Huyện Đông Anh xây dựng đô thị xanh

Dương - Bắc| 28/05/2019 07:53

(NSHN) - Từ cuối năm 2018, huyện Đông Anh triển khai đề án “Trồng và quản lý cây xanh trên địa bàn huyện Đông Anh, giai đoạn 2019-2020 và các năm tiếp theo”, với mục tiêu đồng bộ hệ thống cây xanh đô thị, trồng hoa trang trí các tuyến đường, khu vực công cộng, khu dân cư… theo hướng xây dựng đô thị xanh.

(NSHN) - Từ cuối năm 2018, huyện Đông Anh triển khai đề án “Trồng và quản lý cây xanh trên địa bàn huyện Đông Anh, giai đoạn 2019-2020 và các năm tiếp theo”, với mục tiêu đồng bộ hệ thống cây xanh đô thị, trồng hoa trang trí các tuyến đường, khu vực công cộng, khu dân cư… theo hướng xây dựng đô thị xanh.

Để mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực, huyện Đông Anh đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mời chuyên gia đến tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, duy trì vườn ươm theo công nghệ hiện đại cho cán bộ, hội viên thuộc tổ chức, đoàn thể xã, thị trấn... “Tính đến nay, Đông Anh đã trồng mới được 11.885 cây xanh… Dự kiến, năm 2019 và 2020, huyện trồng mới 55.000 cây xanh các loại, 20.000 cây đặc sản truyền thống (trám, mít, chè xanh…). Đây là một trong những việc được cán bộ và nhân dân Đông Anh nỗ lực thực hiện nhằm đáp ứng tiêu chí cấp quận vào năm 2020” - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng, trước đây, hệ thống cây xanh, cây hoa của huyện chưa đáp ứng được tiêu chí phát triển đô thị xanh, do cây trồng không đúng chủng loại, không phù hợp với các khu vực, công trình; việc quản lý chăm sóc cây chưa tốt; chưa huy động được các nguồn lực xã hội đóng góp cho phát triển cây xanh; một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường và cây xanh… Do vậy, cuối năm 2018, huyện Đông Anh xây dựng và triển khai đề án “Trồng và quản lý cây xanh trên địa bàn huyện Đông Anh, giai đoạn 2019-2020 và các năm tiếp theo”, theo hướng xây dựng huyện Đông Anh trở thành đô thị xanh... Theo đó, huyện đặt mục tiêu mỗi xã có một vườn ươm, trồng giống cây hoa các loại, cây xanh đô thị, cây bóng mát... nhằm đồng bộ hệ thống cây xanh, trồng hoa làm đẹp các tuyến đường trên địa bàn.

Triển khai làm điểm, xã Bắc Hồng bố trí một vườn ươm giống cây hoa tại thôn Thượng Phúc, với diện tích 1.200m2. Các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ xã được giao quản lý, trồng, chăm sóc cây giống trong vườn ươm. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, tháng 1-2019, các thành viên cùng nhau ươm các loại giống hoa giấy, cẩm chướng, ngũ sắc, trạng nguyên, ánh hồng... Sau 5 tháng chăm sóc, khi phát triển tươi tốt, các khóm hoa, cây xanh được đánh gốc, đưa đi trồng ven trục giao thông chính và nhà văn hóa các thôn; những gia đình có nhu cầu đều được cấp cây giống về trồng trước cổng, lối đi vào nhà.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bắc Hồng Nguyễn Thị Thúy cho biết, đến nay, toàn xã có gần 10km đường được trồng hoa các loại và cây xanh bóng mát. Những tuyến đường rực rỡ sắc hoa giúp cảnh quan, môi trường của Bắc Hồng trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Ngay sau khi cấp hết giống cây hoa cho các thôn, chúng tôi tiếp tục ươm lứa hoa mới và triển khai trồng cây giống ở vườn ươm cây xanh trên địa bàn thôn Quan Âm…

Theo ông Nguyễn Đức Hải ở thôn Thượng Phúc (xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh), từ khi có vườn ươm giống cây, nhân dân thôn Thượng Phúc rất phấn khởi, tự nguyện tham gia chăm sóc vườn cây; đặc biệt có ý thức hơn trong việc trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn môi trường, cảnh quan... Giờ đây, cổng nhà, lối vào nhiều nhà dân đẹp hơn bởi rực rỡ sắc hoa...

Tương tự, xã Xuân Nộn cũng hình thành một vườn ươm cây xanh bóng mát với những giống cây: Bàng lá nhỏ, giáng hương, sao đen, muồng hoàng yến... Chủ tịch UBND xã Xuân Nộn Tạ Đức Minh cho hay, xã quy hoạch thêm 2 điểm ươm giống hoa, cây xanh ở khu chợ Kim và trong khuôn viên Trường Tiểu học Xuân Nộn với tổng diện tích gần 3.000m2…

Không riêng ở xã Bắc Hồng, Xuân Nộn, nhiều tuyến đường ở Đông Anh được chỉnh trang, trồng hoa, cây xanh đồng bộ, tạo diện mạo mới. Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên, sau 5 tháng triển khai đề án, toàn huyện đã có 11 xã, thị trấn quy hoạch được 12 vườn ươm với tổng diện tích hơn 7.700m2, đã đổ đất màu, chuẩn bị gieo trồng cây giống. Những xã còn lại cũng đã đăng ký địa điểm quy hoạch vườn ươm giống cây hoa (từ 200m2 trở lên), cây xanh bóng mát (từ 1.000m2 trở lên) và đang được cơ quan chức năng huyện kiểm tra nguồn gốc đất, rà soát quy hoạch, nếu phù hợp, sẽ đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh xây dựng đô thị xanh