Chung tay giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi

Tiến Thành| 16/08/2019 07:51

(HNM) - Mặc dù là địa bàn giáp ranh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, tuy nhiên những năm qua, Đảng ủy, UBND, Công an và các đoàn thể xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) đã chung tay làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người có quá khứ lầm lỗi tại địa phương. Hiệu quả của công tác này là nền tảng để mang lại sự ổn định về trật tự trị an trên địa bàn.

Nhìn đôi cánh tay kín những hình xăm của Nguyễn Hoàng Dũng (sinh năm 1992, trú ở tổ dân phố số 3, xã Tân Triều) chắc hẳn ai cũng thấy e ngại khi tiếp xúc với thanh niên đã từng có quá khứ lầm lỗi này. Năm 16 tuổi, Nguyễn Hoàng Dũng đã tham gia vào một vụ án cố ý gây thương tích, phải đi cải tạo giam giữ 30 tháng. Do có quá trình cải tạo tốt, Dũng được đặc xá trước thời hạn 6 tháng. Ngày Dũng trở về địa phương, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 3 Nguyễn Hồng Nhị cùng đại diện chính quyền, Công an xã, chi bộ tổ dân phố và các tổ chức xã hội đã đến tận nhà động viên, thăm hỏi. Đồng thời, chi bộ tổ dân phố đã cùng các đoàn thể nhận giúp đỡ Dũng trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. “Từ đó em vơi bớt mặc cảm, luôn tự nhủ phải nỗ lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, Dũng chia sẻ. Đến nay, Dũng đã làm chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và có gia đình yên ấm, hạnh phúc.

Theo Công an xã Tân Triều, hiện trên địa bàn xã có 178 đối tượng đặc xá, mãn hạn tù. Đảng ủy, UBND, Công an xã luôn nhận thức được hiệu quả của công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng này là nền tảng để mang lại sự ổn định về an ninh, trật tự trên địa bàn nên đã có nhiều giải pháp để cải thiện tình hình. Trưởng Công an xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho biết, ngay từ năm 2005, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã và báo cáo Công an huyện Thanh Trì để triển khai thực hiện chuyên đề tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, mãn hạn tù trên địa bàn. Trong đó, lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt trong quản lý, giáo dục các đối tượng. Khi có thông tin các đối tượng được đặc xá, mãn hạn tù về địa bàn, công an viên theo dõi khu vực chủ động nắm tình hình, báo cáo chỉ huy công an xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức thăm hỏi, động viên... “Điều này đã giúp giải tỏa tâm lý cho các đối tượng và gia đình, đồng thời góp phần xóa bỏ nghi ngại của cộng đồng. Công an xã cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa bàn nắm vững tâm tư tình cảm, di biến động của đối tượng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tái phạm”, ông Đỗ Vân Long nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đặng Ngọc Quyền cho biết, bên cạnh sự quản lý của Công an xã, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể trên địa bàn đến tận nhà động viên để các đối tượng có quá khứ lầm lỗi bớt mặc cảm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng và vươn lên trong cuộc sống. Tùy theo tình hình, một đối tượng sẽ được từ hai đến ba tổ chức đoàn thể kèm cặp, giúp đỡ thông qua các hình thức giới thiệu việc làm, cho vay vốn phát triển kinh tế... Hiệu quả của công tác này rất khả quan khi trong số 178 đối tượng cần quản lý trên địa bàn xã có rất ít trường hợp tái phạm. “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã Tân Triều, việc cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi đã đạt kết quả tốt. Vì thế, dù là địa bàn “nửa đô thị, nửa làng xã” phức tạp nhưng tình hình an ninh, trật tự của Tân Triều những năm qua cơ bản được bảo đảm”, ông Đặng Ngọc Quyền nói.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, các cấp ủy, chính quyền xã Tân Triều đã chủ động làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Trong đó, lực lượng Công an xã Tân Triều đã phát huy được vai trò nòng cốt thực hiện và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia vào công tác quản lý, giáo dục đối tượng lầm lỗi ở khu dân cư. Đây là mô hình rất đáng được biểu dương và nhân rộng, góp phần giữ vững trật tự trị an trên toàn thành phố...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi