Hiệu quả mô hình Tủ sách pháp luật

Đình Lãm| 24/10/2019 07:45

(HNM) - Tủ sách pháp luật xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, nằm trong khuôn viên của UBND xã để bà con dễ dàng tiếp cận khi có nhu cầu. Chị Bùi Thị Nhẹn, thôn Đồng Chay, xã Vân Hòa, chia sẻ: “Mỗi khi có công việc đến UBND xã, tôi đều qua Tủ sách pháp luật mượn sách về đọc. Nhờ đọc sách mà tôi biết nhiều hơn các quy định pháp luật, nhất là Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, đặc biệt là thông qua việc áp dụng các kỹ thuật chăm sóc cây, con trong sách hướng dẫn mà việc sản xuất của gia đình cũng hiệu quả hơn”.

Được xây dựng từ năm 2017, Tủ sách pháp luật của Chi hội Phụ nữ thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, được đặt ở nhà văn hóa thôn, hiện có 128 đầu sách. Đây cũng là một trong những điểm đến quen thuộc của chị em ở thôn và xã vào các buổi chiều. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phù Linh Nguyễn Lệ Thanh Huyền cho biết: “Vừa tranh thủ thời gian tập luyện thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ, chị em vừa tìm hiểu các loại sách, báo trong Tủ sách pháp luật đặt tại đây, từ đó nắm rõ những điểm mới về luật cũng như biết quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo quy định...".

Ngoài việc được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội cấp phát các tài liệu, các luật và văn bản hướng dẫn luật, Hội Liên hiệp phụ nữ cơ sở đã phát động phong trào sưu tầm, trao đổi, tặng sách để làm phong phú thêm tủ sách; vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên tham gia đọc sách, nghiên cứu áp dụng vào công tác hội và cuộc sống, nhằm khai thác và quản lý Tủ sách pháp luật hiệu quả.

Nhiều đơn vị gặp khó khăn chưa có điều kiện mua sắm tủ sách đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố trang bị. Đơn cử như Hội Liên hiệp phụ nữ 7 xã miền núi của huyện Ba Vì. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng cho biết: “Chúng tôi vừa tiếp nhận 2 Tủ sách pháp luật tại xã Ba Trại và Vân Hòa được trao tặng. Trước đó, chúng tôi đã xây dựng tủ sách tại 3 xã khác. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thông qua việc xây dựng, quản lý, khai thác hiệu quả các Tủ sách pháp luật từ xã đến chi hội, trình độ hiểu biết và áp dụng luật pháp vào đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số ngày một nâng lên”.

Phần lớn đầu sách trong Tủ sách pháp luật tại cơ sở liên quan đến phụ nữ, như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật An toàn giao thông; các văn bản hướng dẫn, vận dụng giải quyết đúng đắn các tình huống, vấn đề xảy ra liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Từ năm 2012 đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 421 tủ sách, ngăn sách, túi sách pháp luật tại 30 quận, huyện, thị xã.

Đánh giá về mô hình nêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Từ nhiều năm qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên luôn được quan tâm, tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Một trong các kênh thông tin quan trọng là phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tủ sách, túi sách, ngăn sách pháp luật được đặt tại cơ sở. Đồng thời, đây cũng là nơi để hội viên và các tầng lớp nhân dân đến tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật khi có nhu cầu… “Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí để nhân rộng mô hình Tủ sách pháp luật, tạo điều kiện để hội viên biết và đến đọc sách nhiều hơn”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình Tủ sách pháp luật