Quận Hà Đông đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường

Tuấn Việt| 05/03/2019 07:05

(NSHN) - Xác định bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tổ chức, gia đình và từng người dân, quận Hà Đông đã có nhiều chỉ đạo thường xuyên lĩnh vực này. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về bảo vệ môi trường.

(NSHN) - Xác định bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tổ chức, gia đình và từng người dân, quận Hà Đông đã có nhiều chỉ đạo thường xuyên lĩnh vực này. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về bảo vệ môi trường.

Đến nay, ít có địa phương ban hành riêng nghị quyết của cấp ủy đối với công tác bảo vệ môi trường, nhưng ở Hà Đông, Quận ủy đã có Nghị quyết số 05-NQ/QU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận. Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết, sau khi nghị quyết ban hành, UBND quận đã có kế hoạch, thực hiện rà soát các khu vực công cộng, bãi đất trống, tuyến đường..., lập danh sách các vị trí cần triển khai vệ sinh môi trường trên cơ sở bảo đảm “rõ vị trí, rõ công việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm”. Từ đó, UBND các phường ra quân thực hiện phát quang và thu gom, vận chuyển đất thải, phế thải xây dựng tại các khu vực công cộng, đường trục chính, bãi đất trống, ven sông, ao, hồ... và vệ sinh môi trường trong các khu đô thị, khu dân cư. Đặc biệt, một số phường còn huy động nguồn lực xã hội hóa trồng các loại hoa, cây cảnh tại các vị trí đủ điều kiện.

Chỉ tính từ tháng 4-2018 đến nay, các phường đã thực hiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang trồng cây, hoa, xã hội hóa để làm các công trình vui chơi, thể dục thể thao tại 226 điểm, khu đất trống. Sau đó, các phường bàn giao cho các tổ dân phố, ban, ngành, đoàn thể quản lý, duy trì tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, phường Biên Giang 11 điểm; phường Đồng Mai 12 điểm; phường Dương Nội 17 điểm; phường Hà Cầu 8 điểm… Ngoài ra, các phường còn huy động xã hội hóa hơn 2,1 tỷ đồng để xây dựng 15 công trình vui chơi, thể dục thể thao và tạo cảnh quan môi trường; vẽ tranh tường, tranh cổ động với diện tích khoảng 1.700m2.

Để có kết quả trên, công tác bảo vệ môi trường quận Hà Đông thời gian qua luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, đoàn thể và người dân trên địa bàn. Nhiều mô hình được nhân rộng, lan tỏa trong khu dân cư ngay từ những ngày đầu năm 2019. Đó là phường Biên Giang đã ra quân vệ sinh môi trường dọc tuyến quốc lộ 6, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn và vẽ bích họa tường rào tại khu B Trường Mầm non Biên Giang. Tổ dân phố 16, 17 phường Đồng Mai trồng hoa tại Nhà văn hóa, cắt tỉa hoa dọc đường đê (từ cầu Mai Lĩnh đến hết địa phận phường Đồng Mai). Phường Dương Nội tổ chức thu gom rác thải, phế thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường Lê Trọng Tấn.

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Trãi ra quân bóc bỏ quảng cáo rao vặt, duy trì chăm sóc vườn hoa Nhuệ Giang. Phường Phú Lãm phối hợp với Đội thoát nước số 8 thực hiện vận chuyển rác và nạo vét bùn tại mương ngõ Dừa Đông Vương dài 380m và mương Ma Lẽ dài 321m để khơi thông dòng chảy. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên quận đã phối hợp với Công ty Điện lực Hà Đông vẽ tranh nghệ thuật các tủ điện dọc tuyến đường Quang Trung, nhằm hạn chế việc dán quảng cáo, rao vặt và góp phần làm đẹp đường phố.

Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông Tạ Hồng Chung cho biết, bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, tình trạng đổ rác, phế thải xây dựng không đúng quy định vẫn xảy ra ở nhiều khu dân cư. UBND quận Hà Đông sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định, yêu cầu về công tác vệ sinh môi trường để nhân dân hiểu và chấp hành giữ gìn vệ sinh chung, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Quận cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm phế thải.

Mặt khác, UBND quận Hà Đông khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng Zalo, Viber... nhằm chia sẻ thông tin, học tập trao đổi kinh nghiệm; kịp thời phản ánh bằng hình ảnh đến các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm để giải quyết, xử lý nhanh các điểm mất vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Có thể nói, cách làm sáng tạo trong hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp của quận Hà Đông rất cần được nhân rộng ra các địa bàn khác của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường