Đổi thay từ nếp nghĩ

Chi Mai| 18/12/2019 16:45

(HNMCT) - Ở nhiều vùng ngoại thành, vệ sinh môi trường luôn là vấn đề “nóng” khi người dân coi tro trấu, rơm rạ, rác thải vương vãi ngoài lối ngõ, đường làng là “chuyện phải thế”. Tuy nhiên, thực tế công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì và xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn cho thấy vấn đề này sẽ được cải thiện khi chính quyền, các tổ chức đoàn thể có những bước đi chủ động làm đổi thay nếp nghĩ của người dân.

Những con đường sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa ở Yên Mỹ, Thanh Trì.

Sức lan tỏa của mô hình mẫu

Là một vùng quê thuần nông, nhiều năm trước chuyện những con đường ở xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn ngập tràn rơm rác, phân tro, cỏ dại, nhất là vào mùa vụ, được coi là “chuyện phải thế”. Nhưng rồi thói quen kém văn minh bao năm ấy đã được đưa ra bàn thảo tìm cách cải thiện trong nhiều cuộc họp của Đảng ủy, chính quyền tới Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và mọi thôn, xóm. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã được giao chủ trì phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể thực hiện phong trào ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, làm mới bộ mặt làng quê.

Kể về những ngày đầu tuyên truyền hội viên phụ nữ và bà con làm sạch đường làng, ngõ xóm, chị Nguyễn Tài Kiệm, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Minh cho biết: Lúc ấy có người bảo: “Rõ là vẽ trò”, lại có người cho rằng: “Làm nông nghiệp tránh sao khỏi quanh nhà, quanh ngõ vương vãi phân tro, rơm rạ, rác rưởi, làm sao giữ sạch cho được”. Mặc cho lời ra, tiếng vào, các chị em phụ nữ xã bắt tay thực hiện mô hình mẫu tại một vài khu vực trọng điểm. Dần dần, các mô hình làm sạch môi trường tại các con đường, chân rác lan rộng ra 3 thôn, 3 khu dân cư khắp xã. Bên cạnh đó, việc ra quân làm sạch thôn, xóm lúc đầu chỉ phát động trong các ngày lễ tết, sau tăng dần lên 1 tháng/ lần và hiện nay đã thành nền nếp 1 tuần dọn vệ sinh 1 lần.

Cũng như nhiều vùng nông thôn khác, những năm gần đây phong trào giữ vệ sinh môi trường ở xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì rất được chú trọng. Đặc biệt kể từ khi xã Yên Mỹ tập trung xây dựng nông thôn mới, công tác vệ sinh môi trường được quán triệt tới từng thôn, xóm, mọi người dân đều được tuyên truyền đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Ông An Văn Phú, trưởng thôn 2, xã Yên Mỹ cho biết: “Mặc dù là xã thuần nông nằm ngoài bãi sông Hồng nhưng người dân thôn 2 và cả xã Yên Mỹ đều chấp hành quy định bỏ rác đúng giờ, đúng chỗ. Các gia đình thu gom rác sinh hoạt vào túi, đợi xe của công ty môi trường tới mới đồng loạt đem ra.

Vì thế, hầu như không còn hiện tượng rác thải vứt bừa bãi ở lề đường, gốc cây như trước”. Chị Khúc Thị Thanh Huyền, người dân thôn 2, xã Yên Mỹ thì cho hay: “Dù bận rộn thế nào thì hằng ngày, tôi và mọi người đều dành thời gian quét dọn sạch sẽ trước cửa nhà mình và các trục đường trong thôn. Sống trong khung cảnh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, phong quang giờ đây đã thành nếp quen của người dân trong thôn”.

Chuyển biến từ tinh thần tự quản

Chia sẻ về bí quyết duy trì công tác vệ sinh môi trường ở thôn mình, chị Trần Thị Thoa, Bí thư chi bộ thôn 2, xã Yên Mỹ cho rằng, quan trọng nhất là ở sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết của 579 hộ dân trong thôn. “Ngay khi chúng tôi phát động phong trào đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp, các cán bộ, đảng viên, nhân dân đều tự nguyện đóng góp công sức làm đẹp các tuyến đường trong thôn. Ngày ra quân mỗi người góp một tay từ nhổ cỏ, thu gom cỏ rác, đến tưới cây...”. Không chỉ giữ sạch môi trường cho thôn mình, đều đặn vào sáng thứ bảy hằng tuần, người dân và các cán bộ của thôn 2 còn góp sức cùng đội vệ sinh môi trường gồm 40 người của xã tiến hành làm vệ sinh môi trường tại nhiều địa điểm công cộng của xã. Với vai trò đi đầu trong nhiệm vụ này, Hội LHPN xã đã thật sự tạo được sức hút để tập hợp đông đảo người dân tham gia.

Chị Nguyễn Thị Hồng Sang, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Mỹ chia sẻ, khi mô hình đường hoa hồng - con đường rộng đẹp chạy qua UBND xã có được kết quả với rực rỡ sắc hoa tươi thắm, ai nhìn cũng thích mắt, người dân đã thay đổi cách nghĩ, hào hứng hơn khi chung tay làm sạch môi trường. Đến nay, 5 tuyến đường đã được khoác lên màu áo mới bởi sắc hoa rực rỡ, đem đến không khí vui tươi cho thôn xóm. Ông Trần Quang Khánh - Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ phấn khởi cho biết: “Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã giúp Yên Mỹ bê tông hóa 100% hệ thống đường trong các thôn, xóm. Nhưng để những con đường trở nên sạch đẹp như hôm nay là nhờ bàn tay chăm chút của các tổ chức đoàn thể và người dân. Đặc biệt, xã Yên Mỹ đã thành lập Ban quản lý duy trì tuyến đường hoa cây xanh với nguồn quỹ xã hội hóa hơn 100 triệu đồng dành riêng để chăm sóc 7km đường hoa, cây xanh trong xã”.

Bằng nhiều nỗ lực và sự chung tay của người dân, đến nay phong trào vệ sinh môi trường ở xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn cũng đã đi vào nền nếp. Điểm nhấn dễ thấy là 6 đoạn đường từng là tụ điểm rác thải và cỏ dại đã trở thành 6 đoạn đường “nở hoa” đem lại bộ mặt tươi mới cho thôn xóm. Công tác vệ sinh, làm sạch đồng ruộng; tuyên truyền vứt bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định cũng lan rộng trong nhân dân. Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc sát sao của chính quyền xã thông qua hoạt động giao ban định kỳ hằng tháng về công tác vệ sinh môi trường thì còn phải kể đến sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của nhân dân, các tổ chức đoàn thể giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, văn minh.

Từ thực tế tại xã Yên Mỹ và xã Phú Minh, 2 đơn vị tiêu biểu cho công tác vệ sinh môi trường ở huyện Thanh Trì và huyện Sóc Sơn, có thể thấy, để công tác vệ sinh môi trường duy trì tốt, các kế hoạch, chương trình công tác phải đi vào thực tế và quan trọng hơn là phải huy động được sự chung tay góp sức, tinh thần tự quản của đông đảo hội viên các tổ chức đoàn thể và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay từ nếp nghĩ