Phong phú cách tuyên truyền để người dân chấp hành pháp luật

Hiền chi| 13/02/2020 07:04

(HNM) - Thời gian qua, quận Hoàng Mai đã triển khai đa dạng, phong phú cách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó, sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao, hạn chế vi phạm.

Tính riêng năm 2019, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành 32 kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phường trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức 1.032 hội nghị, tọa đàm, hoạt động tập thể… thu hút hơn 62.100 lượt người tham gia. Toàn quận đã phát hành 122.799 bản tài liệu phổ biến pháp luật. UBND quận cũng thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức.

Đi vào hoạt động từ năm 2019, mô hình “Điểm tin báo công cộng” của UBND phường Tương Mai tại khu vườn hoa Tượng đài Hoàng Văn Thụ đã mang lại kết quả rõ nét. Ông Trịnh Lê Niên, ở đường Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai) cho biết: “Hằng ngày, tôi và nhiều người dân trên địa bàn vẫn đến “Điểm tin báo công cộng” để được tiếp cận kịp thời thông tin từ các nguồn tin chính thống là các báo: Nhân Dân, Đại đoàn kết, Hànộimới, An ninh Thủ đô, Kinh tế và Đô thị… Tại đây cũng có nhiều sách về pháp luật nên ai cần tìm hiểu đều có thể đến xem”.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng, ngoài 8 tủ sách pháp luật với 100 đầu sách tại các khu dân cư, Đảng ủy, chính quyền phường đã triển khai xã hội hóa để xây dựng “Điểm tin báo công cộng”. Đây là mô hình cung cấp các loại sách pháp luật, báo, tạp chí miễn phí, đã phát huy hiệu quả tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Với UBND phường Lĩnh Nam, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng được thực hiện đa dạng nhiều hình thức như lồng ghép trong các hội nghị ở khu dân cư, phát tờ rơi, tuyên truyền bằng pa nô, khẩu hiệu trực quan. Đặc biệt, phường tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua đài truyền thanh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Nguyễn Đình Công cho biết: “Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của phường được giữ vững, phát triển kinh tế ổn định, tỷ lệ vi phạm pháp luật giảm. Từ năm 2012 đến nay, UBND phường chỉ phải tiếp nhận và giải quyết 1 đơn khiếu nại của công dân, không có đơn tố cáo, không có khiếu nại, tố cáo phức tạp".

Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận cũng có nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như thành lập và duy trì hiệu quả Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tại các phường Hoàng Liệt, Giáp Bát, Vĩnh Hưng, Trần Phú; Câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông” tại phường Yên Sở…

Phó Trưởng phòng Tư pháp quận Hoàng Mai Trần Ngọc Lệ cho biết, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, quận Hoàng Mai đang tiếp tục hướng đến việc đổi mới các biện pháp, hình thức tổ chức giúp cán bộ và nhân dân quận hiểu biết, tôn trọng và chấp hành pháp luật. Trong đó, quận chú trọng xây dựng phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong phú cách tuyên truyền để người dân chấp hành pháp luật