Xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây): Chung sức xây dựng kênh mương nội đồng

Nguyễn Mai| 04/09/2019 07:50

(HNM) - Xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đang tập trung xây dựng hệ thống công trình thủy lợi, đáp ứng tiêu chí số 2 trong xây dựng nông thôn mới. Đáng chú ý, địa phương này đã có sáng kiến hay, huy động người dân chung sức xây dựng kênh mương nội đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Người dân xã Kim Sơn tham gia làm kênh mương.

Trên cánh đồng thôn Nghĩa Sơn (xã Kim Sơn) những ngày cuối tháng 8-2019, nông dân ở đây dồn sức cho việc xây kênh mương thủy lợi nội đồng. Bà Vũ Thị Tý, xóm Ngải Sơn, thôn Nghĩa Sơn cho biết: “Trong xây dựng nông thôn mới, Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng để làm giao thông, thủy lợi nội đồng nên chúng tôi đã bàn bạc, tự nguyện bỏ công sức xây kênh mương, tạo đà cho phát triển sản xuất nông nghiệp”.

Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Sơn Đỗ Hữu Canh cho hay: Thôn có 315 hộ dân, ngay khi có chủ trương của xã, Chi bộ thôn Nghĩa Sơn đã tổ chức họp công khai, dân chủ, minh bạch với người dân, đồng thời ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng kênh mương nội đồng. Sau khi cân nhắc các phương án, các hộ dân đã thống nhất bỏ ngày công lao động để xây dựng kênh mương nhằm giảm kinh phí phải đóng góp. Lúc cao điểm, thôn Nghĩa Sơn đã huy động 15 thợ xây và hàng chục người dân phụ việc xây dựng công trình thủy lợi. Đến nay, mô hình “dân tự làm kênh mương” ở thôn Nghĩa Sơn đã thực hiện được 2/9km kênh mương nội đồng.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết: Toàn xã Kim Sơn có 25km kênh mương nội đồng. Mặc dù Nhà nước hỗ trợ 100% nguyên vật liệu, nhưng theo tính toán, mỗi sào ruộng, hộ gia đình vẫn phải đóng góp 3 triệu đồng để chi phí thuê nhân công xây dựng công trình thủy lợi. Trung bình mỗi gia đình có 3 sào ruộng, số tiền đóng góp lên tới gần 10 triệu đồng. Ở nông thôn, thu nhập của người dân còn hạn chế, việc đóng góp như vậy sẽ rất khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, xã Kim Sơn đã có sáng kiến huy động sức dân tham gia xây dựng công trình thủy lợi để tiết kiệm chi phí.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn đã trực tiếp xuống cơ sở cùng với các thôn họp dân, giải đáp thắc mắc để tạo sự thống nhất cao trong xây dựng công trình thủy lợi. Để bảo đảm chất lượng công trình, xã cũng đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế đo đạc... 

Bên cạnh huy động sức dân, xã Kim Sơn đã đề nghị các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn hỗ trợ ngày công lao động xây dựng công trình thủy lợi; trong đó, Học viện Phòng không - Không quân đã hỗ trợ xã 400 ngày công lao động. Nghĩa Sơn là thôn làm điểm đầu tiên của xã trong xây dựng kênh mương nội đồng.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Sơn Đỗ Hữu Canh, dù mới triển khai nhưng phong trào “dân tự làm kênh mương” đã khẳng định hiệu quả. Nhân dân hồ hởi tham gia xây dựng kênh mương nội đồng với tinh thần trách nhiệm cao, góp phần giúp gắn kết “tình làng nghĩa xóm”. 

Sau thôn Nghĩa Sơn, thôn Kim Đái 1 cũng đã bàn bạc, thống nhất các phương án làm kênh mương nội đồng và đang chuẩn bị triển khai. “Sau khi thu hoạch vụ mùa, địa phương sẽ triển khai đồng loạt xây dựng kênh mương ở tất cả các thôn trên địa bàn xã. Bởi, vụ đông thường ít mưa và không vướng sản xuất, việc đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ thuận lợi. Xã Kim Sơn phấn đấu hoàn thành việc cứng hóa 100% kênh mương nội đồng trong quý I-2020”, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây): Chung sức xây dựng kênh mương nội đồng