Quận Hà Đông: Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tuấn Việt| 19/07/2019 08:41

(HNM) - Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, nhưng 6 tháng đầu năm 2019, quận Hà Đông đã nỗ lực duy trì bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận giữ được nhịp độ tăng trưởng khá; công tác quản lý đất đai, đô thị, trật tự xây dựng có chuyển biến; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ổn định và ngày càng được nâng cao.

Thúc đẩy phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội

Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng, 6 tháng qua, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn quận luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá - là ngành kinh tế mũi nhọn, cùng với các ngành kinh tế khác như thương mại, du lịch, dịch vụ phát triển, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động trên địa bàn và các khu vực lân cận.

Quang cảnh quận Hà Đông nhìn từ trên cao.

Sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông dần chiếm lĩnh được thị trường, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, có sức cạnh tranh cao. Ước tính, giá trị sản xuất ngành công nghiệp toàn quận 6 tháng đầu năm 2019 đạt 11.031 tỷ 820 triệu đồng, tăng 114,26% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu ước đạt 36,064 triệu USD, tăng 118,42% so với cùng kỳ năm trước, đạt 45,38% so với kế hoạch được giao.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu thương mại, du lịch - dịch vụ, khách sạn - nhà hàng ước thực hiện 36.757,4 tỷ đồng, đạt 50,05% so với kế hoạch được giao, tăng 115,69% so với cùng kỳ năm trước. Ngành Thương mại và các cơ sở sản xuất nhỏ trực tiếp bán lẻ, thực hiện đạt 31.494 tỷ 265 triệu đồng, chiếm 85,68% trong tổng số doanh thu thương mại, dịch vụ, tăng 16,23% so với cùng kỳ năm 2018. Ngành Du lịch, dịch vụ doanh thu đạt 3.503 tỷ 543 triệu đồng, chiếm 9,53% trong tổng doanh thu thương mại, dịch vụ, tăng 13,11% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự công cộng, bảo đảm  mỹ quan đô thị luôn được chú trọng. UBND các phường đã phối hợp với lực lượng Công an ra quân xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị; tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh không sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Trong đó đã đôn đốc, nhắc nhở đối với 777 trường hợp; tháo dỡ mái che, mái vẩy không đúng quy định 26 trường hợp; xử lý 1.501 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh thúc đẩy phát triển kinh tế, quận Hà Đông đã tăng cường nguồn lực chăm lo cho lĩnh vực văn hóa - xã hội. Vừa qua quận đã thành lập mới 2 trường học công lập (Mầm non Ngô Thì Nhậm và Mầm non Mỗ Lao) đạt chuẩn, nâng tổng số trường công lập trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia là 74,2% (66/89 trường). Các hoạt động y tế, văn hóa thông tin - truyền thanh - thể dục thể thao duy trì tốt.

Công tác cải cách hành chính được tập trung thực hiện quyết liệt. Quận chỉ đạo duy trì hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận và các phường. Quận đã tiếp nhận 6.333 hồ sơ, đã giải quyết 5.750 hồ sơ, đạt tỷ lệ 90,8%, số hồ sơ đang giải quyết 166 hồ sơ. Tại cấp phường, số hồ sơ tiếp nhận 42.688, đã giải quyết được 5.757 hồ sơ, trong đó có 2.537 hồ sơ trước hạn, 39.961 hồ sơ đúng hạn, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Trong công tác an sinh xã hội, quận đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định; bảo đảm  công khai, dân chủ. Tổng kinh phí thăm hỏi, tặng quà đến đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn là 20 tỷ đồng; thực hiện rà soát, sửa chữa, xây mới nhà ở đối với 20 hộ người có công, 3 hộ nghèo với tổng kinh phí 1,55 tỷ đồng.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành

Quận Hà Đông phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.180 tỷ đồng; tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu đạt 15,3%; giữ vững 17/17 phường đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2; có 90% hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, 74% tổ dân phố được công nhận “Tổ dân phố văn hóa”, 85% cơ quan đơn vị được công nhận “Đơn vị văn hóa”; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,23%…

Để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra, quận Hà Đông tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền, cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của thành phố; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá và chương trình, đề án của Quận ủy như: Đề án số 01-ĐA/QU về “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020”; Đề án số 02-ĐA/QU về “Phát triển thương mại dịch vụ giai đoạn 2016-2020”; Đề án số 03-ĐA/QU về “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị”; Chương trình 04-Ctr/QU về “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị, quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn quận Hà Đông giai đoạn 2016-2020”; Đề án số 05-ĐA/QU về “Xây dựng cơ quan điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; Chương trình 06-Ctr/QU về “Tiếp tục thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa”.

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách theo dự toán giao, quận sẽ tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế mới; chú trọng tuyên truyền đối với người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (2019 là năm triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bằng biên lai có mã vạch in sẵn thông tin nộp thuế).

Đặc biệt, UBND quận chỉ đạo các ngành đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích các hộ kinh doanh lớn chuyển đổi lên doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp. Triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố; chú trọng công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” và làm việc với các cơ quan chuyên môn thuộc quận. Triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu, các bước công việc nhằm nâng cao chất lượng điều hành, quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông: Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội