“Tranh tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa”

Hiền Thu| 19/11/2019 07:39

(HNM) - “Tranh tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa” đã hiện hữu ở nhiều nơi trên địa bàn quận Hoàng Mai. Đây là những công trình được đoàn viên, thanh niên các cơ quan hành chính quận và phường thực hiện với mục đích làm đẹp cảnh quan, duy trì môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai trang trí bốt điện.

Gần nửa năm nay, mỗi ngày trên đường đi làm, chị Nguyễn Mai Anh, Phó Bí thư Chi đoàn cơ quan Dân Đảng, chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai thấy vui hơn với những hình ảnh các “Bốt điện nở hoa” quanh khu vực cơ quan mình. Chị Nguyễn Mai Anh chia sẻ: Cuối tháng 5-2019, Chi đoàn cơ quan Dân Đảng đã cùng với Đoàn thanh niên khối hành chính sự nghiệp quận Hoàng Mai dọn dẹp vệ sinh khu vực trước cổng trụ sở nơi làm việc và trang trí toàn bộ tủ điện xung quanh khu vực trung tâm hành chính quận. Với chủ đề “Hà Nội - 12 mùa hoa”, 16 tủ điện đã được khoác áo mới là hình những loài hoa vừa đẹp, vừa trang nhã như: Sen, mẫu đơn, rum, cẩm tú cầu...

Trước đó, từ năm 2018, đoàn thanh niên các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai đã triển khai thực hiện mô hình “Tranh tường bích họa”. Tương Mai là một trong những phường tiên phong thực hiện với nhiều sản phẩm đẹp, có giá trị thực tiễn. Bí thư Đoàn phường Tương Mai Nguyễn Thị Nga cho biết: Thực hiện công trình thanh niên “Vẽ tranh tường, xây dựng phường Tương Mai sáng - xanh - sạch - đẹp” tại các địa điểm có chân rác, quảng cáo, rao vặt trái phép, Đoàn phường đã thực hiện 5 công trình “Tranh tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa” tại nhiều địa điểm thuộc các đường, phố: Nguyễn Đức Cảnh, Trương Định, Nguyễn An Ninh, Lương Khánh Thiện. Trong đó có công trình rộng tới 50m2 tại đường Nguyễn Đức Cảnh. “Để có được các bức tranh đó, đoàn viên, thanh niên phường đã rà soát trên địa bàn những nơi nào có tường cũ bẩn, bong tróc, có nhiều quảng cáo, rao vặt, là tụ điểm chân rác thì tổ chức dọn dẹp vệ sinh, cạo sạch tường, trát lại, sơn trắng rồi mới vẽ”, Bí thư Đoàn phường Tương Mai Nguyễn Thị Nga nói.

Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 4 (phường Tương Mai) Nguyễn Thị Mỹ chia sẻ: “Địa bàn khu dân cư có một điểm chân rác lớn tồn tại đã lâu. Vì thế, chúng tôi cùng các cháu đoàn viên, thanh niên khu dân cư và phường vẽ một bức tranh hình cây và thác nước ở khoảng tường đó. Sau khi hoàn tất, người dân qua lại đều khen tranh đẹp và không còn ai đem rác đến đây vứt nữa”... Đánh giá về công trình thanh niên, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng nhận định: “Các sản phẩm “Tranh tường bích họa” và “Bốt điện nở hoa” đã giúp xóa bỏ được nhiều chân rác, làm đẹp khu dân cư và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường đô thị”.

Không riêng ở Tương Mai, Đoàn phường Thịnh Liệt cũng có công trình “Tranh tường bích họa” diện tích 40m2 ở tường bao quanh trụ sở UBND phường. Bờ tường rêu mốc trước đây được thay bằng bức tranh cổ động cán bộ và nhân dân phường quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt Bùi Đăng Mạnh cho biết, sau khi có bức tranh tường, hiện tượng quảng cáo, rao vặt đã chấm dứt và cũng không còn người bán hàng rong ngồi ở chân tường…

“Hằng ngày, tôi đều đi qua UBND phường và thấy hài lòng vì từ khi có bức tranh đẹp không còn cảnh người bán, người mua lấn chiếm lòng đường”, chị Nguyễn Hồng Chanh, cư dân chung cư Hồng Hà (phường Thịnh Liệt) chia sẻ.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết: Các công trình “Tranh tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa” đã hạn chế tình trạng dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt trái phép, đồng thời mang lại sự mới mẻ, tươi sáng, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Việc giữ gìn, duy tu được giao cho chính đoàn viên, thanh niên của các cơ quan gần “Bốt điện nở hoa” hoặc đoàn thanh niên phường đã thực hiện “Tranh tường bích họa” để các công trình phát huy được ý nghĩa lâu dài…

Những việc làm ý nghĩa của các đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai đã từng bước góp phần xây dựng các khu dân cư, tổ dân phố ngày càng sạch, đẹp và đang được nhân rộng ra địa bàn toàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tranh tường bích họa”, “Bốt điện nở hoa”