Huyện Đông Anh: Nỗ lực hoàn thành giao đất dịch vụ đến hộ dân

Ánh Dương| 22/07/2019 08:30

(HNM) - Xác định giao đất dịch vụ đến hộ dân là nhiệm vụ trọng tâm, huyện Đông Anh đang nỗ lực, tập trung chỉ đạo ngành chức năng của huyện và các xã khẩn trương kiểm tra, rà soát, phê duyệt những trường hợp đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành công tác này trong năm 2019.

Những năm 2008-2009, xã Nguyên Khê thực hiện Dự án xây dựng Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn và Dự án thu hồi đất xây dựng hạ tầng, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất ở. Theo đó, hơn 26ha đất tại các khu đồng Ó, Nhóng... được thu hồi để thực hiện các dự án, liên quan 434 hộ gia đình và có 319 hộ đủ điều kiện được hưởng đất dịch vụ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án giao đất dịch vụ đến hộ dân ở Nguyên Khê bị chậm do vào thời điểm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính, các dự án phải tạm dừng để rà soát, điều chỉnh quy hoạch… Ngoài ra, xã cũng tập trung giải quyết những thắc mắc, đề nghị của một số hộ dân có đất bị thu hồi, nhưng không được hưởng đất dịch vụ. Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê Nguyễn Khắc Tuấn cho biết: Sau nhiều lần giải thích, trả lời phản ánh, thắc mắc theo đúng quy định pháp luật, các hộ dân này đã hiểu và chấp hành chủ trương để thực hiện dự án.

Triển khai dự án giao đất dịch vụ đến hộ dân, xã Nguyên Khê có 4 khu đất dịch vụ, gồm: X2 thôn Sơn Du, X3 thôn Khê Nữ, X1 và X2 thôn Nguyên Khê với tổng diện tích đất giao đến hộ là 2,552ha. Quá trình thực hiện, xã tiến hành rà soát cụ thể từng trường hợp, niêm yết công khai danh sách, tiếp nhận và giải quyết ngay những thắc mắc của nhân dân. Tháng 6-2018, xã Nguyên Khê đã hoàn thành giao đất dịch vụ cho 319 hộ dân, đạt 100%.

Tương tự, tại xã Đông Hội, những năm 2004-2005 cũng thực hiện 2 dự án cầu Đông Trù - đường 5 kéo dài và khu tái định cư Đông Hội với tổng diện tích đất thu hồi hơn 45ha, liên quan đến 949 hộ dân. Theo đó, Đông Hội có 88 hộ dân được hưởng đất dịch vụ với tổng diện tích 0,704ha. Tính đến tháng 6-2019, đã có 80 hộ được nhận đất dịch vụ, 3 hộ đã được phê duyệt, nhưng chưa bắt thăm lô đất do địa phương đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ. Số hộ còn lại đang được cơ quan chức năng huyện xác minh để cấp đất dịch vụ theo đúng quy định. Ông Phạm Văn Hùng, ở thôn Đông Trù - một trong số những hộ dân xã Đông Hội đã được nhận đất dịch vụ, chia sẻ: "Nhà tôi có 3 anh em, đều đã lập gia đình riêng, nhưng vẫn ở chung trên thửa đất ông cha để lại, rất bất tiện trong sinh hoạt thường ngày nên nay được giao đất dịch vụ, chúng tôi rất phấn khởi".

Ông Hoàng Văn Thùy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh cho biết, toàn huyện có 747 hộ dân ở 9 xã được hưởng đất dịch vụ với tổng diện tích 5,976ha. Tính đến cuối tháng 6-2019, có 533 hộ đã được giao đất dịch vụ với tổng diện tích 4,264ha, trong đó các xã: Vân Hà, Uy Nỗ, Đại Mạch, Nguyên Khê đã đạt 100%. Hiện trên địa bàn huyện còn 214 hộ đang trong quá trình giải quyết. Cụ thể, có 1 hộ đã bắt thăm, nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa nhận bàn giao đất tại thực địa; 192 hộ đang chờ địa phương hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ để được bắt thăm. Riêng 21 hộ còn lại, có 12 hộ đủ điều kiện để lập phương án, đang được các xã thẩm định, công khai phương án theo quy định; 5 hộ đang được xác minh; 2 hộ đang hoàn thiện hồ sơ... 

"Do vị trí các khu đất dịch vụ thuận lợi cho việc buôn bán, kinh doanh nên huyện Đông Anh đang rất nỗ lực, chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các xã khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc, sớm hoàn thành công tác giao đất dịch vụ, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống", Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh: Nỗ lực hoàn thành giao đất dịch vụ đến hộ dân