Nét đẹp văn hóa giao thông ở Trường Tiểu học Văn Yên

Hà Hiền| 18/04/2019 07:35

(NSHN) - Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trước hết trẻ em phải được bảo đảm an toàn, nhất là an toàn giao thông. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) đã triển khai chương trình “An toàn giao thông - Cho nụ cười trẻ thơ” bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động...

(NSHN) - Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trước hết trẻ em phải được bảo đảm an toàn, nhất là an toàn giao thông. Chính vì vậy, Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) đã triển khai chương trình “An toàn giao thông - Cho nụ cười trẻ thơ” bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, nhằm chuyển biến nhận thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh về công tác an toàn giao thông.

Trường Tiểu học Văn Yên nằm giữa khu dân cư đông đúc của phường Phúc La, với hơn 2.600 học sinh theo học. Lối vào trường là đường Nguyễn Công Trứ khá nhỏ hẹp, hai bên có người dân sinh sống, bán hàng, nên việc bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh luôn là bài toán nan giải. “Vào giờ đưa, đón học sinh, chỉ cần có một chiếc xe ô tô đi qua, cả đoạn đường sẽ ùn tắc. Người nhà, học sinh nháo nhác tìm đón nhau tạo nên bức tranh giao thông không mấy đẹp mắt. Chưa kể, một bộ phận không nhỏ phụ huynh, học sinh không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dựng xe không đúng nơi quy định…, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”, bà Nguyễn Thị Hoa, trú tại phố Nguyễn Công Trứ phản ánh.

Để góp phần đẩy lùi nguy cơ mất an toàn giao thông, trong những năm vừa qua, Trường Tiểu học Văn Yên luôn quan tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Đặc biệt, trong năm học 2018-2019, chương trình được triển khai theo chủ đề “An toàn giao thông - Cho nụ cười trẻ thơ”, với tinh thần coi học sinh là chủ thể của sự sáng tạo và trọng tâm của sự thay đổi. Theo hướng này, những quy định về Luật Giao thông đường bộ được minh họa, cụ thể hóa bằng hình vẽ, tiểu phẩm, hò, vè, đồng dao, thi “Rung chuông vàng”… sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi học sinh, do chính học sinh thể hiện, đánh giá.

Hàng trăm hình vẽ có nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông được Trường Tiểu học Văn Yên trang trí từ ngoài cổng vào đến sân trường và các lớp học. Vào đầu giờ buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, các thành viên trong Ban Chỉ huy liên đội thay nhau trực trước cổng trường, trường hợp nào vi phạm lại nhẹ nhàng nhắc nhở. “Đối với phụ huynh, chúng em mong muốn người lớn đừng vì bất cứ lý do gì mà quên đi trách nhiệm bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ. Với bạn bè và các em nhỏ, chúng em hướng dẫn từng người nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ”, em Trần Nhật Linh, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Văn Yên cho hay.

Ngoài ra, các kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông còn được Trường Tiểu học Văn Yên đưa vào giảng dạy, sinh hoạt trong giờ chào cờ đầu tuần, chương trình học ngoại khóa, học kỹ năng sống... Mưa dầm thấm lâu, đến nay, hầu hết học sinh Trường Tiểu học Văn Yên nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông.

Với những gì được chứng kiến, anh Nguyễn Cao Tưởng, phụ huynh học sinh Nguyễn Cao Sơn, lớp 5A8 cho rằng: “Những kiến thức về an toàn giao thông học được ở trường giúp các cháu trưởng thành hơn. Các cháu đã biết không nên đi hàng đôi, hàng ba ngoài đường, không tụ tập trước cổng trường, nơi công cộng, không chăn thả vật nuôi, hay đặt những vật cản trên đường. Khi ngồi sau xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng cách, để chân đúng chỗ… Thậm chí, những người xung quanh vi phạm, các cháu sẵn sàng nhắc nhở”.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên Ngô Thị Thu Hiền khẳng định, chương trình “An toàn giao thông - Cho nụ cười trẻ thơ” được triển khai bằng nhiều hình thức là giải pháp quan trọng để đưa mô hình “Trường học an toàn”; “Cộng đồng an toàn” vào cuộc sống. Đây cũng là giải pháp góp phần đẩy lùi nguy cơ tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường, chung sức, đồng lòng cùng xã hội xây dựng đô thị an toàn, trật tự, văn minh. Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Bạch Ngọc Lợi, việc giáo dục các kỹ năng mềm cho học sinh, trong đó có kỹ năng bảo đảm an toàn giao thông đã giúp Trường Tiểu học Văn Yên và các trường khác trên địa bàn quận sớm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp văn hóa giao thông ở Trường Tiểu học Văn Yên