Hà Nội, ngày 07-04-2020

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tại Thanh Trì: Nâng chất lượng - tăng giá trị

06/12/2019 08:19 | 0

(HNM) - Nhận thức vai trò, ý nghĩa của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thanh Trì đã và đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh theo hướng nâng chất lượng để tăng giá trị cho sản phẩm làng nghề, nông sản…

Nhiều lợi thế khi tham gia OCOP

Ngoài 30ha rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp An Phát, ở thôn 3, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) còn liên kết, bao tiêu sản phẩm rau, củ, quả của các xã: Đặng Xá (Gia Lâm), Nam Phương Tiến (Chương Mỹ), Duyên Hà (Thanh Trì), Bắc Hồng (Đông Anh). Nhờ đó, mỗi ngày Hợp tác xã đã cung ứng cho thị trường khoảng 10 tấn rau, củ các loại; doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng/năm. "Năm 2019, chúng tôi đăng ký 7 sản phẩm tham gia OCOP, gồm: Su hào, bắp cải, súp lơ, rau muống, cà chua, giá đỗ và đậu phụ" - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp An Phát Lưu Ngọc Nam cho biết.

Công ty cổ phần Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội (xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì) cũng có sản phẩm tham gia OCOP. Theo Phó Tổng Giám đốc công ty Bùi Văn Thành, đơn vị đã liên kết với một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội để thu mua lợn thương phẩm phục vụ việc chế biến. Sản phẩm thịt lợn của công ty đang được tiêu thụ tại nhiều siêu thị, chuỗi bán lẻ, bếp ăn tập thể... với khoảng 3-4 tấn/ngày.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh thông tin, Thanh Trì đang có nhiều vùng sản xuất tập trung: Trồng cây ăn quả ở xã Vạn Phúc, rau an toàn ở xã Yên Mỹ, nuôi thủy sản ở xã Đông Mỹ, lúa chất lượng cao ở xã Vĩnh Quỳnh. Bên cạnh đó, Thanh Trì còn có nhiều làng nghề: Bánh chưng Tranh Khúc (xã Duyên Hà); miến dong (xã Hữu Hòa), dệt (xã Tân Triều)... với hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình tham gia. Đây chính là lợi thế để huyện phát triển OCOP. Mục tiêu của Thanh Trì đến năm 2020 có 45 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp thành phố (từ 3 đến 4 sao).

Cơ hội tăng giá trị sản phẩm

Để đạt tiêu chí sản phẩm OCOP cấp thành phố, hiện nay, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia OCOP của huyện Thanh Trì đang củng cố chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp An Phát Lưu Ngọc Nam cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm; thực hiện vùng sản xuất theo quy trình VietGAP; cải tiến mẫu mã, bao bì… Còn Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội Bùi Văn Thành khẳng định, công ty coi việc tham gia OCOP là cơ hội để củng cố chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tăng niềm tin cho người tiêu dùng. "Tham gia  OCOP, chúng tôi được hỗ trợ từ các cấp chính quyền về đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, mã số mã vạch; chi phí kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm; được tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực về quản trị kinh doanh...", ông Bùi Văn Thành nói.

Theo anh Chu Minh Thắng ở thôn Văn (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì), OCOP giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm chất lượng, mang đặc sắc văn hóa vùng miền nên nhiều khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm OCOP... 

Để đẩy mạnh OCOP trên địa bàn, huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” của huyện Thanh Trì giai đoạn 2016-2020”, trong đó bổ sung nhiệm vụ thực hiện OCOP cho Ban chỉ đạo. Cùng với đó, huyện Thanh Trì đã tập huấn cho hơn 200 lượt người là chủ thể tham gia OCOP và cán bộ thực hiện chương trình. “Nhờ triển khai đồng bộ, bài bản, OCOP đang tạo động lực thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; tạo điều kiện mở rộng, phát triển kinh doanh; tạo đà cho các doanh nghiệp, hợp tác xã khởi nghiệp tại khu vực nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh khẳng định.

Minh Phú
Bình luận
  • Chọn ngày:
  • /
  • /