Đan Phượng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Đỗ Minh| 04/09/2019 07:42

(HNM) - Đan Phượng là điểm sáng của thành phố Hà Nội trong xây dựng nông thôn mới. Không chỉ có vậy, địa phương này còn là điển hình tiêu biểu trong phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Công nhân Hợp tác xã Đan Hoài - Flora Việt Nam chăm sóc hoa lan hồ điệp.

Hợp tác xã Nấm Nghĩa Minh, xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) là địa chỉ cung ứng nấm chất lượng uy tín trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nấm Nghĩa Minh Nguyễn Văn Hùng cho hay, tiếp thu khoa học công nghệ, hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền trồng nấm hiện đại. Cây nấm của hợp tác xã được trồng trong môi trường sản xuất ứng dụng công nghệ cao, nên không dùng hóa chất, chất bảo quản, phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói sản phẩm; hiện cho thu nhập từ 500 đến 600 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, hợp tác xã đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 9 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao của Hợp tác xã Sản xuất rau hữu cơ Cuối Quý trên địa bàn huyện Đan Phượng cũng là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp của thành phố Hà Nội. Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất rau hữu cơ Cuối Quý Nguyễn Đăng Quý cho biết: Trung bình mỗi ngày, hợp tác xã thu hoạch từ 2 đến 4 tấn rau xanh với giá bán từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg; giá trị thu nhập bình quân của hợp tác xã đạt gần 6,6 tỷ đồng/ha/năm; trung bình thu nhập của mỗi thành viên tham gia hợp tác xã đạt từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Hợp tác xã Sản xuất rau hữu cơ Cuối Quý là một trong 125 mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của toàn quốc và là 1 dự án nông nghiệp xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” do Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức.

Nói về các mô hình này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho hay: Toàn huyện đã chuyển đổi được hơn 1.375ha đất trồng lúa, rau màu kém hiệu quả sang các cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế cao; trong đó: Hơn 191ha trồng rau an toàn, gần 483,5ha hoa, hơn 303ha cây ăn quả chất lượng cao, 10,9ha chăn nuôi tập trung xa khu dân cư... Tổng diện tích các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hóa của huyện là hơn 1.117ha, cho thu nhập bình quân từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng trở lên/ha/năm.

Ngoài ra, huyện Đan Phượng còn có 4 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 51,7ha. Đáng nói, các mô hình sản xuất này đã giải quyết việc làm ổn định cho hơn 100 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, huyện Đan Phượng đã hướng dẫn, chỉ đạo các mô hình điểm tiến hành xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Đến nay, huyện đã hình thành 6 chuỗi liên kết gồm các chuỗi sản phẩm: Rau, hoa, thịt...

Để tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng, ứng dụng công nghệ cao, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục củng cố, hoàn thiện, chú trọng đầu tư các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và mở rộng các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại vùng bãi ven sông Hồng ở xã Liên Trung, dự án chăn nuôi xa khu dân cư ở xã Phương Đình và Trung Châu… Cùng với đó, gắn sản xuất với sơ chế, chế biến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, tập trung xây dựng các chuỗi nông sản; thu hút tổ chức, cá nhân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao