Phường Thượng Thanh, quận Long Biên: Ứng xử văn minh đã trở thành nếp sống

Thảo Nguyên| 06/06/2019 11:18

(NSHN) - Việc triển khai Quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng trên địa bàn thành phố ở phường Thượng Thanh (quận Long Biên) đã được vận dụng linh hoạt, gắn với thực tế đời sống. Do đó, nếp sống văn minh ngày càng được củng cố, bộ mặt đô thị phường Thượng Thanh thêm phong quang, sạch đẹp.

(NSHN) - Việc triển khai Quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng trên địa bàn thành phố ở phường Thượng Thanh (quận Long Biên) đã được vận dụng linh hoạt, gắn với thực tế đời sống. Do đó, nếp sống văn minh ngày càng được củng cố, bộ mặt đô thị phường Thượng Thanh thêm phong quang, sạch đẹp.

Từ năm 2017 trở lại đây, cứ sáng thứ 7 tuần đầu tiên của mỗi tháng, mọi người qua lại trên tuyến đê tả sông Đuống, nối từ cầu Đuống tới cầu Đông Trù, lại bắt gặp hình ảnh hàng trăm thành viên Câu lạc bộ (CLB) Quân dân tình nguyện làm sạch môi trường phường Thượng Thanh cặm cụi quét dọn đường sá, cắt tỉa, chăm sóc hàng cây hoa giấy trồng dọc tuyến đê này.

Ông Bùi Văn Thuân - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thượng Thanh cho biết: Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cho đoạn đê dài 3,5km chạy qua địa phận phường từng bị ô nhiễm bởi rác thải và cây cỏ mọc um tùm, đầu năm 2017, CLB Quân dân tình nguyện làm sạch môi trường phường Thượng Thanh đã ra đời. Với 12 nghìn giờ lao động công ích mỗi năm, các thành viên của CLB đã thu gom rác thải, cắt tỉa gọn đẹp cho 486 cây hoa giấy, giữ cho giao thông toàn tuyến luôn an toàn, thông suốt. “Hoạt động của CLB được tiến hành thường kỳ, đều đặn hằng tháng đã lan tỏa tinh thần giữ gìn bảo vệ môi trường trong cộng đồng, thực hiện QTƯX nơi công cộng của thành phố, đồng thời để triển khai kế hoạch Hành động vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp do quận Long Biên phát động” - ông Thuân chia sẻ.

Theo đánh giá của lãnh đạo phường Thượng Thanh, một trong những điểm sáng trong việc triển khai, thực hiện QTƯX nơi công cộng trên địa bàn phường là tổ dân phố số 10. Ông Trương Quang Vân, tổ trưởng tổ dân phố số 10 cho biết: Quá trình triển khai QTƯX trong cộng đồng dân cư, cán bộ tổ dân phố số 10 nhận thấy, những nội dung của bộ quy tắc rất thiết thực, gần gũi với đời sống, vì vậy cần tập trung tuyên truyền sâu rộng để đông đảo nhân dân nắm rõ và thực hiện. Trước tiên, QTƯX nơi công cộng được quán triệt trong các cuộc họp của Chi bộ tổ dân phố số 10 và các tổ chức đoàn thể để mọi cán bộ, đảng viên, đại diện các đoàn thể nắm rõ rồi phổ biến rộng rãi tới các hội viên và từng người dân. Tuy nhiên, để những chuẩn mực của QTƯX nơi công cộng thấm sâu, trở thành nếp sống hằng ngày của người dân mới là điều mà các cán bộ tổ dân phố số 10 phường Thượng Thanh thực sự trăn trở.

Triển khai thực hiện QTƯX nơi công cộng, một nội dung được cán bộ, người dân tổ dân phố số 10 chú trọng, tập trung thực hiện là việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại từng hộ gia đình và các địa điểm công cộng trong địa bàn khu dân cư. Để xóa các "điểm đen" rác thải tồn tại lâu ngày ở các mảnh đất trống hoặc các ngôi nhà đã xây dựng nhưng chưa có người ở, tổ dân phố số 10 đã phát động tổng vệ sinh trên diện rộng, thực hiện cuốn chiếu, mỗi tuần làm sạch một điểm. “Trong nhiều tuần liên tiếp người dân đã hăng hái cùng cán bộ tổ dân phố, các đoàn thể "ra quân" dọn sạch rồi thuê xe chở toàn bộ số rác thải này tới bãi tập kết rác của thành phố.

Đối với những vật dụng có kích thước lớn như giường tủ, bàn ghế..., sáng kiến dùng cưa, dao chặt nhỏ ra trước khi thải bỏ được phổ biến tới từng hộ dân, nhờ vậy đã giải quyết cơ bản tình trạng xả rác cồng kềnh ra nơi công cộng” - ông Vân cho biết. Còn tại tuyến ngõ 92, 26 phố Thượng Thanh, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 10 đã có sáng kiến mua 70 thùng sơn cũ phát miễn phí cho các gia đình đựng rác thải. Chỉ 1 một ngày sau khi những chiếc thùng rác được chuyển đến tay người dân, cảnh tượng những túi nilon đựng rác treo, móc, để, đặt trước cửa nhà trước đây đã thay thế bằng hình ảnh những lối ngõ sạch sẽ phong quang.

Các gia đình đều chứa rác trong thùng, đậy nắp kín, đến giờ xe thu gom rác tới mới xách ra đổ, sau đó đem thùng vào nhà cất gọn gàng. Thói quen đổ rác đúng giờ nhờ vậy cũng đi vào quy củ. Ông Nguyễn Văn Phượng (nhà số 4, ngõ 92 phố Thượng Thanh) cho biết: “Việc triển khai thực hiện QTƯX nơi công cộng trên địa bàn phường Thượng Thanh đã gắn với những hoạt động cụ thể, trong đó nổi bật là công tác đảm bảo vệ sinh môi trường đã thu hút rất đông nhân dân cùng chung tay hành động. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, không “đánh trống bỏ dùi" nên hầu hết ngõ, phố, khu vực công cộng và dọc tuyến chân đê tả sông Đuống luôn được phong quang, sạch sẽ”.

Việc triển khai sâu rộng QTƯX nơi công cộng tới cộng đồng dân cư ở phường Thượng Thanh thời gian qua đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong toàn bộ 28 tổ dân phố trên địa bàn phường. Tình trạng xả rác bừa bãi cơ bản được khắc phục; các tuyến đường phong quang, sạch đẹp được duy trì; những ứng xử đẹp khi tới nơi thờ tự, đình chùa, khi tới các chợ, trung tâm thương mại... đã đi vào nếp sống chung của cộng đồng. Bà Trần Thị Thanh Hồng - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh đánh giá: “Tuy đã đạt những kết quả bước đầu trong việc triển khai QTƯX nơi công cộng nhưng chúng tôi xác định vẫn còn có không ít tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, bởi vì xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư là công việc phải thực hiện thường xuyên, lâu dài và bền bỉ, tạo chuyển biến từng bước. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện QTƯX nơi công cộng, chúng tôi cũng mong các ngành chức năng sớm hoàn thiện các chế tài xử lý nhằm ngăn chặn triệt để những hành vi thiếu văn minh, hướng tới xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Thượng Thanh, quận Long Biên: Ứng xử văn minh đã trở thành nếp sống