Hành động vì môi trường sạch, đẹp

Tiến Thành| 05/11/2019 07:44

(HNM) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể phường Phúc La (quận Hà Đông) đã nỗ lực hành động để xóa “điểm đen” về rác thải, cải tạo môi trường trên địa bàn. Từ đó diện mạo các khu dân cư trên địa bàn phường đã ngày càng sạch, đẹp, góp phần quan trọng trong xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Đoàn viên, thanh niên phường Phúc La và Học viện Quân y tham gia dọn rác thải, phế liệu tại Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông).

Những năm qua, bộ mặt đô thị phường Phúc La có nhiều bước phát triển nhanh. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo những hệ lụy về vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Thành Công, cán bộ quản lý đô thị phường Phúc La cho biết, dân cư mua nhà, đến sinh sống tại địa bàn đông khiến cho lượng rác, phế thải cũng tăng nhanh chóng. Trong khi đó, quỹ đất dành cho các điểm trung chuyển rác thiếu, không có trong quy hoạch, phải sử dụng các điểm tạm thời để thu gom rác đã khiến cảnh quan đô thị bị ảnh hưởng. “Ngoài ra, ý thức người dân còn hạn chế nên vẫn còn tình trạng lén lút đổ rác thải, phế liệu tại nhiều khu vực đất quy hoạch khu dân cư mới, đất dự án chưa triển khai. Việc đổ rác cũng không đúng giờ quy định, gây khó khăn cho lực lượng thu gom và mất mỹ quan đô thị”, ông Nguyễn Thành Công cho biết.

Từ những tồn tại trên, cùng với việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/QU ngày 5-4-2018 của Quận ủy Hà Đông về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận”, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La Đỗ Lý cho biết, Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả. Trong đó phân công nhiệm vụ tới từng cán bộ, công chức, ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn. Công tác thường xuyên được chú trọng là thực hiện tổng vệ sinh môi trường tại các khu dân cư vào sáng thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần. Đồng thời, phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, các yêu cầu về công tác vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh đến nhân dân, song song với việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình về bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Không chỉ sạch từ nhà ra ngõ, với những điểm còn tồn đọng lượng rác thải lớn, hằng tháng, Đoàn Thanh niên phường sẽ phối hợp cùng các đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức thu gom, xử lý. Bí thư Đoàn phường Phúc La Đỗ Thanh Hải cho biết, ngay trong tháng 10-2019, 450 đoàn viên, thanh niên của phường và Học viện Quân y được huy động thu gom, dọn vệ sinh tại 6 điểm tồn đọng rác trong Khu đô thị Xa La. Kết quả đã thu gom hàng tấn rác thải, phế liệu đưa đi xử lý đúng nơi quy định...

Trước những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Phúc La, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn đã đạt kết quả tích cực. Phường đã xử lý triệt để 10 điểm còn tồn đọng về rác thải, phế thải xây dựng; duy trì 19 mô hình về vệ sinh môi trường; thực hiện chỉnh trang, trồng cây, hoa tại 4 khu sinh hoạt cộng đồng; lắp đặt thiết bị tập thể dục, thể thao ngoài trời từ nguồn vốn xã hội hóa tại 4 điểm dân cư... Chị Lê Thùy Linh, cư dân sinh sống ở tổ dân phố số 1 cho biết, dọc bờ sông Nhuệ đoạn qua phường Phúc La trước đây có 3 điểm tập kết phế thải xây dựng tự phát. Nhờ UBND phường và các đoàn thể vào cuộc thu gom, vận chuyển triệt để phế thải xây dựng tại các địa điểm trên, đồng thời chỉnh trang bằng việc trồng hoa, đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt đối tượng vi phạm, cảnh quan các khu vực này đã xanh, sạch, đẹp trở lại.

Để công tác vệ sinh môi trường được hiệu quả bền vững, theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến, việc nâng cao ý thức người dân là quan trọng hơn cả. “Thời gian tới, phường tiếp tục đi sâu vào tuyên truyền về giữ gìn cảnh quan môi trường đến từng hộ gia đình và cư dân các chung cư để người dân hiểu và tham gia nghiêm túc hơn. Bên cạnh đó, phường cũng thường xuyên nắm bắt kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến công tác vệ sinh môi trường để có giải pháp xử lý triệt để và kiên quyết; đồng thời kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp kinh doanh vi phạm quy định quản lý hè phố, lòng đường và có hành vi xả rác không bảo đảm vệ sinh môi trường”, Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động vì môi trường sạch, đẹp