có tính kết nối. Đặc biệt, căn cứ vào quy hoạch, huyện đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế, qua đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo hướng đô thị hóa.

- Vậy đâu là thành quả nổi bật huyện Thanh Oai đã đạt được trong việc triển khai quy hoạch thời gian qua, thưa ông?

- Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng 18 xã. Và từ quy hoạch chung này đã hình thành các quy hoạch chi tiết trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn... phù hợp với đặc thù từng vùng, từng địa phương. Qua đó hình thành các khu vực dân cư với cơ sở hạ tầng phù hợp quy hoạch, đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của một đô thị cấp quận nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. 

Từ việc thực hiện quy hoạch, quản lý quy hoạch, huyện Thanh Oai đã có những chuyển động rõ nét. Cụ thể, kinh tế đã có những chuyển biến tích cực với tỷ trọng nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản là 9,84%; công nghiệp - xây dựng là 56,74%; thương mại - dịch vụ là 33,43%; thu nhập bình quân đạt 48,6 triệu đồng/người/năm. Nổi bật, đến nay huyện Thanh Oai có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đạt huyện nông thôn mới trong năm 2020 và triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao tại một số xã… 

Việc triển khai quy hoạch đã giúp huyện thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Thanh Oai có 311 doanh nghiệp và 10.981 cơ sở sản xuất công nghiệp. Các dự án đầu tư vào nhiều lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động...

- Từ thực tế địa phương, ông có thể cho biết những vấn đề cần đặt ra trong quá trình thực hiện và quản lý quy hoạch? 

- Có thể khẳng định, việc triển khai quy hoạch chính là cơ sở để huyện Thanh Oai tăng cường công tác quản lý về đất đai. Mặt khác, huyện cũng phát huy thế mạnh từ quy hoạch để thu hút các dự án đầu tư phục vụ phát triển hạ tầng kinh tế cũng như các dự án nông nghiệp công nghệ cao, các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn… 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc triển khai quy hoạch cũng còn nhiều vấn đề bất cập… Cụ thể, có một số nội dung quy hoạch chưa sát với thực tế của từng địa phương, chưa thể hiện rõ các khu vực có tiềm năng, thế mạnh để làm cơ sở phát triển. Việc lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chưa theo kịp sự phát triển tại một số khu vực. 

- Ông có thể chia sẻ về những giải pháp, định hướng của huyện trong thời gian tới liên quan đến công tác quy hoạch?

- Trong thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huyện Thanh Oai sẽ đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết; nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch đáp ứng tình hình thực tiễn theo yêu cầu phát triển của thành phố. Mặt khác, huyện sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong công tác quản lý quy hoạch, với phương châm rõ nội dung công việc, rõ trách nhiệm. 

Đối với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, sẽ gắn với quá trình đô thị hóa nhằm nâng cao điều kiện sống người dân nông thôn gần với điều kiện sống của người dân đô thị; đồng thời cải tạo khu dân cư hiện hữu. Đặc biệt là hình thành các khu vực dân cư có cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị cấp quận. Mặt khác, quy hoạch gắn với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp, trọng tâm là sản xuất hàng hóa, là vùng hậu cần phục vụ nội đô… 

Cùng với đó, huyện sẽ tiến hành rà soát các quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; đề xuất các giải pháp điều chỉnh quy hoạch gắn với đô thị hóa (giai đoạn 2020 và các năm tiếp theo). Từ đó huyện sẽ nghiên cứu mở rộng quỹ đất trường học, nhà trẻ, y tế, thể dục thể thao, cây xanh, công trình công cộng... Đồng thời, rà soát, đề xuất bổ sung vị trí, quy mô xây dựng các trung tâm dịch vụ, hỗ trợ sản xuất trên địa bàn huyện, gắn với các khu vực nông thôn tại các xã, huyện lân cận.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch là nền tảng phát triển bền vững