Hiệu quả từ các mô hình chăn nuôi ở Phú Xuyên

Ánh Dương| 24/04/2019 07:38

(HNM) - Phú Xuyên là một trong những địa phương có tỷ trọng chăn nuôi lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội với tổng đàn gia cầm, thủy cầm lên tới gần 2 triệu con.

(HNM) - Phú Xuyên là một trong những địa phương có tỷ trọng chăn nuôi lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội với tổng đàn gia cầm, thủy cầm lên tới gần 2 triệu con.

Để bảo đảm chăn nuôi ổn định, an toàn dịch bệnh, huyện Phú Xuyên đã hình thành đa dạng các mô hình chăn nuôi cho thu nhập ổn định và hiệu quả.

Mô hình chăn nuôi và ấp nở vịt trời của chị Lê Thị Thảo, tại thôn Chản, xã Vân Từ, có quy mô 3,3 mẫu với hơn 1.000 con vịt trời sinh sản, hơn 1.000 con vịt trời thương phẩm kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Để chủ động nguồn giống cũng như phục vụ nhu cầu giống của các trang trại xung quanh, gia đình chị Thảo đầu tư một máy ấp nở trứng vịt công suất 12.000 quả/lượt. Từ mô hình này, bình quân mỗi năm gia đình chị Thảo thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng từ chăn nuôi, ấp nở vịt trời. Đó là chưa kể nguồn thu từ thủy sản.

Trang trại chăn nuôi của ông Dương Văn Tĩnh, thôn Đồng Vinh, xã Chuyên Mỹ quy mô 5ha cũng được đầu tư khá bài bản gồm khu vực ao thả cá, chăn nuôi lợn, gà, vịt. Ông Tĩnh chia sẻ: "Chăn nuôi ngày càng khó khăn về giá cả, thiên tai, dịch bệnh, nhưng nếu nông dân chịu khó cập nhật thông tin, thị trường, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, thì trời cũng chẳng phụ công người. Với mô hình đa canh kết hợp, đa dạng các loại vật nuôi, lúc chăn nuôi lợn gặp khó khăn thì có gia cầm và thủy sản gánh đỡ, và ngược lại, nên thu nhập của người chăn nuôi vẫn ổn định".

Tại địa bàn xã Nam Triều, những mô hình chăn nuôi gà, vịt, cá cũng phát triển mạnh. Giám đốc Hợp tác xã Phú Triều (xã Nam Triều) Nguyễn Khắc Đức cho biết: Hiện, toàn xã có tổng đàn gia cầm hơn 20.000 con vịt, hộ nuôi nhiều nhất khoảng 3.000-4.000 con, như gia đình các ông: Phạm Công Hiền, Phạm Công Hoằng... ở thôn Phong Triều. Những hộ phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi vịt, cá của xã có thu nhập từ 300 đến 700 triệu đồng/ha/năm. Điển hình gia đình anh Đào Đức Đại ở thôn Nam Quất, từ nhiều năm nay tập trung phát triển chăn nuôi vịt trên diện tích 2ha với số lượng hơn 4.000 con, trong đó có hơn 2.000 con vịt đẻ kết hợp với ấp nở. Trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh Đại thu lãi từ nuôi vịt ước khoảng 500-700 triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ nuôi trồng thủy sản.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Chi cho biết, chăn nuôi gia cầm kết hợp nuôi trồng thủy sản là thế mạnh của huyện. Trong những năm qua, nông dân trên địa bàn huyện đã phát triển được một số mô hình chăn nuôi xa khu dân cư như: Nuôi bò sữa ở xã Quang Lãng; nuôi lợn thịt thương phẩm ở các xã Hồng Thái, Châu Can… với quy mô từ 1.000 đến 4.200 con/trang trại, gia trại; nuôi gà thịt thương phẩm ở xã Quang Lãng với quy mô 10.000 con/trang trại, gia trại... Để bảo đảm sản phẩm đầu ra ổn định, một số cơ sở chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn huyện đã liên kết với những công ty, tập đoàn như: CP, Mavin Austfeed... Đến nay, huyện Phú Xuyên đã chuyển đổi được 2.830ha, trong đó mô hình vườn - ao - chuồng là 1.506ha; chăn nuôi xa khu dân cư 52ha. Toàn huyện có 21 trang trại chăn nuôi, 26 trang trại tổng hợp, tổng giá trị sản lượng hàng hóa của các trang trại đạt gần 152,6 tỷ đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ tín dụng để các trang trại chăn nuôi, các hộ chăn nuôi có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất chuồng trại, phát triển theo hướng liên kết chuỗi giá trị... Huyện Phú Xuyên xác định, bên cạnh những mô hình chăn nuôi công nghiệp tập trung lớn, vẫn tồn tại các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô vừa, nhỏ, chăn nuôi kết hợp nuôi trồng thủy sản, nhằm giúp ổn định thị trường, tránh cung vượt cầu, nông dân có điều kiện áp dụng các mô hình chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học. Đặc biệt, các mô hình chăn nuôi này góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ các mô hình chăn nuôi ở Phú Xuyên