Quận Đống Đa xây dựng hình mẫu về văn minh công sở

Lam Giang| 04/12/2019 17:26

(HNMCT) - Việc triển khai các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố trên địa bàn quận Đống Đa đang cho thấy những kết quả tích cực. Những chuẩn mực ứng xử tại bộ phận "một cửa" - mô hình điểm ở phường Trung Tự đang được nhân rộng tới nhiều cơ quan, tổ chức khác trong quận.

Sự hài lòng của người dân là mục tiêu hướng tới của cán bộ, công chức bộ phận  “một cửa”  UBND phường Trung Tự, quận Đống Đa.

Nhanh gọn, khoa học, văn minh

Thời gian gần đây hay tới trụ sở UBND phường để làm các thủ tục hành chính, bà Lê Thu Hương (56 tuổi, ở nhà C3, cụm dân cư số 8, phường Trung Tự) rất ấn tượng với những đổi mới ở bộ phận "một cửa" của phường. Bà Hương chia sẻ: “Khi tới làm giấy khai sinh cho cháu ngoại, tôi được nhân viên bộ phận "một cửa" hướng dẫn tận tình, cụ thể các bước, các thủ tục cần thiết. Sau đó tôi không phải đi lại nhiều lần như trước mà cùng lúc nhận được giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và bảo hiểm y tế của cháu. Tôi rất bất ngờ vì cách làm việc vừa khoa học, nhanh gọn, vừa văn minh, thân thiện của bộ phận "một cửa" phường Trung Tự”.

Thay đổi thái độ ứng xử, cải cách thủ tục hành chính, đem đến sự hài lòng cho công dân là mục tiêu mà các cán bộ, công chức UBND phường Trung Tự đặt ra và triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, kể từ tháng 8 vừa qua, khi được UBND quận Đống Đa lựa chọn làm điểm mô hình bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp nhằm triển khai các mô hình tuyên truyền QTƯX của thành phố, việc thực hiện nội quy công vụ, ứng xử chuyên nghiệp, văn minh tại bộ phận "một cửa" của phường Trung Tự càng được đẩy mạnh hơn trước.

Không chỉ niêm yết QTƯX của cán bộ, công chức và 10 nội dung, yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện tại bộ phận tiếp dân, việc rèn luyện lề lối, tác phong làm việc, ứng xử, giao tiếp văn minh, thân thiện với nhân dân được đưa vào thực tế công việc hằng ngày của cán bộ, công chức UBND phường Trung Tự. Mỗi cán bộ, công chức đều chăm chút từ trang phục, bảng tên cá nhân gọn gàng, ngay ngắn cho tới sắp xếp văn phòng sạch đẹp, ngăn nắp đi liền với thái độ niềm nở, tận tình khi giao tiếp, tạo mối quan hệ tương trợ, đoàn kết vì nhiệm vụ chung.

Không những thường xuyên được tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, mà các cán bộ bộ phận "một cửa" của phường Trung Tự còn tìm cách tuyên truyền sâu rộng các thủ tục hành chính tới đông đảo nhân dân. Anh Hoàng Mạnh Cường, cán bộ tư pháp bộ phận "một cửa" UBND phường Trung Tự, cho biết: “Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã in tờ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dán tại các bảng tin ngay tại khu dân cư, đồng thời in nội dung này trên tờ rơi kèm số điện thoại của cán bộ hướng dẫn và phát tận tay người dân”. Nhờ vậy mà phần lớn thủ tục hành chính của người dân được bộ phận "một cửa" thực hiện nhanh gọn, thuận lợi.

Nhân rộng hình mẫu văn minh công sở

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự đánh giá: “Thông qua triển khai các giải pháp cải cách hành chính, bảo đảm xử lý đúng quy trình, nhanh gọn, hiệu quả, 100% hồ sơ trả đúng hẹn, trong đó nhiều hồ sơ trả trước hẹn, chúng tôi mong muốn xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp và hiệu quả. Việc triển khai mô hình điểm bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp tại phường đã tạo bước chuyển tích cực về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”.

Trước thực tế về những hạn chế, tồn tại trong văn hóa công vụ của một số "công bộc", việc hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang được đặt ra bức thiết ở quận Đống Đa. Và thực hiện mô hình bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp được xác định là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động.

Ông Nguyễn Trọng Hải, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Đống Đa cho biết: “Ý thức rõ tầm quan trọng của văn hóa ứng xử, nếp sống văn minh, gần 3 năm qua quận Đống Đa đã tích cực triển khai 2 QTƯX của Thành phố và bước đầu đã tạo những chuyển biến tích cực trong tác phong làm việc, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động; lan tỏa lối sống văn minh, thân thiện trong nhân dân.

Đặc biệt thông qua triển khai mô hình bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp tại phường Trung Tự đã góp phần thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, tạo nên hình mẫu chuẩn mực về văn minh công sở. Kết quả của mô hình điểm tại bộ phận "một cửa" của phường Trung Tự được nhân rộng tới 21 phường trong quận với quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần thái độ, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, ban, ngành toàn quận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Đống Đa xây dựng hình mẫu về văn minh công sở