Bộ phận “một cửa thân thiện, gần dân” ở Long Biên

Hiền Thu| 09/02/2019 07:42

(HNM) - Năm 2018, quận Long Biên đã cải tiến, triển khai mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân”. Kết quả là 14/14 phường thuộc quận đều đạt các tiêu chí và đang được đề xuất UBND quận công nhận đạt chuẩn mô hình bộ phận “một cửa” năm 2018.

(HNM) - Năm 2018, quận Long Biên đã cải tiến, triển khai mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân”. Kết quả là 14/14 phường thuộc quận đều đạt các tiêu chí và đang được đề xuất UBND quận công nhận đạt chuẩn mô hình bộ phận “một cửa” năm 2018.

Đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND quận và UBND các phường trên địa bàn quận Long Biên, người dân đã dễ dàng trao đổi với cán bộ, công chức bởi các quầy giao dịch không còn vách ngăn bằng kính như trước. Bên trong và bên ngoài phòng làm việc đều có nhiều cây xanh, tạo cảnh quan thân thiện. Đây là điểm thay đổi dễ thấy từ khi quận Long Biên triển khai mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” (tháng 5-2018). Cùng với đó, các đơn vị đã hoàn thiện cơ sở vật chất, biển hiệu đồng bộ; niêm yết công khai, đầy đủ các văn bản phục vụ hoạt động của bộ phận “một cửa”.

Đặc biệt, những trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy in, máy photocopy, ghế ngồi, quạt mát hoặc máy điều hòa, máy lấy số xếp hàng tự động… đều được trang bị đầy đủ, bảo đảm vận hành, khai thác hiệu quả.

Cảm thấy rất hài lòng sau khi làm xong thủ tục tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Đức Giang, ông Nguyễn Xuân Bích (ngõ 408, đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục lần đầu và được cán bộ bộ phận “một cửa” hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên dễ dàng hoàn tất hồ sơ để nộp, không phải đi lại nhiều lần”. Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Long Biên và các phường trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang Nguyễn Thị Thuần cho biết: “Cùng với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” có chuyên môn nghiệp vụ, phường chú trọng nâng kỹ năng giao tiếp với công dân, tổ chức. Đó cũng là tiêu chí để đánh giá, xếp loại, khen thưởng hằng tháng. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân cho thấy, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 98%”.

Tiêu chí “gần dân” còn được phường Đức Giang cụ thể hóa qua việc vận động người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho các đối tượng chính sách thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội.

Tương tự, tại phường Việt Hưng, hai công chức bộ phận “một cửa” đều có bằng thạc sĩ, thông thạo công việc và luôn hòa nhã với công dân. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng quy trình đạt 100%, trong đó, tỷ lệ hồ sơ trả sớm trước hạn đạt 81%.

Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Âu Thị Lan cho biết: “Bên cạnh việc quan tâm giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác cho công dân, chúng tôi còn thực hiện mô hình “một cửa thân thiện, gần dân” bằng cách tạo tâm lý thoải mái cho công dân khi ngồi chờ như: Mở nhạc không lời nhẹ nhàng vào thời điểm gần trưa; bố trí nhiều cây, tạo không gian xanh trong phòng; phát wifi miễn phí…".

Một trong những nội dung luôn được quận Long Biên quan tâm, đầu tư cho các phường để thực hiện hiệu quả mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” là việc ứng dụng công nghệ thông tin. 14/14 phường được đầu tư trang thiết bị, máy móc tại bộ phận “một cửa” để vận hành theo mô hình. Quá trình vận hành, cán bộ công nghệ thông tin phường và bộ phận công nghệ thông tin quận thường xuyên trao đổi, phối hợp nhằm kịp thời khắc phục các sự cố phát sinh.

Theo khảo sát của UBND quận Long Biên, việc triển khai mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” được người dân đồng tình và đánh giá cao. Cách làm này tạo sự thân thiện, gần gũi giữa chính quyền với người dân, nâng hiệu quả công việc, rõ tinh thần phục vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ phận “một cửa thân thiện, gần dân” ở Long Biên