Thiệt hại 1.500 tỷ đồng do bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Ngọc Quỳnh| 14/09/2019 13:44

(NSHN) - Ngày 14-9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh thuốc thú y Amavet tổ chức hội thảo với chuyên đề: Sử dụng chế phẩm sinh học phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi và một số giải pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng gia súc.

Quang cảnh hội thảo.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đến nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra 24 quận, huyện, thị xã có chăn nuôi lợn trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, có 30.102 hộ có lợn bị tiêu hủy (chiếm 37,3% tổng số hộ chăn nuôi), ở 2.334 thôn của 447 xã. Tổng số lợn tiêu hủy 510.351 con (chiếm 27,5% tổng đàn) với trọng lượng tiêu hủy 35.356 tấn; gây thiệt hại khoảng 1.500 tỷ đồng.

Từ đầu tháng 7 đến nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm, nhưng dự báo vẫn diễn biến phức tạp vì mầm bệnh đã nhiễm trên diện rộng; việc quản lý lưu thông, giết mổ có nơi chưa chặt chẽ… Ngoài bệnh Dịch tả lợn châu Phi, dự báo từ nay đến cuối năm, do thời tiết diễn biến bất thường, nguy cơ phát sinh bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc của thành phố là rất lớn.

Tại hội thảo, các đại biểu đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi như: Các địa phương nên khuyến cáo người dân áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt là sử dụng chế phẩm sinh học; nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi; không chủ quan lơ là để “bệnh ghép bệnh” (bệnh Dịch tả lợn châu Phi, tai xanh, lở mồm long móng…); thực hiện các biện pháp tái đàn lợn hợp lý để bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệt hại 1.500 tỷ đồng do bệnh Dịch tả lợn châu Phi