Bứt phá ở Tòng Bạt

Trung Nguyên| 30/12/2018 07:49

(HNM) - Bứt phá trong phát triển kinh tế với phương châm “đa ngành, đa nghề, đa thu nhập”, xã Tòng Bạt (huyện Ba Vì) đang có diện mạo nông thôn mới khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

(HNM) - Bứt phá trong phát triển kinh tế với phương châm “đa ngành, đa nghề, đa thu nhập”, xã Tòng Bạt (huyện Ba Vì) đang có diện mạo nông thôn mới khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Với tổng diện tích 61ha đất nông nghiệp, nông dân thôn Thái Bạt 1 (xã Tòng Bạt) canh tác được 2 vụ lúa và 1 vụ ngô đông. Để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, từ năm 2017 đến nay, nhân dân trong thôn đã mạnh dạn đưa giống lúa chất lượng cao vào canh tác trên diện tích 20ha. Cây ngô vụ đông được thay thế bằng cây rau màu các loại như: Bí đỏ, su hào, bắp cải, rau thơm, hoa… cho thu nhập cao gấp 2-3 lần. Năng động, chịu khó, nhân dân thôn Thái Bạt 1 còn làm nhiều nghề phụ như: Mây giang đan, xây dựng, mở xưởng may, xưởng mộc, làm dịch vụ vận tải… 

Trưởng thôn Thái Bạt 1 Phan Quang Thành phấn khởi cho biết: “Kinh tế khá lên, đời sống nhân dân được nâng cao với hơn 70% số hộ xây nhà cao tầng. Thôn vinh dự có một hộ gia đình được công nhận hộ sản xuất giỏi cấp thành phố và 4 hộ gia đình sản xuất giỏi cấp huyện. Những hộ làm nghề không chỉ có lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà còn tạo việc làm ổn định cho các thành viên trong gia đình và 5-10 lao động ở địa phương”.

Riêng thôn Tòng Lệnh với lợi thế vùng đồi gò nên chủ yếu phát triển kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả (táo, bưởi Diễn...), chăn nuôi gà thả đồi. Tổng đàn gia cầm toàn xã hiện có 130.000 con thì số gia cầm ở thôn Tòng Lệnh chiếm tới 70%. Ngoài ra, thôn còn có nhiều hộ gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ… cho thu nhập cao.

Xưởng may của gia đình chị Lê Thị Anh Mến ở thôn Tòng Thái (xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì) tạo việc làm cho hàng chục lao động nữ. Ảnh: Trần Lê


Với thôn Tòng Thái, năm 2018 xuất hiện nghề mới là gấp, sắp xếp vàng mã với khoảng 40% số hộ tham gia. Công việc nhẹ nhàng, tận dụng được thời gian rảnh rỗi và mọi đối tượng lao động nên nhờ nghề này, các hộ có thêm thu nhập (trung bình, hơn 1 triệu đồng/hộ/tháng). Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Dân, Trưởng thôn Tòng Thái, trong thôn còn có lực lượng lao động chính tập trung làm các nghề cho thu nhập khá hơn như: Xây dựng, công nhân nhà máy sản xuất chè… với mức 200.000-400.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, Tòng Thái có 2 hộ đầu tư xưởng máy may công nghiệp, tạo việc làm ổn định cho 20-30 lao động nữ. Chị Lê Thị Anh Mến - một trong 2 hộ đang có xưởng máy may công nghiệp chia sẻ: "Hưởng ứng phong trào phát triển nghề, đào tạo việc làm cho phụ nữ do Hội Phụ nữ xã Tòng Bạt phát động, gia đình tôi đã đầu tư hơn 400 triệu đồng mua sắm máy móc, xây dựng xưởng may công nghiệp, chủ yếu gia công túi xuất khẩu. Ban đầu có 15 chị em đến làm việc tại xưởng, đều được tôi dạy nghề trong thời gian 7-10 ngày. Khi làm việc chính thức, mỗi lao động có thu nhập 3-5 triệu đồng/người/tháng”. 

Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, chính quyền và nhân dân Tòng Bạt còn tập trung chăm lo cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Chủ tịch UBND xã Tòng Bạt Dương Đức Lâm cho biết: Chỉ tính trong hai năm 2017-2018, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và nhiều doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, Tòng Bạt đã có 32 hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công được sửa chữa, xây mới nhà ở; hàng trăm lượt học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi được tặng xe đạp, đồ dùng học tập, hỗ trợ học phí… trị giá nhiều tỷ đồng. Trước đây, Tòng Bạt có 116 hộ nghèo và 230 hộ cận nghèo, đến nay giảm, còn 43 hộ nghèo, 130 hộ cận nghèo…

Nhờ nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong xã, hiện nay, Tòng Bạt đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Mục tiêu trong năm 2019 của chính quyền và nhân dân xã Tòng Bạt quyết tâm hoàn thành tiêu chí còn lại nhằm "cán đích" xã đạt chuẩn nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bứt phá ở Tòng Bạt