Lan tỏa tình yêu sách

Dương Linh| 13/06/2019 07:54

(NSHN) - Với gần 2.000 đầu sách, Tủ sách Thanh thiếu nhi - do Đoàn Thanh niên phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) xây dựng - mỗi buổi mở cửa phục vụ hàng chục người.

(NSHN) - Với gần 2.000 đầu sách, trong đó có nhiều cuốn sách quý, Tủ sách Thanh thiếu nhi - do Đoàn Thanh niên phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) xây dựng - mỗi buổi mở cửa phục vụ hàng chục người. Tủ sách bước đầu đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc, tình yêu sách trong cộng đồng và giúp các em hình thành nhân cách, có nhận thức tích cực trong cuộc sống.

Tủ sách Thanh thiếu nhi hình thành từ đầu tháng 4-2019 và được đặt tại Nhà văn hóa Tổ dân phố số 6, phường Phương Canh. Từ đó đến nay, địa chỉ này trở thành không gian văn hóa đọc yêu thích cho đông đảo thanh, thiếu nhi và người dân sở tại. Phó Bí thư Đoàn phường Phương Canh Nguyễn Trọng Thắng chia sẻ: “Số sách chủ yếu được quyên góp từ các bạn đoàn viên và nhân dân trong phường. Với gần 2.000 đầu sách phong phú về lĩnh vực, tủ sách phục vụ mọi đối tượng bạn đọc. Hiện nay, tủ sách duy trì mở cửa vào ngày thứ tư và tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần”.

Gần một tháng nay, em Nguyễn Hoài Phương, học sinh Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm đã quen với việc mỗi thứ tư hằng tuần cùng bạn đến đọc sách tại Nhà văn hóa Tổ dân phố số 6, phường Phương Canh. Cầm trên tay cuốn “Thần đồng Đất Việt”, Nguyễn Hoài Phương tươi cười chia sẻ: “Mỗi cuốn sách như một người bạn mang đến cho em thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa. Em rất thích tủ sách và mong ngày càng có nhiều sách hay để có cơ hội học hỏi thêm những điều thú vị”.

Từ khi có tủ sách, em Trần Thị Minh Phương, học sinh Trường Trung học cơ sở Phương Canh dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách thay vì xem ti vi hay chơi game trên điện thoại. Trần Thị Minh Phương bày tỏ: “Việc đọc sách thực sự bổ ích, vì có nhiều kiến thức em chưa biết. Ví dụ: Em đã học được cách gấp giấy của Nhật Bản qua những cuốn sách ở đây. Ngoài ra còn có sách về kỹ năng sống, truyện thiếu nhi và góc tìm hiểu về tuổi mới lớn, các tài liệu chăm sóc sức khỏe sinh sản, vị thành niên rất cần thiết cho lứa tuổi chúng em. Vì vậy 3 buổi/tuần, em lại cùng các bạn ra nhà văn hóa đọc sách”... Chuẩn bị lên lớp 8 và rất ham đọc sách, em Nguyễn Thùy Linh, học sinh Trường Trung học cơ sở Phương Canh phấn khởi nói: “Các anh, chị đoàn viên không chỉ giới thiệu và hướng dẫn đọc sách hay, mà còn chỉ dạy những kỹ năng sống, những kiến thức rất bổ ích, cũng như giải đáp mọi thắc mắc của chúng em”.

Trực tiếp hướng dẫn thiếu nhi tìm hiểu, lựa chọn sách để đọc cho phù hợp với lứa tuổi, Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 6, phường Phương Canh Vũ Thành Hiếu cho biết: “Trong tủ sách của Đoàn phường, ngoài sách khoa học, kỹ thuật, văn học, lịch sử, pháp luật…, còn có nhiều cuốn sách về Bác Hồ. Thông qua những cuốn sách về Người, Đoàn Thanh niên muốn tuyên truyền các tác phẩm, những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thế hệ trẻ địa phương. Từ đó, mỗi đoàn viên và thiếu nhi sẽ tự giác học tập và làm theo gương Bác”.

Không chỉ thanh, thiếu nhi mà người dân trong khu dân cư cũng rất hào hứng khi tủ sách được xây dựng. Trong thời đại bùng nổ thông tin, tiềm ẩn những nguy cơ, cám dỗ từ không gian mạng rất khó kiểm soát, sự xuất hiện của tủ sách ngay tại địa phương là điều mà nhiều người dân mong muốn. Bà Đàm Thị Thanh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Phương Canh chia sẻ: “Từ lâu, chúng tôi đã muốn xây dựng phòng đọc để nâng cao văn hóa đọc cho cộng đồng. Thật vui vì Đoàn Thanh niên phường đã xây dựng tủ sách thanh thiếu nhi này rất thiết thực và ý nghĩa, nhất là đối với việc giáo dục trẻ em trong cuộc sống hiện đại, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Từ khi có tủ sách, bà con trong khu dân cư rất tích cực đến hưởng ứng. Tôi mong rằng, mô hình tủ sách sẽ được nhân rộng trên địa bàn phường và quận, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ trẻ và nhân dân”.

“Tủ sách thành lập bước đầu đã giúp các em thiếu nhi tích lũy kiến thức, đồng thời giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn trong việc quản lý con em dịp nghỉ hè. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên phường sẽ xây dựng thêm 2 điểm đọc sách nữa trên địa bàn, để ngày càng lan tỏa văn hóa đọc trong thanh, thiếu nhi” - Phó Bí thư Đoàn phường Phương Canh Nguyễn Trọng Thắng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tình yêu sách