Huyện Đan Phượng: Nghịch lý trong sử dụng nước sạch

Ánh Dương| 23/08/2019 07:03

(HNM) - Huyện Đan Phượng đang triển khai một số dự án đầu tư xây dựng trạm cấp nước khu vực nông thôn, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của người dân và đã có dự án đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, có một nghịch lý là nơi đã có nguồn nước sạch thì số người dân sử dụng thấp; trong khi đó, nơi người dân đang mong chờ được sử dụng nước sạch lại chưa có nguồn cung cấp...

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng, tính đến tháng 8-2019, toàn huyện có hơn 13.700/44.700 hộ dân thuộc 7 xã đã được lắp đồng hồ và sử dụng nước sạch sinh hoạt. Số hộ còn lại chưa đăng ký, hoặc đang chờ được lắp đặt đường ống cấp nước. Riêng 8 xã: Trung Châu, Thọ An, Thọ Xuân, Hạ Mỗ, Hồng Hà, Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung chưa có mạng lưới cấp nước để phục vụ nhu cầu của hơn 21.000 hộ dân.

Liên quan đến tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch toàn huyện đạt thấp, nguyên nhân do một số xã đã có mạng lưới cấp nước, nhưng số hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch chưa cao, như xã Song Phượng, Đồng Tháp, Thượng Mỗ. Tại xã Đồng Tháp số hộ lắp đồng hồ nước mới đạt khoảng 720/1.790 hộ dân. Chủ tịch UBND xã Đồng Tháp Lê Văn Vinh chia sẻ: Do chờ lắp đặt đường ống cấp nước, nên nhiều hộ phải sử dụng nước giếng khoan, nước mưa. Tuy nhiên, một bộ phận người dân cho rằng đã bỏ kinh phí để làm bể lọc, trong khi nếu chuyển sang sử dụng nước sạch, sẽ phát sinh thêm chi phí lắp đặt ban đầu, phí sử dụng nước hằng tháng, dẫn đến tâm lý đắn đo, chưa đăng ký sử dụng nước sạch.

Tương tự, xã Thượng Mỗ còn 4 thôn vùng bãi chưa có nước sạch do đang được triển khai lắp đặt hệ thống cấp nước. Tuy nhiên, một số hộ băn khoăn về kinh phí, nên chưa mặn mà đăng ký sử dụng nước sạch. Ông Nguyễn Quý Liên, Trưởng thôn 6 - thôn ở vùng bãi - cho biết: Các hộ dân cho rằng kinh phí lắp đặt ban đầu và chi phí đường ống sau đồng hồ cao. Việc hoàn vốn đầu tư (hoàn trả kinh phí lắp đặt ban đầu) được tính bằng 8% tổng mức nước sử dụng trong tháng là quá thấp…

Trong khi đó, ở những xã chưa có mạng lưới cấp nước sạch, người dân mong mỏi được đăng ký sử dụng, nhưng dự án nhà máy nước sạch lại chưa hoàn thiện. Về điều này, Chủ tịch UBND xã Liên Hồng Nguyễn Đình Cẩn cho biết: "100% số hộ dân của xã đang sử dụng nước giếng khoan qua bể lọc và máy lọc, trong đó 36% số hộ chỉ có bể lọc thô sơ, không đạt tiêu chuẩn nước sạch sinh hoạt… Chúng tôi rất mong được sử dụng nước sạch, nhưng dự án Nhà máy Nước mặt sông Hồng đang triển khai xây dựng với công suất thiết kế lên đến 300.000m3 nước/ngày - đêm trên địa bàn xã đã bị chậm tiến độ 1 năm nay..." 

“Để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt, huyện đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch, đồng thời đề xuất với thành phố xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư dự án Nhà máy Nước mặt sông Hồng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tham mưu thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang khai thác, cung cấp nước sử dụng nguồn nước ngầm để duy trì, nâng cao chất lượng nước trong thời gian chưa hoàn thành hệ thống cấp nước tập trung toàn thành phố, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện”, ông Nguyễn Thạc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đan Phượng: Nghịch lý trong sử dụng nước sạch