Xây dựng đời sống văn hóa gắn với văn minh đô thị

Bài và ảnh: Hà My| 09/05/2019 11:22

(NSHN) - Những chuyển biến rõ nét trong việc xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị ở phường Giảng Võ cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền và người dân nơi đây.

(NSHN) - Những chuyển biến rõ nét trong việc xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị ở phường Giảng Võ cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền và người dân nơi đây.

Để làm tốt công tác xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng khu dân cư văn hóa, phường văn hóa, Đảng ủy, chính quyền phường Giảng Võ đã xác định trước hết phải giúp người dân có đời sống kinh tế ổn định, đặc biệt giúp các hộ còn khó khăn vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống nhân dân được đẩy mạnh ở các tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn phường.

Nằm trọn trong ngôi làng cổ của vùng đất Giảng Võ xưa, trình độ dân trí của địa bàn dân cư số 11 không đồng đều, đa số là công nhân nghỉ hưu và người buôn bán nhỏ có thu nhập thấp. Ông Trần Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 11 cho biết: “Trước năm 2018 trên địa bàn dân cư số 11 còn có 9 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo. Cấp ủy, chi bộ khu dân cư đã họp bàn, quyết tâm giúp 13 hộ này thoát nghèo. Chi bộ đã đưa ra nhiều hướng giải quyết, trong đó nhất trí phải căn cứ từ điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mỗi hộ nghèo để đưa ra phương án thoát nghèo cụ thể. Có những hộ gia đình được chi bộ, khu dân cư vận động nỗ lực tự thoát nghèo, có hộ nhận hỗ trợ của chính quyền phường hoặc địa bàn dân cư, có hộ được giúp đỡ bố trí việc làm, tạo địa điểm kinh doanh ngay tại khu dân cư...”.

Trong số 13 hộ này, gia đình ông Dương Văn Tân (số nhà 47A, ngõ 94 Ngọc Khánh) có hoàn cảnh rất khó khăn. Ông Tân là thương binh, vợ mắc bệnh nặng, lại không có lương hưu, trong khi 2 người con đều không có việc làm. Cán bộ và nhân dân khu dân cư số 11 đã đồng lòng ưu tiên sắp xếp cho ông Tân một địa điểm bán hàng nho nhỏ, hỗ trợ xin việc làm cho 2 người con. Đến nay cuộc sống của gia đình ông Tân đã bớt khó khăn, không còn thuộc diện hộ nghèo. Hay như gia đình bà Trương Thị Tiếp (76 tuổi, số nhà 7, ngách 47, ngõ 112 phố Ngọc Khánh) trước đây rất nghèo, sống trong căn nhà xuống cấp. Chi bộ địa bàn dân cư đã đề nghị chính quyền phường hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để sửa sang lại căn nhà và thoát cảnh hộ nghèo.

Xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện quyết liệt tại các tổ dân phố, khu dân cư của phường Giảng Võ. Đến hết năm 2018, phường Giảng Võ đã xóa được 38/38 hộ nghèo, đạt chỉ tiêu phường không có hộ nghèo của quận. Sự chung tay của cán bộ, nhân dân phường không chỉ giúp 38 hộ thoát nghèo mà còn tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, không khí phấn khởi trong cộng đồng để làm tốt các nhiệm vụ công tác tại cơ sở. Cũng từ đây sự chấp hành, đồng thuận của người dân được nâng lên, các gia đình cùng bảo nhau hưởng ứng tích cực, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của địa phương như công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ...

Hồ Giảng Võ luôn được vệ sinh sạch đẹp.


Trong số các hoạt động, phong trào tại khu dân cư, hiệu quả nhất phải kể đến công tác phòng chống cháy nổ. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động, chính quyền phường Giảng Võ đã tổ chức tọa đàm về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), mời cảnh sát PCCC về hướng dẫn nhân dân cách phòng tránh và xử lý tình huống khi có hỏa hoạn. Cuộc tọa đàm đã thu hút rất đông người dân tham gia. Cán bộ các tổ dân phố, khu dân cư còn đến từng hộ gia đình ký cam kết chấp hành phòng chống cháy nổ, yêu cầu người dân nâng cao cảnh giác, bảo đảm an toàn hệ thống thiết bị điện, nhanh chóng xử lý khi có cháy nổ.

Bà Dương Thị Thơ, Tổ trưởng tổ dân phố 11C, địa bàn dân cư số 11 cho biết: “Trong quá trình đến từng hộ gia đình kiểm tra giám sát đoàn công tác của khu dân cư đã cùng người dân khắc phục hệ thống bếp đun nấu, dây điện không đảm bảo an toàn để tránh sự cố cháy nổ. Qua đây chúng tôi nhận thấy, ý thức chấp hành phòng chống cháy nổ của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ gia đình thiết kế cửa thoát hiểm đồng thời trang bị 1-2 bình cứu hỏa tại nhà”. Bà Hoàng Thị Minh Châu (phòng 73, nhà D1 đường Trần Huy Liệu) cho biết: “Được tham gia 2 đợt tập huấn trong năm 2018, người dân chúng tôi biết cách phòng cháy ra sao, khi xảy cháy thì chữa thế nào, cách thoát hiểm sao cho thật an toàn. Mọi người có được hiểu biết nên không còn chủ quan như trước, ai cũng để ý phòng cháy chữa cháy cho nhà mình và cho khu dân cư”.

Những chuyển biến nhiều mặt trong nhận thức và nếp sống của người dân cũng như bộ mặt đô thị ở phường Giảng Võ cho thấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Ông Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết: “Chúng tôi luôn xác định để có được kết quả bền vững trong xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị phải tập trung vào trụ cột chính là phát triển kinh tế, giúp nhau làm giàu chính đáng, xóa đói, giảm nghèo đồng thời xây dựng văn hóa từ trong gia đình tới cộng đồng dân cư. Cùng với đó là tạo sự đoàn kết, đồng thuận từ cán bộ, đảng viên tới quần chúng nhân dân nhằm thực hiện cho được những mục tiêu mà đảng bộ, chính quyền phường đề ra trong công cuộc xây dựng phường Giảng Võ văn minh, giàu mạnh, hạnh phúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đời sống văn hóa gắn với văn minh đô thị