Lên tiếng và hành động để xóa bỏ bạo lực gia đình

Hồng Anh| 29/10/2019 09:56

(NSHN) – Sáng 29-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân và Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật quận đã tổ chức diễn đàn “Hãy lên tiếng và hành động để xóa bỏ bạo lực gia đình”, nhằm thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2019.

Các đại biểu trao đổi tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Thanh Xuân đã đề cập nạn bạo lực gia đình đang tồn tại dưới nhiều hình thức, trong đó đối tượng bị bạo hành nhiều nhất là phụ nữ và trẻ em. 

Trong thời gian qua, để phòng, chống bạo lực gia đình, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ, phòng Tư pháp, phòng Văn hóa - Thông tin quận Thanh Xuân... đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về công tác gia đình, bình đẳng giới, lồng ghép các vấn đề về phòng, chống bạo lực gia đình thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, tổ phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ ở khu dân cư...

Tại diễn đàn, các đại biểu tới từ Công an, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính và Hội Phụ nữ phường Thanh Xuân Nam đã cùng trao đổi về các vấn đề liên quan tới công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo các đại biểu, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bạo lực gia đình là nạn bia rượu, việc dính líu đến tệ nạn xã hội, bất bình đẳng giới, thiếu việc làm, kết hôn sớm và ngoại tình. Ngoài ra, bạo hành gia đình còn xảy ra khi các thành viên trong gia đình thiếu kỹ năng ứng xử, dẫn tới có cách giải quyết không phù hợp khi xảy ra mâu thuẫn. 

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình, một số giải pháp được đề cập tại diễn đàn bao gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp thay đổi nhận thức, hành vi trong ứng xử về gia đình; trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình cho phụ nữ và trẻ em; xây dựng các mô hình cụ thể để can thiệp, ngăn chặn kịp thời và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình; xây dựng các thiết chế gia đình bền vững, các quy ước, hương ước nhằm hạn chế các mâu thuẫn nội tại có thể bùng nổ thành xung đột trong từng gia đình...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên tiếng và hành động để xóa bỏ bạo lực gia đình