Kiểm soát an toàn thực phẩm tại quận Cầu Giấy: Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả

Triệu Hoa| 16/12/2019 18:15

(HNNN) - Thời gian qua, quận Cầu Giấy đã có những biện pháp thiết thực, hiệu quả để kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Mới đây, ngày 25-11, UBND quận tiếp tục tổ chức thí điểm gắn biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP cho một số quầy hàng kinh doanh tại chợ trên địa bàn. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tiểu thương và đem lại hiệu quả thiết thực.

Điểm sáng Đồng Xa

Kể từ ngày được gắn biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP, việc buôn bán, kinh doanh tại quầy hàng rau, củ, quả của chị Trần Thị Tươi, ở chợ Đồng Xa, phường Mai Dịch, nhộn nhịp, hiệu quả hẳn lên. Chị Tươi phấn khởi cho biết, khi biết có chủ trương gắn biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP chị đã lập tức tìm hiểu và đăng ký tham gia.

Từ ngày được gắn biển chứng nhận, uy tín của quầy hàng tăng lên, kinh doanh thuận lợi hơn. Các quầy hàng kinh doanh thịt lợn của chị Đỗ Thị Hương, Nguyễn Kim Cúc, Nguyễn Thanh Hà... gần đó như cũng chung niềm vui sau khi được gắn biển. Anh Đỗ Công Sinh, chủ chuỗi quầy thực phẩm tươi sống trong chợ cho biết, tôi mong muốn có thêm nhiều tấm biển chứng nhận để khách hàng thêm tin tưởng và cũng là gắn trách nhiệm của người kinh doanh...

Theo Ban quản lý chợ Đồng Xa, kể từ khi UBND quận Cầu Giấy thí điểm gắn biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ kiện ATTP vào cuối tháng 11 vừa qua, nhiều tiểu thương đã chủ động liên hệ để chứng nhận, gắn biển nhằm khẳng định tính minh bạch, uy tín trong kinh doanh, điều kiện vô cùng quan trọng để cạnh tranh hiện nay.

Lễ khai trương Trạm kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Đồng Xa.

Bà Bùi Thanh Vân - Trưởng phòng Kinh tế quận Cầu Giấy cho biết, từ ngày 26-4-2019, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND về thí điểm quản lý và cấp biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP tại một số chợ trên địa bàn nhằm kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ của các loại thực phẩm kinh doanh tại các chợ, từng bước kiểm soát chất lượng của các loại thực phẩm. Việc làm này còn giúp kịp thời phát hiện những vi phạm về ATTP, tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân về chất lượng các sản phẩm thực phẩm kinh doanh trong chợ để xử lý theo thẩm quyền. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các hộ kinh doanh thực phẩm. Đến nay quận đã chứng nhận và gắn biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP cho 7/8 điểm kinh doanh tại chợ Đồng Xa.

Cũng theo bà Bùi Thanh Vân, quận sẽ thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về các cơ sở kinh doanh thực phẩm mất an toàn; yêu cầu các hộ kinh doanh công khai nguồn gốc và niêm yết giá; tăng cường công tác vệ sinh môi trường khu vực kinh doanh thực phẩm...

Được biết, UBND các phường Mai Dịch và Nghĩa Tân cũng đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm cung cấp tại các chợ, đồng thời hoàn thiện các điều kiện quy định đối với người kinh doanh thực phẩm (Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh; xác nhận kiến thức; Giấy khám sức khỏe) và cơ sở hạ tầng kinh doanh... theo các quy định của pháp luật để có thể nhân rộng mô hình trên địa bàn phường.

Tăng cường kiểm soát, nhân rộng mô hình hiệu quả

Tại các tuyến phố ATTP có kiểm soát, công tác kiểm tra ATTP sẽ được thực hiện thường xuyên.

Ngoài việc thực hiện gắn biển nhận diện cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP tại các chợ, từ lâu Cầu Giấy cũng là điểm sáng trong kiểm soát ATTP trên các tuyến phố. Theo UBND quận Cầu Giấy, kể từ khi được chọn để triển khai tuyến phố ATTP có kiểm soát, tuyến phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu (tập trung khoảng 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phục vụ hơn 5.000 lượt khách/ngày, chủ yếu là cán bộ, nhân viên văn phòng), đã có sự thay đổi rõ rệt. Người bán hàng ở đây đã thay đổi nhận thức trong hoạt động chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Để có được kết quả này, các lực lượng chức năng của quận và phường thường xuyên kiểm tra, giám sát, tư vấn, kịp thời nhắc nhở, xử lý các hộ vi phạm. Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và phường tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên tuyến phố Duy Tân trung bình 2 lượt/tuần/cơ sở. Phát huy hiệu quả đạt được, quận đã chỉ đạo phường Nghĩa Tân xây dựng thêm một tuyến phố ATTP có kiểm soát trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, để có được kết quả trên, UBND phường đã thực hiện hàng chục bài viết với các nội dung về bảo đảm ATTP, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh 2 lần/ngày; treo 40 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATTP; phát hơn 15.000 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn bảo đảm ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố.

Kết quả đạt được là rất tích cực, nhưng quận Cầu Giấy xác định, vẫn còn tồn tại vi phạm pháp luật về ATTP như sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức trong sản xuất, kinh doanh, chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định về ATTP.

Từ đầu năm đến nay, UBND quận đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành cùng các đoàn kiểm tra của 8 phường đã liên tục kiểm tra, xử lý nghiêm túc và yêu cầu cơ sở khắc phục hạn chế, yếu kém, tuyệt đối không xảy ra sai phạm. Phòng Y tế đã phối hợp Ban Tuyên giáo Quận ủy tổ chức 1 lớp tập huấn, tuyên truyền đảm bảo ATTP, triển khai Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12-11-2018 của Chính phủ cho lãnh đạo quận, phường và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhân dân trên địa bàn.

Với quan điểm có thêm nhiều khu chợ, nhiều tuyến phố ATTP được công nhận là thêm những “pháo đài” bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, các mô hình kiểm soát ATTP hiệu quả, thiết thực sẽ tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn quận trong thời gian tới. Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân sắp tới, quận sẽ tiếp tục tăng cường triển khai toàn diện các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn quận, trong đó, chú trọng các cơ sở kinh doanh rau, thịt, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm nhập khẩu...       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát an toàn thực phẩm tại quận Cầu Giấy: Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả