HĐND huyện Phú Xuyên: Đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Việt Tuấn| 27/08/2019 07:37

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Phú Xuyên đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, HĐND huyện Phú Xuyên là đơn vị cấp huyện tổ chức nhiều phiên giải trình nhất, được Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đánh giá cao.

Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Phú Xuyên giám sát về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu tại xã Vân Từ. 

Tăng giám sát trực tiếp

Thực tiễn hoạt động của HĐND huyện Phú Xuyên cho thấy, Thường trực HĐND huyện rất chú trọng nhiệm vụ giám sát, khảo sát giữa hai kỳ họp. Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực và hai ban HĐND huyện đã thực hiện 46 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề. Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Hội cho biết, khi giám sát, khảo sát về một vấn đề, bên cạnh làm việc trực tiếp tại một số đơn vị, HĐND huyện còn giám sát, khảo sát thông qua báo cáo của các đơn vị liên quan khác, từ đó đánh giá được toàn diện tình hình để ban hành kết luận nêu rõ kết quả đạt được cũng như những bất cập, tồn tại và kiến nghị giải pháp.

Trong đó, nhiều vấn đề giám sát như: Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; việc thực hiện các chính sách tín dụng để hỗ trợ phát triển nông nghiệp và hộ nghèo; công tác đào tạo nghề; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng các thiết chế văn hóa… đã được HĐND huyện Phú Xuyên xem xét, ban hành nghị quyết chuyên đề để triển khai thực hiện. Cụ thể, 2 nghị quyết chuyên đề mang lại hiệu quả, được cử tri đánh giá cao là Nghị quyết về “Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở giai đoạn 2018-2021” và Nghị quyết về “Hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp huyện Phú Xuyên giai đoạn 2018-2021”.

Bên cạnh tích cực tổ chức giám sát, khảo sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện còn tăng cường giám sát trực tiếp thông qua các phiên giải trình. Đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức được 6 phiên giải trình, là đơn vị cấp huyện thực hiện nhiều phiên giải trình nhất của thành phố. Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Hội, những vấn đề chọn để tổ chức phiên giải trình đều được cử tri quan tâm, HĐND huyện từng giám sát nhưng kết quả chưa chuyển biến nhiều. Đó là việc tiếp nhận, trả lời và giải quyết kiến nghị của cử tri; tình hình nợ thuế, phí, tiền thuê đất trên địa bàn huyện; công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tình hình xử lý vi phạm đất đai; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhận định, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND 30 quận, huyện, thị xã thuộc thành phố tổ chức được 46 phiên giải trình. Trong đó, nhiều đơn vị chỉ tổ chức được 1-2 phiên giải trình, nhưng HĐND huyện Phú Xuyên tổ chức được 6 phiên giải trình, điều này cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND huyện.

Cử tri Nguyễn Hồng Cường (thị trấn Phú Xuyên) cho biết, các phiên giải trình của HĐND huyện đều được truyền thanh trực tiếp, người dân có thể theo dõi, giám sát. “Việc đại biểu HĐND thẳng thắn chất vấn trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực như hiện nay là sự đổi mới tích cực so với thời gian trước đây”, cử tri Nguyễn Hồng Cường nói.

Tích cực bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu

Kinh nghiệm trong đổi mới hoạt động của HĐND huyện Phú Xuyên được Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phạm Hải Hoa nêu lên là, HĐND huyện và các cơ quan liên quan đã có sự phối hợp tốt trong tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát và tiếp công dân để nắm bắt các vấn đề nổi cộm, cử tri quan tâm, kiến nghị. Bên cạnh đó, HĐND huyện duy trì giao ban hằng tháng với HĐND các xã, thị trấn, các tổ đại biểu HĐND huyện, Văn phòng HĐND - UBND huyện nhằm nắm bắt nguyện vọng mới của cử tri; định hướng hoạt động HĐND cơ sở; chỉ đạo bộ phận tham mưu, giúp việc cho HĐND huyện kịp thời thực hiện các nhiệm vụ.

Cùng với làm tốt công tác phối hợp, HĐND huyện Phú Xuyên còn quan tâm, tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn về hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Theo Chủ tịch HĐND xã Phúc Tiến Vũ Văn Dũng, thời gian qua, công tác tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đại biểu đã được Thường trực HĐND huyện quan tâm; song mong muốn của đại biểu HĐND cấp xã là được tham gia nhiều hơn các lớp tập huấn chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các địa phương trong thành phố.

“Hiện nay, trước các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và đại biểu Quốc hội ứng cử tại Phú Xuyên, Thường trực HĐND huyện đều chỉ đạo, định hướng HĐND các xã, thị trấn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri để xây dựng báo cáo tổng hợp trong toàn huyện báo cáo tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Sự đổi mới này giúp các đại biểu dân cử tiếp nhận được nhiều ý kiến của cử tri hơn, được HĐND thành phố ghi nhận”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Hội cho biết thêm.

Nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND huyện Phú Xuyên ngày càng khẳng định vai trò của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Phú Xuyên: Đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn