Xây dựng tuyến đường văn minh từ ý thức

Thanh Hải| 08/06/2019 06:06

(HNM) - “Bảo đảm vệ sinh môi trường 24/24 giờ” là mô hình đang được UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) triển khai tại 4 tuyến đường chính trên địa bàn. Ở các tuyến đường này, người dân cam kết không đổ rác thải, phế thải trên vỉa hè, không lấn chiếm lòng đường, giữ gìn mỹ quan đô thị... Với hiệu quả đạt được, phường Trung Hòa sẽ nhân rộng toàn địa bàn, với mong muốn xây dựng nếp sống văn minh, xanh, sạch, đẹp.

(HNM) - “Bảo đảm vệ sinh môi trường 24/24 giờ” là mô hình đang được UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) triển khai tại 4 tuyến đường chính trên địa bàn. Ở các tuyến đường này, người dân cam kết không đổ rác thải, phế thải trên vỉa hè, không lấn chiếm lòng đường, giữ gìn mỹ quan đô thị... Với hiệu quả đạt được, phường Trung Hòa sẽ nhân rộng toàn địa bàn, với mong muốn xây dựng nếp sống văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Thực tế, thời gian trước, tại một số tuyến phố trên địa bàn phường đã xảy ra tình trạng vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, cũng như dừng, đỗ xe trái phép. Lực lượng công an phường đã tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng vì lực lượng mỏng nên khi vắng mặt thì vi phạm "đâu lại vào đấy". Thêm nữa, do hạ tầng xây dựng còn chưa đồng bộ, thiếu nơi để xe dẫn đến tình trạng xe ô tô đỗ tràn xuống lòng đường, như khu vực đô thị Nam Trung Yên, ngõ 115 đường Trần Duy Hưng, đường Nguyễn Thị Định...

Trước tình trạng này, UBND phường Trung Hòa đã triển khai mô hình "Bảo đảm vệ sinh môi trường 24/24 giờ" tại 4 tuyến phố chính trên địa bàn là Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Nguyễn Khang và Nguyễn Ngọc Vũ từ ngày 1-6-2019. Trao đổi về việc này, ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa thông tin, dù mới triển khai, nhưng đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt. “Chúng tôi mong muốn thông qua việc xây dựng tuyến phố bảo đảm vệ sinh môi trường này để tạo sự chuyển biến mạnh hơn về ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan và từng người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ông Lai Mạnh Tiến cho biết.

Chị Hoàng Thu Ngân, người dân sống ở Khu đô thị Nam Trung Yên cho biết: "Trước đây, tuyến đường Nguyễn Khang, đoạn đầu lối rẽ từ đường Trần Duy Hưng, vào giờ tan tầm, một số nhà hàng kinh doanh để xe án ngữ một phần của lòng đường. Đường thì nhỏ, lượng phương tiện tham gia đông, nên chỉ vài xe đỗ sai quy định là ùn tắc xảy ra. Nhưng, từ đầu tháng 6 trở lại đây, tình trạng này đã không còn. Chúng tôi rất mừng vì chính quyền địa phương đã có những động thái xử lý kiên quyết".

Theo bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng tuyến phố "Bảo đảm vệ sinh môi trường 24/24 giờ", để có được kết quả ngay từ khi bắt đầu triển khai, chính quyền địa phương đã làm rất bài bản, đồng bộ. “Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo với sự tham gia của Công an phường, Công ty TNHH Môi trường đô thị Vĩnh Yên, các đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Hội cựu chiến binh, Phụ nữ và Đoàn thanh niên phường để triển khai tuyên truyền đồng bộ. Cùng với đó, lực lượng Công an phường, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị tới các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ quan, đơn vị để gửi thông báo và ký cam kết không đổ rác, phế thải trên vỉa vè, lòng đường, dải phân cách, các đầu ngõ trên tuyến phố; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bày bán hàng hóa, phơi treo quần áo gây mất mỹ quan đô thị; không lắp mái che, mái vẩy lấn chiếm khoảng không, treo băng rôn, khẩu hiệu, quảng cáo, rao vặt lên tường, thân cây, cột điện, trụ điện… Đến nay, 100% tổ chức, hộ gia đình trên 4 tuyến đường đã ký cam kết”, bà Phan Thị Hải Yến chia sẻ.

Dù mới triển khai được hơn một tuần, nhưng hiệu quả của việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị đã được thấy rõ tại địa bàn phường Trung Hòa. Việc làm này đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo người dân. Ông Nguyễn Huy Kim, Tổ trưởng tổ dân phố số 25 và ông Nguyễn Duy Định, Tổ trưởng tổ dân phố số 35 cho biết, thông qua tuyên truyền cùng cách làm bài bản, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ, ý thức của nhân dân đã thay đổi rõ rệt, đường phố ngăn nắp hẳn. Bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao với kế hoạch của UBND phường, nhân dân cũng mong muốn, với những tuyến phố được chỉnh trang, đơn vị môi trường nên tăng cường đặt thêm các thùng rác lưu động ở vị trí hợp lý nhằm tạo thói quen cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định, giữ đường phố luôn sạch, đẹp, thông thoáng. Theo lãnh đạo phường Trung Hòa, hiệu quả từ mô hình sẽ được phường đánh giá, tiến tới nhân rộng trên toàn địa bàn phường, với mong muốn xây dựng bộ mặt đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tuyến đường văn minh từ ý thức