Hội đồng nhân dân huyện Ba Vì: Đổi mới hoạt động giám sát

Việt Tuấn| 19/03/2019 07:39

(HNM) - Thời gian gần đây, HĐND huyện Ba Vì đã bám sát thực tiễn, ban hành những chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

(HNM) - Thời gian gần đây, HĐND huyện Ba Vì đã bám sát thực tiễn, ban hành những chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Trong đó, đổi mới hoạt động giám sát là yếu tố quan trọng thúc đẩy các kết quả trên.

Bám sát đời sống

Năm 2018, Thường trực HĐND huyện Ba Vì đã giám sát 4 chuyên đề về: Công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân thuê đất; tình hình, kết quả thực hiện các chương trình nước sạch; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; công tác đầu tư công và đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp. Ngoài ra, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện giám sát 2 chuyên đề về: Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và quản lý nhà nước trên lĩnh vực an toàn thực phẩm. Ban Pháp chế giám sát 2 chuyên đề về thực hiện kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đây đều là những vấn đề cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm, hoặc chậm giải quyết.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, trong 4 lĩnh vực thực hiện giám sát thì chuyên đề quản lý nhà nước về đất đai được nhiều cử tri quan tâm. Theo đó, Thường trực HĐND huyện Ba Vì đã giám sát tại xã Vật Lại, xã Phú Phương, thị trấn Tây Đằng. Ngoài ra, có 8 doanh nghiệp, 2 đơn vị (Bưu điện huyện, Chi nhánh Dược phẩm Ba Vì) và cá nhân ông Đỗ Anh Quân (chủ dự án trang trại chăn nuôi) đã được giám sát về công tác thuê đất.

Qua giám sát cho thấy, 273 thửa đất được thành phố và huyện cho thuê (trong đó có 74 thửa đất của tổ chức, 199 thửa đất của hộ gia đình, cá nhân) với tổng diện tích thuê là 4.076.877m2. Công tác cho thuê đất cơ bản được các cấp, ngành triển khai theo quy định, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm cho người lao động và đóng góp vào thu ngân sách của địa phương. Sau giám sát, HĐND huyện đã thông tin cho cử tri được biết.

Theo Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Ba Vì Nguyễn Hoàng Cường, phạm vi giám sát của HĐND huyện không chỉ ở những phòng, ban chức năng của huyện, mà còn mở rộng đến các xã, thị trấn, thôn - thể hiện rõ chức năng giám sát đến cùng các vấn đề cử tri quan tâm. Cùng với đó, HĐND huyện chủ động khảo sát các hoạt động của HĐND cấp xã, qua đó ghi nhận những mặt làm được, chỉ rõ hạn chế, tồn tại, đồng thời truyền đạt những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình đối với HĐND cấp cơ sở.

Đơn cử, cuối tháng 2-2019, Thường trực HĐND huyện đã khảo sát hoạt động của HĐND xã Vật Lại. Qua đó, đã đề nghị HĐND xã sớm tổ chức tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND, nhất là việc giám sát các số liệu do UBND xã báo cáo tại các kỳ họp; chất vấn, trao đổi làm rõ những tồn tại về phát triển kinh tế nông nghiệp, vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường, để ban hành nghị quyết triển khai vào cuộc sống.

Để hoạt động giám sát, khảo sát hiệu quả, kinh nghiệm của HĐND huyện Ba Vì đúc kết chính là việc phối hợp tốt với UBND và các cơ quan chức năng cùng cấp. Việc phối hợp này được ký kết văn bản hằng năm, qua đó tăng tính cộng đồng trách nhiệm trong cung cấp thông tin về ngành, lĩnh vực quan tâm.

Nhiều giải pháp tăng chất lượng giám sát

Dù đã có nhiều nét nổi bật trong hoạt động giám sát, khảo sát, nhưng HĐND huyện Ba Vì cũng thừa nhận thực tế là thông báo kết luận giám sát đôi khi còn sơ sài, chưa chỉ đúng căn nguyên, đúng vấn đề trọng tâm cần đề cập. Trong thực hiện giám sát vẫn còn sự nể nang, ngại va chạm, nên hiệu lực và hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, có những yêu cầu, kiến nghị sau giám sát chậm được các ngành khắc phục, hoặc không triển khai, không thông báo kết quả thực hiện theo luật định. Cùng với đó, việc đôn đốc, theo dõi thực hiện giám sát chưa thường xuyên, nguyên nhân do chất lượng đại biểu không đồng đều, đại biểu kiêm nhiệm nhiều...

Để khắc phục những bất cập trên, theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên, thời gian tới, HĐND huyện sẽ chuẩn bị thu thập tài liệu, thông tin trước giám sát từ nhiều kênh; bố trí thời gian thỏa đáng để giám sát trực tiếp và đối thoại với người dân, các đối tượng thụ hưởng chính sách. Đặc biệt, đối với hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực và các Ban HĐND huyện sẽ đổi mới theo hướng kết hợp giữa kiểm tra thực tế với việc xem xét báo cáo, trao đổi trực tiếp với các đơn vị, cơ sở, cá nhân.

Cũng theo ông Chu Văn Liên: Về thông báo kết luận giám sát còn sơ sài, HĐND huyện sẽ tăng cường phân tích, đánh giá khách quan về những kết quả, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Qua đó, nêu những kiến nghị, đề xuất xác đáng, cụ thể, phù hợp với thực tiễn, đồng thời ghi rõ thời gian yêu cầu các cơ quan chịu sự giám sát giải quyết xong các kiến nghị. Đối với những kiến nghị về các vấn đề quan trọng, bức thiết chưa được giải quyết đúng thời hạn, HĐND huyện sẽ tái giám sát và đưa vào phiên chất vấn tại các kỳ họp.

Ngay đầu năm 2019, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động trong năm. Ngoài cam kết đổi mới phương thức hoạt động giám sát, khảo sát, phản biện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, quyết liệt, 3 cơ quan còn phối hợp tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri; giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng nhân dân huyện Ba Vì: Đổi mới hoạt động giám sát