Hoài Đức: Cải tạo, khai thác hiệu quả ao, hồ

Bài, ảnh: Trung Nguyên| 19/07/2019 07:49

(HNM) - Tập trung cải tạo để khai thác hiệu quả các ao, hồ, đầm trong khu dân cư trên địa bàn, thời gian qua huyện Hoài Đức đã triển khai các dự án kè cứng bờ, xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh đô thị, lắp hệ thống chiếu sáng… Nhờ đó, nhiều ao, hồ, đầm trên địa bàn huyện trở nên xanh, sạch, đẹp, trở thành điểm vui chơi, sinh hoạt chung của dân cư khu vực.

Đầm nước xã Lại Yên (huyện Hoài Đức) trở thành nơi vui chơi, tập thể dục của người dân.

Thôn 5, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) có ao Tháp, diện tích gần 2.100m2, nằm phía trước cổng chùa Ngọc Tân. Do trước đây ao chưa có bờ cao nên nước thải từ khu chợ của thôn chảy vào, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng môi trường xung quanh. Trước tình trạng đó, năm 2013, sư trụ trì chùa Ngọc Tân đã kêu gọi và được nhân dân hưởng ứng, ủng hộ hơn 2,7 tỷ đồng để kè, tôn bờ ao, lát gạch mặt đường dạo xung quanh, trồng sen trong ao… Nhờ đó, cảnh quan ao Tháp trở nên xanh, sạch, đẹp. Hay như ở thôn 7 cũng đã có một ao đã được kè bờ, trở thành "lá phổi xanh" của khu dân cư. 

Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Bá Hoàn cho biết: Địa bàn xã có 7 ao, hồ, diện tích từ 600m2 đến gần 10.000m2, trong đó có 2 ao đã được kè bờ, cải tạo môi trường xung quanh. Để chống sạt lở bờ và ngăn chặn, không để xảy ra việc người dân đổ đất lấn ao, xã đã lập dự án cải tạo một ao khác của thôn 5, gần trụ sở UBND xã, có diện tích hơn 5.000m2; đưa vào quy hoạch cải tạo và làm vườn hoa, sân chơi ao của thôn 4. Số ao còn lại, xã tiếp tục lập đề án cải tạo nhằm thực hiện tốt công tác quản lý đất ao, hồ trên địa bàn...

Tương tự, trong giai đoạn 2008-2012, xã Lại Yên được đầu tư hơn 40 tỷ đồng để kè bờ bằng bê tông cốt thép, làm hệ thống thu nước thải sinh hoạt ở ven đường dạo bờ khu đầm có diện tích 4ha. Phấn khởi trước công trình lớn của địa phương, nhân dân các thôn cũng trồng hoa ven đầm, ủng hộ ghế đá đặt ven bờ đầm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, giúp cảnh quan môi trường đầm đẹp hơn, sạch hơn. Ông Nguyễn Văn Thấy, ở thôn 1, xã Lại Yên, nhận xét: "Sau khi đầm được cải tạo, các thôn vừa có thêm tuyến giao thông ven đầm, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, vừa có không gian trong lành để tập thể dục, ngồi chơi hóng mát trên ghế đá vào sáng sớm, cuối chiều. Không những vậy, vào những ngày nóng nực, đầm trở thành nơi tắm mát của nhiều người dân và cũng là nơi trẻ em các thôn học bơi chống đuối nước".

Cũng tích cực quan tâm bảo vệ môi trường nên đến nay, các ao, hồ ở thị trấn Trạm Trôi đều được cải tạo, kè bờ, một số hồ có đường dạo xung quanh với hệ thống chiếu sáng và hàng cây xanh bóng mát. 

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức Phùng Bá Nhân cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 300 ao, hồ, đầm. Đến nay hơn 80% số ao, hồ, đầm được kè bờ và cải tạo không gian xung quanh, vừa trở thành “lá phổi xanh” của khu dân cư, vừa giúp các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý đất đai. Chỉ tính trong năm 2019, có 20 ao, hồ trên địa bàn các xã: Dương Liễu, Tiền Yên, Đắc Sở, Vân Canh, Song Phương, Vân Côn… được cải tạo, kè bờ với tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng. “Từ nay đến cuối năm 2020, huyện tập trung cải tạo toàn bộ các ao, hồ, đầm, giếng trong khu dân cư, góp phần làm đẹp môi trường khu vực xung quanh, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ao, hồ, tạo sự chuyển biến về ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn môi trường sống trong lành, bền vững...” - ông Nhân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức: Cải tạo, khai thác hiệu quả ao, hồ