Huyện Thạch Thất: Gỡ khó trong thu giá vệ sinh môi trường

Thu Hằng| 15/01/2019 07:02

(HNM) - Hiện tỷ lệ thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Thạch Thất vẫn đạt thấp. Vậy, vì sao có tình trạng này và giải pháp nào để tháo gỡ những khó khăn?

(HNM) - Năm 2018, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Thạch Thất đạt nhiều kết quả: Tỷ lệ thu gom, vận chuyển rác thải đạt 100%; nhiều điểm nóng rác thải đã được xử lý, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện vẫn đạt thấp. Vậy, vì sao có tình trạng này và giải pháp nào để tháo gỡ những khó khăn?

Tỷ lệ thu giá dịch vụ đạt dưới 50%

Từ ngày 1-3-2017, huyện Thạch Thất thực hiện công tác vệ sinh môi trường theo Quyết định số 144/QĐ-TTMSTSC ngày 27-2-2017 của Trung tâm mua sắm tài sản công (Sở Tài chính) về việc phê duyệt kết quả lựa chọn gói thầu số 15/VSMT: “Dịch vụ công ích vệ sinh môi trường, giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn huyện Thạch Thất". Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển CNC Minh Quân. Theo hồ sơ trúng thầu, toàn bộ khối lượng vệ sinh môi trường tại ngõ, xóm chi bằng kinh phí thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường theo Quyết định số 54/2016/QĐ-UBND ngày 31-12-2016 của UBND TP Hà Nội.

Căn cứ Quyết định số 54/2016/QĐ-UBND, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất và UBND các xã, thị trấn đã công khai bảng giá để nhân dân được biết. Nhưng quá trình thu giá dịch vụ vẫn gặp không ít khó khăn, nhiều hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chây ì không nộp. Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, năm 2018, huyện Thạch Thất được giao thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường với tổng số tiền 8,1 tỷ đồng. Nhưng đến hết năm 2018, toàn huyện mới thu được hơn 3,5 tỷ đồng (đạt 43,46% kế hoạch). Trong đó, tỷ lệ thu đối với hộ dân đạt 46,62%; khối cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... chỉ đạt 11,82%.

Theo ông Nguyễn Khả Bảo, Trưởng phòng Phát triển cụm công nghiệp và dịch vụ công ích, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất, đến hết tháng 12-2018, vẫn còn nhiều xã, thị trấn có tỷ lệ thu đạt dưới 30%, như: Hữu Bằng, Canh Nậu, Bình Yên, Cần Kiệm. Đáng nói, một số xã không thu được giá dịch vụ của các hộ sản xuất, kinh doanh.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Ông Phùng Khắc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường đạt thấp là tần suất thu gom rác thải tại các xã, thị trấn của huyện Thạch Thất theo Quyết định số 144/QĐ-TTMSTSC quá ít, chỉ 1-3 lần/tuần, không đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải của nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Để khắc phục tình trạng này, một bộ phận nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp phải tự bỏ tiền thuê người vận chuyển rác ra các bãi tập kết, nên khi thu giá dịch vụ họ không nộp.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Khánh Toàn, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho biết, đến cuối năm 2018, tỷ lệ thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn xã mới đạt 34,46% so với kế hoạch. Việc thu giá dịch vụ gặp khó khăn do đơn vị thu gom, vận chuyển là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển CNC Minh Quân chưa thực hiện đúng lịch thông báo và tần suất thu gom theo hợp đồng khiến rác thải tồn đọng trong khu dân cư. Ngoài ra, một số hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại xã Phùng Xá cho rằng giá dịch vụ vệ sinh môi trường thu quá cao (90.000 đồng/hộ/tháng), trong khi rác thải rắn phát sinh trong quá trình sản xuất cơ kim khí, đồ mộc cơ bản được tận dụng, nên đề nghị có mức thu phù hợp nhằm tạo sự đồng thuận.

Còn tại xã Cần Kiệm và Bình Yên, những hộ dân không nộp phí cho rằng lượng rác họ thải ra môi trường hằng ngày ít (rác hữu cơ được nhiều hộ tái sử dụng làm phân bón), nên giá thu 3.000 đồng/khẩu/tháng là cao, không phản ánh đúng thực tế. Ngoài ra, ý thức của nhân viên thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải chưa cao, thường xuyên để xảy ra tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định; việc thu giá dịch vụ của một số xã, thị trấn chưa kiên quyết; chưa có chế tài xử phạt đối với các hộ không nộp giá dịch vụ,... cũng là những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thu đạt thấp.

Ông Phùng Khắc Sơn cho biết: Nhằm nâng tỷ lệ thu giá dịch vụ, đáp ứng nhiệm vụ chi cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về vệ sinh môi trường; mỗi người dân cần thực hiện đóng góp đầy đủ giá dịch vụ theo quy định; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và có hình thức xử lý nếu đơn vị thực hiện gói thầu không thực hiện đúng tần suất và lịch thu gom theo hợp đồng. Huyện cũng đề nghị thành phố nâng tần suất thu gom, vận chuyển rác thải tại các xã, thị trấn nhằm đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; có chế tài nghiêm khắc xử lý các hộ dân, doanh nghiệp cố tình không nộp giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải nhằm bảo đảm công bằng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thất: Gỡ khó trong thu giá vệ sinh môi trường