“Cho cần câu hơn cho con cá”

Lan Lan| 06/10/2019 08:35

(HNM) - Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội giải ngân qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ đã, đang khẳng định được vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ một số người dân trên địa bàn tạo việc làm, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Kết quả này phần nào cho thấy, với các hộ gia đình cần được trợ giúp để vươn lên thì “Cho cần câu hơn cho con cá”.

Nhiều hộ gia đình ở huyện Chương Mỹ đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Anh Dương Đắc Uyên, thôn Lam Điền, xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ) cho biết: Vợ chồng anh sinh được 2 người con, nhưng không may cả hai con đều bị khuyết tật, cần được chăm sóc, phục hồi chức năng với mức chi phí không nhỏ. Trong khi đó, nguồn thu nhập của cả gia đình phụ thuộc vào nghề nông, lúc được mùa, khi mất trắng, khiến cuộc sống mãi quẩn quanh trong nghèo khó. Đến năm 2012, xã Lam Điền thực hiện dồn điền đổi thửa, anh Uyên mới mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. “Lúc nhìn thấy cơ hội thoát nghèo, thì chúng tôi lại gặp khó khăn về nguồn vốn. May mắn đến khi gia đình tôi được Hội Nông dân xã Lam Điền hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ưu đãi qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ. Nguồn vốn này như phao cứu sinh giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn”, anh Uyên chia sẻ.

Từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng, gia đình anh Uyên mua giống bưởi Diễn về trồng, kết hợp với nuôi gà giống. Vừa làm, vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm, đến nay, gia đình anh Dương Đắc Uyên đã có vườn bưởi Diễn sai trĩu quả trên đồng đất Lam Điền và đàn gà lên đến nghìn con. Ngoài ra, gia đình anh còn thuê thêm đất của các hộ gia đình xung quanh để trồng rau sạch, cung cấp cho nhiều cửa hàng. Việc phát triển mô hình kinh tế trang trại mang về cho gia đình anh Uyên mức thu nhập trung bình gần 200 triệu đồng/năm, đồng thời tạo việc cho nhiều lao động nông nhàn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lam Điền Dương Quang Vinh cho biết thêm: “Mô hình kinh tế trang trại của anh Dương Đắc Uyên được nhiều người học tập, nhân rộng ra toàn xã. Bằng ý chí và nghị lực của bản thân, nhiều hội viên xã Lam Điền đã vươn lên trong cuộc sống, nhiều người làm kinh tế giỏi”.

Không riêng xã Lam Điền, những hộ dân đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn ưu đãi nhằm mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm ở tất cả địa phương khác trên địa bàn huyện Chương Mỹ đều được các cơ quan, đơn vị chức năng tạo cơ hội thuận lợi để tiếp cận với nguồn vốn. Theo thống kê của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ, chỉ tính từ thời điểm cuối năm 2014 đến tháng 6-2019, ngân hàng đã giải ngân cho hơn 16.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi. Trong đó, nguồn vốn vay đã đến với gần 900 hộ nghèo, cận nghèo, gần 7.000 hộ mới thoát nghèo, gần 6.000 lượt hộ vay giải quyết việc làm… Tại thời điểm này, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách của huyện Chương Mỹ tiếp tục tăng, đạt 425 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc, huyện Chương Mỹ sẽ có thêm nhiều hộ gia đình được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, học nghề, tạo việc làm…

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn chính sách, ngay từ quý III năm nay, cán bộ tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ đã phối hợp với đại diện ban giảm nghèo tại các xã, thị trấn tổng hợp nhu cầu vay vốn của người dân. Căn cứ vào kết quả khảo sát, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tín dụng chính sách cho năm 2020 gửi Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tổng hợp, trình UBND huyện Chương Mỹ phê duyệt. Với quy trình xét duyệt khách quan, kịp thời, nguồn vốn vay ưu đãi của huyện Chương Mỹ bảo đảm đến đúng người, đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cho cần câu hơn cho con cá”