Sơn Đông nỗ lực nâng cao tiêu chí giao thông

Ánh Dương| 01/12/2019 08:14

(HNM) - Là xã nông thôn mới từ năm 2016 nhưng tiêu chí giao thông của Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) chỉ ở mức cơ bản đạt. Nhiều tuyến đường hiện chưa có hệ thống thoát nước thải đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới đời sống nhân dân. Khắc phục khó khăn, từng bước hoàn thiện giao thông nông thôn đang được Sơn Đông chung sức nỗ lực thực hiện.

Thôn Tân An (xã Sơn Đông) hiện có 97% tuyến giao thông khu dân cư được bê tông hóa; số tuyến ngõ còn lại đang được nâng cấp, cải tạo. Trưởng thôn Tân An Lê Văn Hiếu chia sẻ: "Mặc dù được bê tông hóa, nhưng các tuyến đường thôn chưa có rãnh thoát nước nên đã gây ô nhiễm môi trường, nhất là sau mưa. Để giảm tình trạng ứ đọng nước mưa, nước thải, một số nhà dân ven đường tự bỏ tiền ra làm hố ga; những tuyến trục chính được các đoàn thể thôn và nhân dân trồng hoa, tạo cảnh quan".

Tuyến đường bích họa ở thôn Tân Phú (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây). Ảnh: Phương Uyên

Theo Trưởng thôn Đồi Vua Nguyễn Phúc Tiến, khi triển khai làm các tuyến giao thông trên địa bàn, một số hộ dân đã hiến gần 100m2 đất ở để mở rộng đường và mỗi hộ đóng góp từ 1 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng làm đường. Đối với giao thông nội đồng, đã có 36 hộ hiến gần 1.000m2 đất nông nghiệp để làm những tuyến đường thuận tiện cho sản xuất. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan và ngăn cỏ dại mọc, ven các tuyến đường đã được các tổ tự quản của thôn tổ chức trồng hoa...

Thời gian qua, các tuyến giao thông ở Sơn Đông đang dần được cải tạo, nâng cấp. Trong đó, để nâng cao tiêu chí giao thông, năm 2018-2019, xã Sơn Đông đầu tư một số dự án: Xây dựng hệ thống thoát nước thôn Năn; đổ bê tông tuyến đường Cống Chương đi xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây); đổ bê tông đường 418 đi cầu Trại Treo; xây kênh N-11 dài 343m; tu sửa, san gạt, rải đá đường đi Đồng Danh, Vai Danh, Đồng Khiểu để phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó, Sơn Đông thực hiện chủ trương nhân rộng những tuyến đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Theo đó, thôn Tân Phú được xã chỉ đạo làm điểm tại tuyến đường khu dân cư Bốt Cũ (hơn 750m). Ông Nguyễn Huy Lương, cựu chiến binh ở thôn Tân Phú cho hay, trước đây, tuyến đường này rất nhếch nhác, Chi hội Cựu chiến binh thôn đã tổ chức họp, vận động nhân dân tham gia dọn rác, phát quang bụi rậm, san gạt ụ đất. Từ nguồn đóng góp của nhân dân (hơn 60 triệu đồng), những đoạn đường bị hư hỏng đã được nâng cấp kết hợp xây bồn trồng hoa ven đường.

Đặc biệt, Chi hội Cựu chiến binh thôn Tân Phú có ý tưởng vẽ tranh ở các bức tường ven đường đã được nhân dân đồng tình. Được sự nhất trí của cấp ủy, chính quyền địa phương giao Hội Cựu chiến binh xã lập kế hoạch, dự toán kinh phí để bích họa trên tuyến đường khu dân cư Bốt Cũ (thuộc thôn Tân Phú). Trên cơ sở đó, xã Sơn Đông vận động một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ gần 20 triệu đồng mua sơn, thuê thợ vẽ... Đến nay, những bức tranh sinh động đang tạo cảnh quan đẹp cho tuyến đường trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường cho biết, ngoài tuyến đường hoa, bích họa ở thôn Tân Phú, đến nay, cả 18 thôn của xã đã hình thành nhiều tuyến đường hoa. Thời gian tới, xã tập trung khảo sát, làm dự toán kè đá, cải tạo một số tuyến đường, đôn đốc thi công, nghiệm thu những công trình, sớm đưa vào sử dụng, như: Đường vào khu nghĩa trang Đồi Măng, kè tuyến đường 327 đi Đồng Voi... “Giờ đây, hầu hết tuyến đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa, thuận lợi cho nhân dân đi lại, song chưa có hệ thống thoát nước nên còn gây ô nhiễm… Địa phương mong được các cấp, các ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện cho xã đầu tư hệ thống thoát nước thải, giúp Sơn Đông nâng cao hơn nữa tiêu chí giao thông” - Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Đông nỗ lực nâng cao tiêu chí giao thông