HĐND quận Hai Bà Trưng: Đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Việt Tuấn| 18/02/2020 07:24

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận Hai Bà Trưng đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, việc HĐND quận chọn nội dung thực hiện phiên giải trình, tiếp xúc cử tri chuyên đề được HĐND thành phố Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

Một phiên giải trình của Thường trực HĐND quận Hai Bà Trưng.

Tăng chất vấn những vấn đề dân sinh

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND quận Hai Bà Trưng tổ chức thành công 12 kỳ họp và ban hành hơn 60 nghị quyết. Phó Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, công tác thẩm tra kỹ, cùng với việc phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm của các đại biểu HĐND quận, nên các nghị quyết được ban hành đều sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Cụ thể như: Phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trọng điểm nhóm C, dự án nhóm B sử dụng vốn ngân sách quận; Đề án “Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2019-2021 và các năm tiếp theo”…

Trong khi đó, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND quận Hai Bà Trưng luôn có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, tập trung vào những vấn đề bức xúc ở cơ sở, được cử tri ghi nhận. Cụ thể như: Công tác giải tỏa, sắp xếp các tụ điểm chợ cóc; vệ sinh môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân; công tác đầu tư, quản lý, sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, câu lạc bộ. Ngoài ra, còn chất vấn về vấn đề bạo lực học đường; xử lý tin báo, tố giác tội phạm; công tác kiểm soát, quản lý, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy…

Ông Nguyễn Tiến Luật (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) nhận xét, trước đây một số chợ cóc khiến đường phố nhếch nhác. Nhưng thời gian gần đây, chính quyền cơ sở thường xuyên ra quân giải tỏa không chỉ chợ cóc, mà cả những điểm lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, nên các ngõ phố thông thoáng, sạch đẹp hơn...

Bên cạnh đó, hoạt động giải trình, tiếp xúc cử tri chuyên đề cũng được HĐND quận Hai Bà Trưng chú trọng. Năm 2019, Thường trực HĐND quận đã tổ chức phiên giải trình về “Công tác quản lý đối với các điểm nhà, đất là tài sản công đang bị lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, sai mục đích trên địa bàn quận”; hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác quản lý, ký hợp đồng thuê nhà, mua nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận Hai Bà Trưng”. Đây đều là những vấn đề gần gũi với đời sống người dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, việc chọn nội dung giải trình và tiếp xúc cử tri chuyên đề của HĐND quận Hai Bà Trưng rất trúng. Bởi quận Hai Bà Trưng có diện tích hẹp nhưng đông dân cư, nên việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất công cần phải chấn chỉnh, từ đó tăng cường trách nhiệm quản lý, tránh đơn thư vượt cấp.

Lựa chọn kỹ các vấn đề giám sát

Dù có nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động, song công tác tiếp xúc cử tri của HĐND quận Hai Bà Trưng chủ yếu vẫn là tiếp xúc với nhân dân nơi đại biểu ứng cử là chính. Việc tiếp xúc cử tri tại nơi công tác và địa bàn cư trú hầu như chưa được thực hiện; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề còn ít. Một số đại biểu HĐND quận còn thụ động, thiếu thông tin, nên việc tiếp thu, giải trình kiến nghị của cử tri còn hạn chế.

Cùng với đó, hoạt động giám sát mặc dù từng bước được nâng cao nhưng chưa toàn diện, nhất là việc đôn đốc thực hiện kết luận giám sát vẫn chưa được chú trọng… Nguyên nhân là nhiều đại biểu HĐND kiêm nhiệm, không chuyên sâu về công tác HĐND cũng như nghiệp vụ chuyên môn đã ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử.

Để khắc phục những hạn chế trên, đầu năm 2020, HĐND quận Hai Bà Trưng đã ban hành chương trình công tác với 61 đầu việc và phân công “rõ người, rõ việc” từng bộ phận. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên cho biết, nội dung các đầu việc trong chương trình công tác đều bám sát các chương trình, kế hoạch và sự chỉ đạo của HĐND, UBND thành phố, Quận ủy Hai Bà Trưng. Theo đó, HĐND quận tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri.

“Với 17 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề của Thường trực, các ban HĐND quận năm 2020 sẽ được xây dựng kế hoạch kỹ, chọn địa bàn giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp; chú trọng đi vào chiều sâu, lựa chọn những vấn đề bức xúc, tác động lớn đến đời sống nhân dân. Qua đó, kết luận giám sát phản ánh đầy đủ, toàn diện vấn đề sau giám sát, để kiến nghị các giải pháp, đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên nhấn mạnh.

Nhằm nâng cao kỹ năng cho đại biểu, thời gian tới, HĐND quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề, đánh giá kết quả hoạt động, mời các chuyên gia có kinh nghiệm hướng dẫn kỹ năng hoạt động cho đại biểu; tổ chức các đoàn công tác của HĐND quận làm việc, trao đổi với HĐND các địa phương khác để học tập, chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND quận Hai Bà Trưng: Đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn