Gia Lâm chú trọng giao thông nông thôn

Ánh Dương| 28/10/2019 08:12

(HNM) - Nhờ đẩy mạnh triển khai những dự án giao thông, các xã nông thôn mới ở Gia Lâm ngày càng đổi mới. Đặc biệt, những xã xa trung tâm huyện như: Yên Thường, Trung Mầu, Kim Sơn, Dương Quang, Văn Đức... đều đã có những trục đường chính bằng phẳng, được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hướng tới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát huy tối đa nguồn lực hiện có, nhiều xã trên địa bàn huyện Gia Lâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông. Chủ tịch UBND xã Đặng Xá Đoàn Văn Bắc cho biết: Nhiều năm qua, Đặng Xá được đầu tư hàng chục tuyến đường trục, đường nhánh ở cả 10 thôn với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng, trong đó 3 tuyến đường ở các thôn: Lời, Viên Ngoại và Nhân Lễ được xây dựng đồng bộ. Riêng giao thông nội đồng, nhân dân Đặng Xá đã đóng góp hơn 700 triệu đồng để bê tông hóa những tuyến trục chính, điển hình ở các thôn: Hoàng Long, Cự Đà, An Đà…

Ông Nguyễn Văn Mạnh ở thôn An Đà (xã Đặng Xá) vui mừng cho biết, ngay sau khi những tuyến đường được đầu tư nâng cấp, đưa vào sử dụng, các tổ chức, đoàn thể của xã, thôn đã đăng ký phụ trách đoạn đường tự quản, chung tay giữ gìn vệ sinh, trồng cây xanh, hoa ven đường, tạo cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp.

Tương tự, tại xã Đa Tốn, trước đó, hầu hết tuyến đường chỉ rải đá cấp phối hoặc là đường đất, đi lại khó khăn, nhưng đến năm 2010, Đa Tốn phát động phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn. Nhờ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến năm 2013, tất cả tuyến đường trên địa bàn xã được bê tông hóa. Đến năm 2015-2016, Đa Tốn được đầu tư 2 tuyến đường trục, thảm nhựa, có hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước... khiến cảnh quan của xã ngày càng khởi sắc” - ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Đào Xuyên liệt kê.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân, đến nay, 100% tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn và gần 99% đường ngõ, xóm ở Gia Lâm đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Các tuyến đường rộng từ 2m trở lên được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Huyện cũng đã triển khai 16 dự án tuyến đường hạ tầng khung với tổng chiều dài 59,2km, tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng. Huyện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo, nâng cấp các tuyến đường đê tả Hồng, tuyến từ đường 179 đến đường gom Hà Nội - Hải Phòng và tuyến tỉnh lộ 179 (đoạn từ Dốc Lời đến ngã tư đường 181)... đều được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ. Khi hoàn thành, các tuyến đường này có vai trò tăng cường năng lực giao thông đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

“Gia Lâm đang tiếp tục đầu tư 42 tuyến trục chính khớp nối hệ thống giao thông có tổng chiều dài hơn 70km với tổng mức đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án đường khung, kết nối hệ thống giao thông trục chính, phấn đấu đến cuối năm 2020, bảo đảm mật độ giao thông đô thị đạt 10km/km2…” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết thêm.

Việc chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông đã giúp Gia Lâm đạt 24/27 tiêu chí xây dựng huyện thành quận, trong đó, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị đạt 19/21 tiêu chí. Đây là điều kiện thuận lợi để Gia Lâm sớm trở thành quận của Hà Nội trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm chú trọng giao thông nông thôn