Thị xã Sơn Tây: Tạo “giá đỡ” cho người lao động

Minh Ngọc| 27/10/2019 08:09

(HNM) - Nhằm tạo "giá đỡ" cho người lao động thuộc đối tượng thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội có thêm cơ hội việc làm, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Sơn Tây đã phân bổ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng người, đối tượng. Nhờ đó, không ít hộ gia đình ở Sơn Tây đã vươn lên thoát nghèo...

Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy (xã Cổ Đông) sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi góp phần giải quyết việc làm tại địa phương. Ảnh: Hà Hiền

Điểm sáng Cổ Đông

Với dân số hơn 18.000 người, chủ yếu làm nông nghiệp, nên trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp và dịch vụ, xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) gặp không ít khó khăn trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Trước thực trạng này, những năm gần đây, UBND xã Cổ Đông đã tập trung, ưu tiên giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ có nhu cầu được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Hiện nay, xã Cổ Đông có hơn 1.400 hộ, chiếm khoảng 30% tổng số hộ dân trên địa bàn được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, học nghề, tìm việc làm…, với số dư nợ lên tới hơn 28 tỷ đồng.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều lao động trên địa bàn xã Cổ Đông đã có việc làm ổn định. Chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Đại Trung cho hay: “Từ đầu năm 2018 đến nay, gia đình tôi được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Sơn Tây giải quyết cho vay hàng chục triệu đồng để mở xưởng may. Chăm chỉ làm ăn, hiện nay, các thành viên trong gia đình tôi đã có việc làm, thu nhập ổn định; đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động khác ở địa phương”.

Ngoài trường hợp điển hình nêu trên, xã Cổ Đông có nhiều hộ khác phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi như gia đình bà Phùng Thị Lệ, Đào Thị Nguyệt (thôn Triều Đông); gia đình ông Phạm Quốc Quyền (thôn Đại Trung); gia đình bà Hà Thị Biên (thôn Trại Hồ)... Theo bà Trịnh Thị Thùy Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đông: “Việc tạo điều kiện cho người dân vay vốn để giải quyết việc làm, tăng thu nhập là giải pháp hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn xã có 45 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo ở Cổ Đông giảm từ 1,57% vào thời điểm đầu năm 2019, xuống còn 0,52% vào thời điểm giữa tháng 10-2019”.

Tích cực bổ sung nguồn vốn

Không riêng xã Cổ Đông, người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo… có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn ở các phường, xã khác trên địa bàn thị xã đều được tiếp cận với nguồn tín dụng ưu đãi. Theo thống kê của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Sơn Tây, đến hết tháng 9-2019, đơn vị này đã giải ngân gần 92 tỷ đồng, cho gần 3.000 lượt hộ vay vốn. Tổng dư nợ cho vay ủy thác qua các hội, đoàn thể tại các địa phương là hơn 242 tỷ đồng, tăng hơn 21 tỷ đồng so với đầu năm.

Để bổ sung nguồn vốn cho vay ưu đãi, ngoài nguồn vốn điều chuyển từ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội và các nguồn ủy thác khác, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Sơn Tây đã huy động thêm gần 37 tỷ đồng thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở cũng như khách hàng. Đáng mừng hơn, quy trình giải quyết cho vay và thu nợ được mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn thị xã Sơn Tây triển khai nghiêm túc, bài bản, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách luôn phát huy hiệu quả tích cực.

Cho rằng nguồn vốn tín dụng chính sách hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây đề nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Đặc biệt, thành phố cần có cơ chế, chính sách ưu tiên đối tượng tham gia học nghề theo đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27-11-2009 được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây: Tạo “giá đỡ” cho người lao động