Quận Hà Đông: Chú trọng chăm lo công tác giáo dục và đào tạo

Tuấn Việt| 24/08/2019 07:47

(HNM) - Thực hiện Đề án số 01-ĐA/QU của Quận ủy Hà Đông về “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo quận Hà Đông giai đoạn 2016-2020”, các cấp, các ngành trong quận tiếp tục đẩy mạnh quan tâm chăm lo hệ thống giáo dục và đào tạo. Đến nay, quy mô trường lớp trên địa bàn quận ngày càng phát triển, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Luôn đứng tốp đầu của thành phố

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, thời gian qua, chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận được nâng lên rõ rệt, luôn đứng tốp đầu trong 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Có được kết quả đó là do Quận ủy, HĐND, UBND quận luôn quan tâm, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực này. Đến nay quận đã đầu tư 21 trường công lập tại vị trí đất đã được quy hoạch, với tổng số tiền hơn 909 tỷ đồng; 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS có phòng học kiên cố, đạt chuẩn về chiếu sáng, có đủ nhà vệ sinh đạt chuẩn; 100% các trường tiểu học và THCS có phòng thư viện, y tế đạt chuẩn. 

Đồng chí Lê Cường, Bí thư Quận ủy Hà Đông trao Bằng khen của UBND thành phố cho tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019 của quận Hà Đông.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mới và công nhận lại, từ năm 2016 đến nay, quận đã có thêm 14 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường công lập chuẩn quốc gia đạt 74,7% (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận là 80%). Đặc biệt, UBND quận đã chỉ đạo, bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của Trường THCS Lê Lợi và thực hiện chuyển đổi thành công mô hình trường công lập chất lượng cao theo đúng với mục tiêu của Đề án.

Ngoài ra, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, trên địa bàn quận đã phát triển thêm 24 trường tư thục. Hệ thống trường ngoài công lập phát triển đã cùng chia sẻ trách nhiệm với hệ thống trường công lập trong thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục trên địa bàn quận.

Từ đó, toàn quận đã duy trì và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và có trên 94,5% tỷ lệ dân trong độ tuổi từ 18 đến 21 có trình độ THPT. Chất lượng giáo dục đại trà, học sinh giỏi, giáo viên giỏi được nâng lên rõ rệt. Hằng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp, học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, tốt nghiệp THCS luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Học sinh thi vào lớp 10 THPT đều đạt kết quả tốt, luôn được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao.

Về đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo, thực hiện tốt công tác bổ nhiệm cán bộ, tạo sự tin tưởng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường học. Đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về đào tạo, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm, có năng lực chuyên môn và luôn đạt giải cao, xếp ở tốp đầu của thành phố ở các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Bên cạnh những kết quả tích cực, chất lượng giáo dục đại trà một số trường ở các vùng giáp ranh với các huyện của quận cũng chưa cao so với mặt bằng chung trong toàn quận. Đáng lưu ý, nhiều đơn vị, tỷ lệ học sinh trên lớp vượt quá quy định. Nguyên nhân do hệ thống trường, lớp tuy đã được đầu tư nhưng không đáp ứng kịp sự gia tăng dân số cơ học. Mặt khác, một số khu đô thị chưa thực sự quan tâm đến đầu tư hệ thống trường học để phục vụ dân cư.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, Quận ủy, UBND quận Hà Đông tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục và đào tạo quận đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững và duy trì kết quả chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó quan tâm giáo dục đại trà và chất lượng học sinh giỏi các cấp.

Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông tiếp tục triển khai, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động "Hai không" của ngành “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, không để học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học.

Cùng với đó là đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các nhà trường; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai nội dung "đi học an toàn" nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh trên đường đi học, trong trường và tại các địa điểm tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập khác. Triển khai tài liệu hướng dẫn giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục, dạy đại trà bộ tài liệu "Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch" cho học sinh tiểu học và THCS.

Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận sẽ tham mưu cho Quận ủy, UBND quận triển khai thực hiện có hiệu quả "Đề án quy hoạch mạng lưới trường học quận Hà Đông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Chú trọng đầu tư xây dựng các điểm trường chính đủ điều kiện, tách các trường có quy mô lớn; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Cùng với đó, sẽ tham mưu UBND quận đầu tư bổ sung về cơ sở vật chất đối với các trường đề nghị công nhận lại chuẩn quốc gia sau 5 năm (54 trường) và 10 trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông: Chú trọng chăm lo công tác giáo dục và đào tạo