Thực hiện Quy tắc ứng xử ở huyện Thường Tín: Nhân rộng những ứng xử đẹp

Chi Mai| 31/10/2019 09:52

(HNMCT) - Để hai quy tắc ứng xử (QTƯX) do Thành phố ban hành ngày càng thấm sâu vào đời sống, chính quyền các cấp ở huyện Thường Tín đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó triển khai các mô hình điểm thực hiện QTƯX đang là cách làm thiết thực.

Ông Nguyễn Cao Xạ (79 tuổi, ở thôn Trần Phú, xã Minh Cường) rất vui khi các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn.

Đổi thay ở xã Minh Cường

Sau 5 ngày làm thủ tục đăng ký khai sinh, chị Nguyễn Thị Vân và gia đình (ở thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín) vô cùng bất ngờ khi đoàn cán bộ UBND xã Minh Cường tới tận nhà trao giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và sổ hộ khẩu, tất cả đều mang tên bé Trần Lương Hoàng Yến con gái mới sinh của chị. Đặc biệt hơn, chị Vân còn nhận được một món quà nho nhỏ và một bức thư chúc mừng do đích danh Chủ tịch UBND xã Minh Cường Phạm Phú Tuấn ký với lời chúc cháu bé sẽ “trở thành công dân có tri thức, sống có ích cho gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp”. Chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ: “Đó là một nghĩa cử thể hiện sự trân trọng của chính quyền khiến gia đình tôi rất xúc động. Chúng tôi sẽ nuôi dạy các con thật tốt để tương lai trở thành những công dân có trách nhiệm với quê hương và xã hội”.

Hài lòng cũng là cảm nhận của ông Nguyễn Cao Xạ, 79 tuổi, người dân thôn Trần Phú, xã Minh Cường khi tới UBND xã Minh Cường làm thủ tục hành chính. Ông Xạ cho biết: “Tôi đến làm giấy tờ mà rất bất ngờ vì chính quyền hiện nay làm việc nhanh gọn, hiệu quả, không còn cồng kềnh, nhiều thủ tục như trước”.

Đưa QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội thấm sâu vào mỗi con người và mọi hoạt động của toàn thể bộ máy, cải cách nhiều hơn các thủ tục hành chính nhằm đem đến sự hài lòng cho người dân là một trong những chương trình mục tiêu đang được chính quyền xã Minh Cường, huyện Thường Tín đề ra và thực hiện hiệu quả thời gian qua. Chị Hồng Thị Lợi, công chức bộ phận một cửa UBND xã Minh Cường cho biết: “Khi tiếp xúc với công dân chúng tôi luôn giữ gìn tác phong, hình ảnh bằng trang phục gọn gàng, thái độ hòa nhã và hơn thế phải thường xuyên trau dồi kiến thức để quy trình xử lý giấy tờ được nhanh gọn, không để lỡ việc của người dân và tổ chức khi đến giao dịch”.

Không dừng ở đó, chính quyền xã Minh Cường còn mong muốn người dân hài lòng nhiều hơn khi thực hiện các dịch vụ công thông qua triển khai mô hình "Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp" với 3 loại dịch vụ liên quan tới giấy khai sinh, khai tử và chứng nhận kết hôn được thực hiện nhanh chóng và chuyển tới tận nhà người dân. Ông Đào Văn Ta, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường cho biết: “Kể từ 1-1-2017 đến nay đã có hàng trăm giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn, khai tử được chính quyền xã thực hiện thủ tục nhanh gọn để hằng tuần trao tận tay công dân. Từ đây chính quyền thêm gắn kết, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; những chủ trương, chính sách các mặt của chính quyền cũng trực tiếp được tuyên truyền tới nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền cũng nhận thức rõ hơn trách nhiệm, cách ứng xử để thực hiện tốt nhất chức trách của mình”.

Những chuyển biến tích cực

Thời gian qua, chính quyền các cấp ở huyện Thường Tín đã triển khai sâu rộng 2 QTƯX của thành phố gắn với tuyên truyền việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Huyện đã triển khai 6 mô hình tuyên truyền QTƯX của thành phố thông qua 3 mô hình điểm là mô hình "Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp" tại UBND xã Minh Cường, mô hình "Xây dựng trường học thân thiện nói lời hay làm việc tốt, cảnh quan đẹp" tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi A (thị trấn Thường Tín), mô hình "Thôn, tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường xanh - sạch - đẹp" tại các thôn thuộc xã Hồng Vân.

Nếu như mô hình "Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp" tại UBND xã Minh Cường đã tạo những chuyển biến tích cực đối với cán bộ, công chức khi thi hành công vụ thì tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi A, các nhà giáo đã thực hiện nêu gương về đạo đức và lối sống; học sinh chấp hành nội quy, quy định, không nói tục, chửi thề, đánh nhau, gây rối. Cả thầy và trò tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh - sạch - đẹp, môi trường trường học thân thiện, văn minh. Trong khi đó, từ việc triển khai mô hình thôn, tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường xanh - sạch - đẹp, người dân xã Hồng Vân đã từng bước nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; tôn trọng không gian chung của cộng đồng; giữ gìn, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường; ứng xử thân thiện, đúng mực hơn.

Ông Lê Mạnh Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Tín đánh giá: “Tuy đây đó vẫn còn có một số người chưa quan tâm thực hiện 2 QTƯX, vẫn có những biểu hiện ứng xử thiếu chuẩn mực, nhưng nhìn chung qua hơn 2 năm triển khai, đặc biệt là thời gian gần đây, huyện thực hiện các mô hình tuyên truyền QTƯX đã từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức và hành vi, ứng xử của đa số cán bộ, công chức và người dân. Các nội dung của QTƯX đều hướng tới việc làm tốt, ứng xử chuẩn mực, phù hợp với lối sống đã được đông đảo nhân dân, cán bộ, công chức ủng hộ, làm theo.

Những hành động đẹp, thái độ ứng xử đúng mực ở cơ quan, tổ chức, ở nơi công cộng ngày càng được nhân rộng, dần lấn át những hành vi, thái độ lệch chuẩn, thiếu văn hóa. Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nội dung của 2 QTƯX của thành phố trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở; Đẩy mạnh thực hiện 6 mô hình tuyên truyền, trọng tâm là 3 mô hình điểm, khi đạt kết quả tốt sẽ triển khai nhân rộng trên toàn huyện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quy tắc ứng xử ở huyện Thường Tín: Nhân rộng những ứng xử đẹp