Chương Mỹ: Giàu nhờ nông sản an toàn

Đỗ Minh| 28/12/2018 06:41

(HNM) - Với những mô hình cho hiệu quả kinh tế từ 300 triệu đồng đến hàng tỷ đồng, nông dân Chương Mỹ đang làm giàu từ nông sản an toàn.

(HNM) - Nhằm giúp nông dân bám ruộng, phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Chương Mỹ đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng thành công các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh gắn với phát triển chuỗi giá trị nông sản an toàn. Với những mô hình cho hiệu quả kinh tế từ 300 triệu đồng đến hàng tỷ đồng, nông dân Chương Mỹ đang làm giàu từ nông sản an toàn.

Từ những nương sắn, ngô kém chất lượng, đến nay, xã Nam Phương Tiến đã trở thành vùng trồng bưởi Diễn lớn nhất của Chương Mỹ. Ông Lê Văn Lanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Phương Tiến cho biết, toàn xã có gần 300ha trồng bưởi Diễn, trong đó 150ha đang cho thu hoạch. Dự kiến, sản lượng bưởi năm nay đạt hơn 2.700 tấn. “Trung bình mỗi héc ta trồng bưởi thu 700 triệu đồng, nhiều hộ tại Nam Phương Tiến đã trở nên giàu có nhờ trồng bưởi” - ông Lanh chia sẻ.

Ngoài Nam Phương Tiến, đến nay, bưởi Diễn còn được trồng tập trung quy mô lớn tại 6 xã và thị trấn với khoảng 680ha, trong đó diện tích đang thu hoạch là 320ha. Dự kiến năm 2018, năng suất bưởi Diễn toàn huyện đạt 7.500 tấn, giá trị ước đạt 150 tỷ đồng. Bưởi Diễn Chương Mỹ đã được công nhận nhãn hiệu và được coi là một trong những vùng trồng bưởi Diễn chất lượng cao của thành phố.

Ngoài bưởi Diễn, rau an toàn cũng là mặt hàng nông sản chủ lực của nông dân huyện Chương Mỹ. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc, đến nay toàn huyện có 382ha sản xuất rau chuyên canh. Các vùng sản xuất rau đã được xây dựng hạ tầng giao thông nội đồng thuận lợi cho người sản xuất.

Riêng 2 vùng rau lớn của huyện tại thị trấn Chúc Sơn và xã Thụy Hương với diện tích 145,5ha đã có 5 công ty, đơn vị đến thuê đất, liên kết với nông dân phát triển vùng rau an toàn VietGAP, hữu cơ... Với quy mô ấy, hằng năm, vùng rau của Chương Mỹ cung ứng cho thị trường Hà Nội hơn 19.000 tấn các loại. Trong đó, sản lượng qua sơ chế, chế biến là 960 tấn/năm - cung cấp chủ yếu cho các siêu thị, trường học, bệnh viện… trên địa bàn thành phố. Do vậy, nếu liên kết, phát triển các mô hình sản xuất rau chất lượng theo chuỗi sẽ mở ra hướng đi mới, giá trị cao cho người trồng rau Chương Mỹ nói riêng và sản xuất nông nghiệp của huyện nói chung.

Trong số các sản phẩm thế mạnh của Chương Mỹ, gạo sản xuất theo phương pháp hữu cơ tại xã Đồng Phú là một điển hình. Đồng Phú là vùng sản xuất lúa gạo đầu tiên của Hà Nội áp dụng công nghệ thâm canh tiên tiến của Nhật và đây cũng là sản phẩm gạo hữu cơ đầu tiên của Hà Nội. Để nhân rộng mô hình, Chương Mỹ đã quy hoạch và phát triển các vùng trồng lúa trọng điểm. Cụ thể, đến năm 2018, toàn huyện đã xây dựng được 9 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với tổng diện tích 3.730ha. Bà Trịnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú khẳng định: Với mô hình sản xuất gạo hữu cơ, nông dân có thể yên tâm làm giàu từ cây lúa.

Song song với việc chuyển đổi, đưa những cây, con giá trị cao vào sản xuất, Chương Mỹ còn đặc biệt chú trọng phát triển các mô hình theo chuỗi nhằm giải quyết bài toán an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Với hướng đi đó, đến nay, Chương Mỹ đã xây dựng và phát triển được 12 chuỗi có quy mô lớn, ổn định. Trong đó, lĩnh vực trồng trọt có 4 chuỗi, còn lại là các chuỗi trong lĩnh vực chăn nuôi như: Chuỗi sản xuất - tiêu thụ trứng gà của Hợp tác xã Nam Việt; chuỗi chăn nuôi lợn gia công; chuỗi chăn nuôi gà gia công… “Để tái cơ cấu nông nghiệp hiệu quả, xây dựng nông thôn mới nâng cao, giúp nông dân làm giàu, thời gian tới, Chương Mỹ tập trung phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp hữu cơ.

Theo đó, huyện tập trung vào những nhóm sản phẩm chủ lực như: Cây ăn quả khoảng 270ha, sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; 700ha trồng lúa hữu cơ; chăn nuôi gà, lợn… Chương Mỹ phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1.100ha sản xuất đạt chuẩn hữu cơ, VietGAP...” - ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ: Giàu nhờ nông sản an toàn