Hà Nội: Tỷ lệ lao động nữ của nhiều làng nghề chiếm trên 65%

Nguyệt Ánh| 06/09/2019 13:19

(NSHN) - Ngày 6-9, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp và phát triển các làng nghề truyền thống”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Lê Thị Thiên Hương phát biểu tại tọa đàm.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Lê Thị Thiên Hương, Hà Nội hiện có 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, trong đó có trên 300 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện, thị xã. Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có ưu thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước như: May mặc, gốm sứ, dệt và thêu ren, đồ gỗ, cơ khí, chế biến nông sản...

Tổng doanh thu trung bình một năm của các làng nghề đạt trên 20.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD/năm; tạo việc làm cho hàng triệu lao động với thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, lực lượng lao động nữ của nhiều làng nghề chiếm tỷ lệ trên 65%, đóng góp quan trọng vào việc phát triển làng nghề truyền thống và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong phát triển làng nghề truyền thống hiện nay; những tác động tới lao động nữ, vai trò của phụ nữ trong phát triển làng nghề; những cơ hội, thách thức đặt ra đối với phụ nữ tại các làng nghề truyền thống... Từ đó, các đại biểu đề cập nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển làng nghề truyền thống.

Đáng chú ý, các đại biểu kiến nghị, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ và chính quyền quan tâm tới chính sách về vay vốn ưu đãi để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tiếp tục mở các lớp nâng cao tay nghề và chất lượng sản phẩm, bồi dưỡng kiến thức về quản lý tài chính, thương mại điện tử, nhân sự, ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các hội chợ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, chuỗi liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tỷ lệ lao động nữ của nhiều làng nghề chiếm trên 65%