Thơm ngọt mít an toàn Sơn Đông

Thanh - Bắc| 14/07/2019 07:55

(HNM) - Nổi tiếng là đặc sản xứ Đoài, mít Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) đã được xây dựng thương hiệu với phương pháp trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn an toàn, tạo nguồn thu nhập khá cho người dân nơi đây. Bởi vậy, với người Sơn Đông, cây mít không chỉ có giá trị kinh tế mà còn là niềm tự hào về vùng quê có sản vật thơm ngon nức tiếng.

Mít Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) ngày càng được nhiều người biết đến. Ảnh: Minh Bắc

Ở Sơn Đông, gia đình nào cũng trồng vài cây mít. Nhà nào vườn rộng còn trồng tới hàng chục cây. Mùa hè đến, phía trong những bờ tường đá ong, mùi mít chín tự nhiên thơm ngát. Vì thế, khi đến thăm Sơn Đông, khách không chỉ mê khung cảnh “nhà ngói, cây mít”, gợi sự trù phú, ấm áp, thanh bình mà còn muốn thưởng thức những miếng mít ngon hiếm có. Trái mít Sơn Đông có vị thơm đặc trưng, khi chín có màu đẹp, cùi dày, ít xơ; múi to đều, vàng óng, giòn, ngọt đậm.

Bà Nguyễn Thị Mai Tuyết, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Sơn Đông chia sẻ: Đã có thời kỳ, mít không có giá trị kinh tế như cây trồng khác nên nhiều hộ dân chặt bỏ. Vài năm gần đây, nhờ đẩy mạnh quản lý chất lượng, hướng tới cây trồng đặc sản địa phương nên nhiều gia đình đã khôi phục trồng mít. Để phù hợp xu hướng tiêu dùng, việc trồng, chăm sóc mít ở Sơn Đông được thực hiện theo phương pháp an toàn.

Nhờ vậy, đến nay, ở Sơn Đông đã có hàng nghìn cây mít được trồng tại 18 thôn với các giống chủ yếu: Mít mật, mít dai, mít na, mít tố nữ... Mỗi cây mít trung bình thu được 3-5 triệu đồng/năm; thậm chí có cây cho thu hàng chục triệu đồng. Giá trị cao nhưng với cây mít chăm sóc đơn giản, không tốn nhiều công sức nên ngày càng có nhiều hộ dân khôi phục và mở rộng diện tích trồng mít. Những cây mít cho quả ngon nhất Sơn Đông thuộc về các gia đình: Ông Nguyễn Năng Duệ (thôn Đại Quang), bà Đỗ Thị Loan (thôn Vạn An)…

Nói về đặc sản địa phương, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường chia sẻ, so với các loại cây ăn quả khác, mít có nhiều lợi thế. Chính vì vậy, xã đã triển khai kế hoạch bảo tồn và xây dựng thương hiệu mít Sơn Đông. Để phát triển theo hướng bền vững, xã cùng người dân địa phương chú trọng việc bảo tồn, nhân giống những cây mít ngon kết hợp quảng bá đặc sản mít Sơn Đông trong các nhà hàng, cơ quan, tổ chức du lịch…

Hiện nay, mít Sơn Đông hầu hết đều chín tự nhiên, nên chất lượng bảo đảm an toàn cho người sử dụng. UBND xã Sơn Đông đã thành lập hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ, trong đó có tổ thu mua trái cây. Gia đình nào có mít chín, chỉ cần nhắn tin qua điện thoại hoặc trên mạng xã hội, xã sẽ cử người đến thu mua ngay, tránh tình trạng bị ép giá, ảnh hưởng đến uy tín đặc sản địa phương.

Để quả mít Sơn Đông giữ vững thương hiệu, khẳng định giá trị vốn có, mới đây xã Sơn Đông đã tổ chức “Hội thi trái mít ngon, an toàn lần thứ 2 năm 2019”. Đây là năm thứ 2 liên tiếp địa phương tổ chức cuộc thi độc đáo này, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường cho biết, cuộc thi nhằm khẳng định thương hiệu mít thuần chủng truyền thống lâu đời của địa phương; đồng thời, giới thiệu với người dân, du khách một loại quả ngon, sạch. Hiện, thị xã Sơn Tây phối hợp với các viện nghiên cứu cây trồng lai tạo giống mít ra quả quanh năm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Ngoài ra, thị xã Sơn Tây đã quy hoạch vùng trồng mít tập trung với mục tiêu tạo vùng nguyên liệu sạch cho nhà máy chế biến hoa quả trong tương lai không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm ngọt mít an toàn Sơn Đông