Quốc Oai: Nỗ lực để các hộ dân đều được dùng nước sạch

Trung Nguyên| 08/11/2019 08:05

(HNM) - Tính đến đầu tháng 11-2019, huyện Quốc Oai có gần 25.600 hộ dân tại 16 xã, thị trấn đã lắp đặt đồng hồ nước sạch (đạt tỷ lệ hơn 70%). Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nước sạch nông thôn để các hộ dân đều được sử dụng nước sạch là mục tiêu huyện Quốc Oai đang nỗ lực thực hiện.

Từ năm 2015 đến 2017, huyện Quốc Oai được đầu tư 4 dự án nước sạch sông Đà theo hướng xã hội hóa tại 19/21 xã, thị trấn và 1 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại 2 thôn của xã miền núi Phú Mãn theo Chương trình 134. Đến nay, hệ thống đường ống cấp nước sạch trên địa bàn huyện Quốc Oai đã được lắp đặt, đáp ứng nhu cầu cho 82% hộ dân toàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, ở thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, chia sẻ: "Trước đây, các hộ dân trong thôn chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, giếng khơi, nước mưa, nhưng chất lượng nước mới chỉ ở mức hợp vệ sinh. Việc sử dụng các nguồn nước này hoàn toàn phụ thuộc thời tiết, hoặc có khoan được đúng mạch nước ngầm hay không, nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống. Từ năm 2015-2016, khi địa phương được lắp đặt hệ thống cấp nước sạch, chúng tôi đã đăng ký sử dụng, vừa không lo thiếu nước sinh hoạt, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống..."

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai, đến nay, huyện còn 2 xã miền núi là Đông Xuân và 4 thôn còn lại của xã Phú Mãn chưa có dự án nước sạch sinh hoạt. Nhân dân 2 xã chủ yếu sử dụng nguồn nước từ khe suối, sông, ao, hồ, gây khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất. Ngoài ra còn có hơn 1.000 hộ dân thuộc các xã: Tân Hòa, Cộng Hòa, Đồng Quang nằm ở vùng đồi cao nên gặp khó khăn trong việc cấp nước sạch. Riêng 3 xã Phú Cát, Hòa Thạch, Đông Yên đang được triển khai dự án mở rộng mạng lưới cấp nước. Dự án hoàn thành sẽ góp phần nâng công suất nước lên 30.700m3/ngày - đêm, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho nhân dân các xã.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Quốc Oai lại có tình trạng nơi có nước thì người dân không mặn mà. Theo Chủ tịch UBND xã Đông Xuân Phạm Văn Phú, xã có tổng số 1.279 hộ dân, lâu nay các hộ chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, giếng khơi, nước suối trong sinh hoạt hằng ngày. Qua quá trình khảo sát về nhu cầu nước sạch trên địa bàn, do còn có nhiều hộ băn khoăn về kinh phí lắp đặt đường ống, nên mới có khoảng gần 40% số hộ dân mong muốn được cấp nước sạch sinh hoạt. “Sử dụng nước sạch giúp nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. Do đó, xã đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và chuyển sang đăng ký sử dụng nước sạch khi địa phương được lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước", ông Phạm Văn Phú cho hay.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết: Toàn huyện phấn đấu hết năm 2019 sẽ phủ kín hệ thống nước sạch trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là ở các xã miền núi, vùng đồi cao. Tuy nhiên, việc triển khai lắp đặt đường ống cấp nước tại các xã vùng đồi cao và 3 xã được thực hiện dự án đang gặp khó khăn do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, vốn đầu tư lớn. Để đạt chỉ tiêu nước sạch nông thôn, huyện đang đề xuất các cấp, ngành chức năng xem xét, hỗ trợ dự án cho 2 xã miền núi và chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành tuyến ống cấp nước sạch sông Đà, trên cơ sở đó tiếp tục đầu tư đấu nối hệ thống tuyến ống cấp nước cho các xã còn lại. Đồng thời, các ngành chức năng huyện cùng các xã, thị trấn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, đăng ký lắp đặt và sử dụng nguồn nước sạch sông Đà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai: Nỗ lực để các hộ dân đều được dùng nước sạch