Hiệu quả từ cây vụ đông ở Phú Xuyên

Ánh Dương| 30/01/2019 07:08

(HNM) - Là huyện thuần nông, thu nhập của người dân huyện Phú Xuyên chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nhất là trồng cây vụ đông, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HNM) - Là huyện thuần nông, thu nhập của người dân huyện Phú Xuyên chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nhất là trồng cây vụ đông, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Vụ đông năm 2018-2019, ngoài việc hỗ trợ giống đậu tương cho nông dân với mức 10.000 đồng/sào, huyện Phú Xuyên còn hỗ trợ 100% kinh phí cho các địa phương thực hiện những mô hình mới như: Trồng hành, tỏi trên tổng diện tích 9ha tại các xã Hoàng Long, Văn Nhân, Phúc Tiến, Tri Thủy, Quang Lãng, Khai Thái, Nam Phong; trồng ngô ngọt ở xã Nam Triều (5ha) và trồng bí đỏ ở xã Tri Trung (6ha).

Xã Nam Triều là một trong những địa phương có phong trào trồng cây vụ đông phát triển khá mạnh của huyện Phú Xuyên. Vụ đông năm 2018-2019, toàn xã gieo trồng khoảng 130ha cây đậu tương, 10ha rau cải các loại. Đây là năm đầu tiên huyện Phú Xuyên triển khai mô hình trồng cây ngô ngọt vụ đông và xã Nam Triều được chọn là địa phương làm điểm. Sau khi được huyện cấp 50kg giống, xã Nam Triều trồng ngô ngọt trên tổng diện tích 5ha, ở các khu đồng Đống Tranh A và Cửa Lều B, thuộc địa bàn thôn Nam Quất.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Triều (xã Nam Triều) Nguyễn Khắc Đức cho biết: Năng suất cây đậu tương đông năm 2018-2019 của xã Nam Triều đạt 60kg/sào, giá trị tổng diện tích gieo trồng sau thu hoạch đạt hơn 2,4 tỷ đồng. Vùng trồng rau, ngoài phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày trong mỗi gia đình, nông dân xã Nam Triều cũng thu được hơn 300 triệu đồng. Riêng mô hình trồng ngô ngọt, mặc dù mới đưa vào gieo trồng ở địa phương năm đầu tiên, nhưng các xã viên hợp tác xã đã nhanh chóng làm quen với việc trồng, chăm sóc giống cây mới. Cây ngô ngọt đã “ghi điểm” với nông dân Nam Triều bởi công đoạn làm đất nhàn hơn, do lúa vụ mùa được gặt bằng máy, sau khi gặt xong, đất tự thành rãnh, luống. Nông dân chỉ việc gieo hạt trực tiếp, hoặc đặt bầu ngô vào luống đất, sau đó vét bùn ở rãnh phủ lên lớp phân bón cho cây ngô để giữ ẩm. Sau 75-80 ngày, cây ngô cho thu hoạch.

“So với cây đậu tương đông, ngô ngọt cho giá trị tăng gấp đôi, trong khi nông dân không mất nhiều công chăm sóc. Cây ngô trồng ở luống đất cao nên không lo ngập úng. Nếu như có đơn vị bao tiêu sản phẩm ổn định, Nam Triều sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô ngọt trong vụ đông năm 2019-2020” - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Triều Nguyễn Khắc Đức chia sẻ.

Còn ở xã Đại Thắng, ngoài gieo trồng đậu tương đông, xã có thêm mô hình trồng cây khoai tây và rau màu các loại, tổng diện tích vụ đông toàn xã có 166,5 mẫu. Theo Giám đốc Hợp tác xã Phú Thắng (xã Đại Thắng) Nguyễn Văn Mạnh, khó khăn về thời tiết do mưa bão, ngập úng kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông của địa phương. Do đó, cùng với việc vận động nông dân bám đồng làm vụ đông, hợp tác xã hỗ trợ nông dân 100% cây giống, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, hướng dẫn cách phòng bệnh, diệt chuột… Vụ đông năm 2018-2019, địa phương triển khai trồng cây khoai tây trên diện tích 5 mẫu. Hiệu quả mô hình cây khoai tây rất khả quan bởi năng suất cao, phương pháp trồng khoai tây che phủ rơm rạ không tốn công sức, lại tận dụng được phế phụ phẩm của lúa mùa sau thu hoạch…

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Chi cho biết: Qua khảo sát, mô hình trồng hành, tỏi mặc dù mới triển khai năm đầu tiên, nhưng bước đầu đã cho thấy phù hợp với đồng đất Phú Xuyên, cây phát triển tốt, thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán và hứa hẹn cho năng suất cao. Các mô hình trồng cây bí đỏ thu cả rau, quả, trồng cây khoai tây và ngô ngọt đã cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao. Những mô hình này góp phần mở ra hướng đi mới cho phong trào trồng cây vụ đông ở Phú Xuyên phát triển an toàn và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ cây vụ đông ở Phú Xuyên