Hoàn Kiếm tập trung khắc phục tồn tại về trật tự đô thị

Phong Thu| 25/04/2019 07:49

(NSHN) -Thời gian qua, với sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên thực tế cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

(NSHN)-Thời gian qua, với sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên thực tế cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

Là quận trung tâm, Hoàn Kiếm có 18 phường với gần 42 nghìn hộ dân, gần 158 nghìn nhân khẩu đang cư trú. Ngoài ra, địa bàn quận có gần 5 nghìn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, 16 nghìn hộ tiểu thương kinh doanh, khoảng 13 nghìn người tạm trú, lao động theo thời vụ và rất nhiều người nước ngoài tạm trú, đến du lịch... Tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn là hơn 130.000m2, so với nhu cầu còn thiếu hơn 820.000m2 (chỉ đáp ứng 13,7%). Thực trạng đó dẫn tới vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra phức tạp. Trước năm 2018, trên địa bàn quận có 266 điểm và tụ điểm vi phạm, đến đầu năm 2019, quận xóa được 146/226 điểm, tụ điểm. Đến tháng 2-2019 (thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên), quận đã xóa được toàn bộ các điểm, tụ điểm vi phạm, tuy nhiên đến tháng 3-2019 lại có 79 điểm tái vi phạm. Đặc biệt, ngoài giờ hành chính, các hộ kinh doanh, hàng rong lấn chiếm hè; các phương tiện ô tô, xích lô dừng đỗ sai quy định trên hè, phố… diễn ra khá nhiều.

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm Trần Thị Nga, phường có 17 điểm tồn tại về trật tự đô thị. Chính quyền sở tại và lực lượng chức năng đã làm hết sức mình nhưng do quá tải nên cũng có những khó khăn nhất định. Chỉ tiêu nhân lực của phường là 23 lao động hợp đồng tự quản, nhưng do công việc quá vất vả nên nhiều người đã bỏ, hiện chỉ còn 14 người. Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc Hoàng Thạch Tâm nhận định: Người dân lấn chiếm hè đường sau giờ hành chính là do nhu cầu mưu sinh và do thiếu ý thức. Ông Hoàng Thạch Tâm cũng thừa nhận, dù phường đã ký kết với các hộ kinh doanh ở mặt phố, tuyên truyền, xử lý nhưng vẫn tồn tại các điểm vi phạm là do lực lượng chức năng chưa kiên quyết, có lúc buông lỏng.

Khi đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hoàn Kiếm, đại diện các lực lượng chức năng như: Công an quận, Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra giao thông - vận tải quận… cũng nêu lên những khó khăn như: Đa số chiều rộng vỉa hè các tuyến phố của quận nhỏ hơn 3,5m hoặc không có vỉa hè, không đủ điều kiện bố trí điểm trông giữ phương tiện nên xảy ra tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định; cán bộ, công chức của quận, phường còn thiếu; ý thức chấp hành của người dân còn hạn chế nên rất khó khăn khi xử lý vi phạm…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đang đặt ra, đại diện các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương của quận Hoàn Kiếm đều khẳng định sẽ tăng cường xử lý triệt để vi phạm. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, việc xử lý vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định khó thực hiện triệt để do nhu cầu thực tế về đón - trả khách du lịch diễn ra thường xuyên. Do đó, chính quyền cần cung cấp các điểm đỗ xe, tạo nơi đón - trả khách...

Có thể thấy, những tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông tại quận Hoàn Kiếm có nhiều nguyên nhân khách quan, nhưng rõ ràng, lực lượng thực thi nhiệm vụ chưa làm hết trách nhiệm. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn khẳng định, không thể mãi đổ lỗi cho đất chật, người đông, lực lượng mỏng, các đơn vị cần nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục mang tính đột phá, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND quận với UBND các phường và các đơn vị khác. Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm, lãnh đạo từng đơn vị phải nhận biết rõ thực trạng và buộc phải đề ra giải pháp khắc phục. Trong đó cần phân công, phân nhiệm rõ ràng và kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra những tồn tại, vi phạm. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cũng yêu cầu sử dụng hiệu quả hệ thống camera đã lắp đặt trong năm 2018, đồng thời sớm hoàn thành phủ kín hệ thống camera trên toàn quận để theo dõi sát sao công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm tập trung khắc phục tồn tại về trật tự đô thị