Nhiều cách làm hay trong bảo vệ môi trường

Hiền Phương| 24/10/2019 07:52

(HNM) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bưởi (quận Tây Hồ) cùng với các ngành, đoàn thể đã tích cực vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhờ đó, tại các gia đình và cộng đồng, nhiều cây xanh được trồng thêm, nhiều chân rác tự phát được xóa bỏ, giúp hình thành thêm nhiều ngõ văn minh, tiến bộ…

Thu gom phế liệu đổi cây xanh tại các khu dân cư ở phường Bưởi.

Khoảng 5 năm trở về trước, 90% hộ dân của phường Bưởi dùng bếp than tổ ong để đun nấu, gây ô nhiễm môi trường. Khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bưởi xác định, cùng với việc vận động các hộ dân vệ sinh ngõ phố vào cuối tuần, các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư cần tuyên truyền để các hộ dân không dùng bếp than tổ ong và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 7 Nguyễn Phương Khánh cho biết: “Chúng tôi đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt cộng đồng, cuộc họp tổ dân phố để vận động bà con bỏ thói quen dùng bếp than tổ ong. Đến nay, nhiều hộ kinh doanh hàng ăn đã chuyển sang dùng bếp gas, bếp điện. Nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện vệ sinh môi trường vào dịp cuối tuần”. Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tám (khu dân cư số 7) cho biết: "Trước đây, tôi dùng bếp than để tráng bánh cuốn. Được khu dân cư hỗ trợ 5 triệu đồng, gia đình tôi mua bếp điện thay cho bếp than nhằm hạn chế ô nhiễm".

Ngoài ra, các Ban Công tác Mặt trận của phường Bưởi còn vận động mỗi gia đình trồng một cây xanh trước nhà hoặc trên sân thượng, tạo không gian trong lành. Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 4 Nguyễn Kim Hoàn chia sẻ: “Dù cây to hay nhỏ nhưng cũng có tác dụng điều hòa không khí. Ngoài ra, mỗi gia đình còn phải tự vệ sinh lối đi trước cửa nhà mình. Vào những ngày cuối tuần, cả khu dân cư cùng vệ sinh đường làng, ngõ phố và các lối đi chung”.

Trong khi đó, để người dân tích cực hưởng ứng phong trào, Ban Công tác Mặt trận và Chi bộ khu dân cư số 8 đã vận động nhân dân treo 22 khẩu hiệu tuyên truyền về vệ sinh môi trường; mở điểm thu gom phế liệu; mua sắm các dụng cụ như xẻng, chổi cho các hoạt động tập thể. Khu dân cư số 8 còn lập 14 nhóm tự quản để thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về trật tự xây dựng, văn minh đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định...

Khu dân cư số 1 và số 2 của phường Bưởi lại chọn cách tuyên truyền nhân dân bảo vệ môi trường bằng việc chỉnh trang 10 đoạn bích họa và xóa các điểm chân rác tại ngõ 376 Thụy Khuê; phối hợp với ngành Điện lực bó gọn một số đường dây điện ở khu dân cư. Các chi hội đoàn thể duy trì tổng vệ sinh môi trường hằng tuần, tuyên truyền các hộ dân, hộ kinh doanh thực hiện các tiêu chí xây dựng ngõ văn minh.

Để giải quyết tốt hơn các vấn đề môi trường, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bưởi còn huy động sự tự giác của các hộ dân trong việc thu gom rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bưởi Lý Thu Hà chia sẻ: “Nếu như trước đây, trên địa bàn còn tồn nhiều điểm chân rác tự phát thì nay, với sự sát sao của các thành viên Ban Công tác Mặt trận 12 khu dân cư, phối hợp với các đoàn thể trong việc cắt cử người theo dõi, nhắc nhở kịp thời, nên hầu hết điểm chân rác đã được xóa bỏ. Nhờ đó, vệ sinh môi trường cải thiện hơn rất nhiều".

Nhận xét về những đổi thay của phường Bưởi, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Nguyễn Thục Lương cho biết: "Với sự vào cuộc tích cực của cán bộ và nhân dân nên môi trường trên địa bàn phường Bưởi đã xanh - sạch - đẹp hơn. Không những thế, 4 ngõ phố của phường được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận chọn xây dựng điểm mô hình “Ngõ văn minh, tiến bộ”.

Tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bưởi xác định sẽ tiếp tục vận động để nhân dân cùng chung tay, thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực và với tinh thần tự giác, nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn ngày một tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cách làm hay trong bảo vệ môi trường