Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn: Điểm sáng về mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Xuân Lộc| 01/11/2019 08:26

(HNM) - Người bệnh được quản lý, theo dõi, được sàng lọc phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời, tinh thần thái độ phục vụ của y, bác sĩ luôn tận tình, cởi mở… Đây là những nét nổi bật đã đưa Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn trở thành điểm sáng về mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng của thành phố Hà Nội thời gian qua.

Người bệnh không phải vượt tuyến

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn vào những ngày cuối tháng 10-2019, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên, đó là nơi đây không khác bệnh viện với đầy đủ các phòng chức năng, nhà thuốc, phòng đón tiếp bệnh nhân. Ngay trước cửa phòng điện tim có rất nhiều người dân ngồi chờ khám. Bác Nguyễn Văn Nam (53 tuổi ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn) cho biết: "Nhờ có Trung tâm Y tế huyện mà người dân được chăm sóc sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh và được cấp phát thuốc đầy đủ. Thậm chí, nhiều người già yếu còn được y, bác sĩ về tận nhà thăm khám bệnh. Nhờ đó, người dân quê tôi rất yên tâm, không còn phải vượt lên tuyến trung ương mỗi khi “trái gió, trở trời”.

Người bệnh chờ khám tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn. Ảnh: Trang Thu

Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn hiện cung cấp nhiều dịch vụ, như: Chăm sóc sức khỏe tại nhà, bác sĩ gia đình, dịch vụ điều dưỡng, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, trung tâm hiện đang quản lý 26 trạm y tế, 5 phòng khám đa khoa với khoảng 200.000 người dân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, trung tâm đã hợp tác với bệnh viện lớn tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho người dân trên địa bàn. Trung tâm cũng triển khai lập hồ sơ quản lý, điều trị cấp thuốc hằng tháng cho bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mạn tính. Trung bình một ngày, trung tâm và các trạm y tế, phòng khám trực thuộc đã khám, chữa bệnh cho khoảng 2.000-2.500 lượt bệnh nhân, tương đương số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh ở 4 bệnh viện tuyến huyện. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển tuyến giảm, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn cho biết, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, thời gian qua, trung tâm đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như 1 máy chụp CT scanner, 6 máy chụp X-quang kỹ thuật số, 7 máy siêu âm màu 4D, 2 máy xét nghiệm miễn dịch tự động, 4 máy nội soi tiêu hóa, 12 máy soi cổ tử cung, 7 máy nội soi tai mũi họng và nhiều trang thiết bị khác. Nhờ vậy, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả 32 chương trình y tế quốc gia, trong đó nổi bật là chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, vệ sinh, an toàn thực phẩm, y tế học đường, chăm sóc sức khỏe tại nhà, quản lý sức khỏe toàn dân, cấp cứu trước viện, phòng chống dịch bệnh…

Theo ông Ngô Bích Sen, Hội Người cao tuổi huyện Sóc Sơn, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Bệnh viện Lão khoa trung ương xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi lồng ghép trong mô hình bác sĩ gia đình tại 5 xã: Xuân Giang, Việt Long, Bắc Phú, Đức Hòa, Kim Lũ. Trung tâm đã hỗ trợ lập hồ sơ khám sức khỏe cho nhóm người cao tuổi (trên 60 tuổi), đồng thời phân công cán bộ y tế phụ trách từng cụm dân cư (trung bình có 1.000-2.000 người dân/cụm dân cư). Nhờ đó, người cao tuổi đã được chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Tuy nhiên, ông Phạm Quang Hải cho rằng, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Sóc Sơn hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Cụ thể, nguồn lực cho y tế dự phòng còn hạn chế, chưa có chế độ chính sách cho bác sĩ về trạm y tế công tác. Mặt khác, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Đây cũng là khó khăn chung của tuyến y tế cơ sở trên địa bàn cả nước hiện nay.

Thu hút bác sĩ giỏi cùng đồng hành

Để giải bài toán khó khăn về nguồn nhân lực, đồng thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao tại 5 phòng khám đa khoa trực thuộc, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã liên kết với các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội, như: Bệnh viện Châm cứu trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa trung ương, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Bắc Thăng Long... để đưa các bác sĩ giỏi về khám chữa bệnh tại địa phương và “cầm tay chỉ việc” giúp nâng cao tay nghề cho các bác sĩ tại trạm y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã ký hợp đồng chuyển tuyến với các bệnh viện liên kết nêu trên, giúp giảm tối đa thủ tục hành chính khi chuyển viện cho người bệnh.

Bảo đảm đủ bác sĩ có kiến thức khám chữa bệnh cho người dân, theo ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, trung tâm cũng thường xuyên cử các bác sĩ đi học bác sĩ chuyên khoa I y học gia đình và chuyên khoa mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, phục hồi chức năng. Trung tâm cũng tổ chức các lớp tập huấn về triển khai hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, phấn đấu đến năm 2020, tại đây có 110-120 bác sĩ, duy trì tại mỗi trạm y tế có 3 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ y học gia đình, 1 bác sĩ y học cổ truyền, 1 bác sĩ y học dự phòng hoặc cử nhân y tế công cộng.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã phát huy vai trò trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Với đội ngũ nhân lực bảo đảm về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao cùng cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của mình trong hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho tuyến y tế cơ sở, góp phần kiểm soát các bệnh mạn tính, các bệnh nhẹ. Từ đó, giúp người dân tránh tốn kém tiền bạc, tránh bị bệnh nặng mới đi chữa bệnh và được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương, nhất là giúp giảm tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn: Điểm sáng về mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng