Hành động thiết thực chống rác thải nhựa

Thống Nhất| 01/08/2019 08:04

(HNM) - Nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, năm học 2018-2019, các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng nhiều hành động cụ thể, thể hiện tinh thần quyết tâm “Nói không với rác thải nhựa”.

Trẻ em Trường Mầm non Chim non háo hức với các đồ chơi từ nhựa tái chế. Ảnh: Minh Đức

Tùy theo độ tuổi và đặc thù cấp học, mỗi trường lại có cách riêng để triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”. Bà Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du cho biết: Ngoài việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học, phong trào “Chống rác thải nhựa” tại các lớp được triển khai bằng việc hạn chế sử dụng chai nhựa, thay thế bằng bình giữ nhiệt để sử dụng lâu dài và an toàn hơn. Với các lớp dùng micro chạy bằng pin, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh thu gom pin đã sử dụng, mang đến các điểm tập kết xử lý theo quy định.

Mới đây, trong chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2019 do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du vinh dự là trường học duy nhất trong quận được chọn tham gia trưng bày các sản phẩm tái chế với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”. Thể hiện ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du còn thường xuyên tham gia vệ sinh môi trường tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Ông Trần Minh Quân, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du cho biết: "Tận mắt chứng kiến các con cần mẫn nhặt rác, phân loại rác và tái chế thành những đồ dùng phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt, tôi càng thêm hiểu sự cấp thiết của vấn đề bảo vệ môi trường. Tôi sẽ cùng con phổ biến rộng rãi cho bà con ở khu phố về điều này để cùng góp sức giữ gìn môi trường sạch, đẹp".

Làm đồ chơi cho trẻ từ nhựa tái chế là cách lôi cuốn trẻ mầm non cùng tham gia bảo vệ môi trường của nhiều trường mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, trong đó có Trường Mầm non Chim non. Năm học 2018-2019, các cô giáo của trường cùng phụ huynh và trẻ thường xuyên tổ chức thu gom đồ nhựa như vỏ chai nhựa, giấy, bìa... đã qua sử dụng, tạo ra đồ dùng, đồ chơi để sử dụng trong các hoạt động học và chơi hằng ngày. Nhìn những đồ dùng, đồ chơi được trưng bày và sử dụng tại các lớp như bàn, ghế, ô tô, tháp rùa, các con vật, bức tranh hay mô hình nhà..., ít ai nghĩ rằng nó được làm từ nhựa tái chế.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chim non chia sẻ: Được các cô hướng dẫn và trực tiếp tham gia làm đồ dùng, đồ chơi bằng nhựa tái chế, nhiều trẻ rất háo hức, thậm chí còn trở thành những tuyên truyền viên ở gia đình trong việc thu gom rác thải nhựa. Cách làm này không chỉ bổ sung nhiều loại đồ chơi mà còn giúp trẻ từng bước hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chung tay, góp sức bảo vệ môi trường sống. Chứng kiến môi trường học tập sạch sẽ, an toàn, các con có ý thức hơn, nhiều bậc phụ huynh đã tin tưởng và luôn tích cực ủng hộ nhà trường triển khai các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường.

Bà Đặng Thị Chính Thao, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, cho biết: Việc triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” với những hành động thiết thực trong việc tái chế rác thải nhựa, làm ra những sản phẩm, vật dụng hữu ích, mỗi trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã, đang nỗ lực góp phần khích lệ mọi người tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. “Việc đồng hành, hỗ trợ học sinh từ bậc học mầm non hiểu và nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống còn nhằm khơi dậy sự sáng tạo, đam mê nghiên cứu... Hãy cùng hy vọng, một ngày nào đó sẽ thấy được nhiều sản phẩm bảo vệ môi trường mang tính ứng dụng cao do chính học sinh tạo ra để góp phần xây dựng cuộc sống an toàn, xanh, sạch và đẹp hơn”, bà Đặng Thị Chính Thao bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động thiết thực chống rác thải nhựa